Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án?

Hàng vạn mét khối đất thải không rõ nguồn gốc được Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy (Công ty Trang Huy) sử dụng để san lấp mặt bằng tại dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt bên trong KCN Tân Quang (huyện Văn Lâm, Hưng Yên), tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của người dân trên địa bàn?

Đặc biệt, Công ty Trang Huy còn đang có dấu hiệu đóng cọc, chia lô, bán nền dự án cho các đơn vị thứ cấp vào xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép?.

Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 1

Toàn cảnh Dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt do Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trang Huy làm chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt do Công ty Trang Huy làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên khu đất có diện tích 20.000m2, phía Bắc và phía Tây giáp đường giao thông Cụm công nghiệp Tân Quang, phía Nam và phía Đông giáp đất canh tác.

Dự án xây dựng với mục tiêu sản xuất bao bì, sợi và các sản phẩm cao cấp (thùng, cốc, đồ gia dụng) từ hạt nhựa nguyên sinh PP, HDPE, LDPE, LLDPE, AABS, EVA để xuất khẩu và tiêu dùng trong nước (sản xuất hạt nhựa nguyên sinh chất lượng cao, không sử dụng nhựa tái chế, không tái chế nhựa).

Sau khi chính thức đưa dự án vào hoạt động, Công ty Trang Huy sẽ được hàng loạt ưu đãi, hỗ trợ về thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế xuất, nhập khẩu và được miễn, giảm tiền thuê đất từ UBND tỉnh Hưng Yên.

Theo Quyết định chủ trương đầu tư số: 18/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hưng Yên ban hành ngày 20/1/2017 với tiến độ thực hiện dự án kể từ ngày dự án được quyết định chủ trương đầu tư. Tháng thứ 1 đến tháng thứ 7 là chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đền bù, giải phóng và san lấp mặt bằng…

Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 2Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 2

Chủ đâu tư đang có dấu hiệu đóng cọc phân lô bán cho các đơn vị thứ cấp vào xây dựng trái phép?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trên diện tích mà Công ty Trang Huy được UBND tỉnh Hưng Yên cho phép đầu tư xây dựng hiện nay, một diện tích 4.928 m2 không thuộc doanh nghiệp này sử dụng mà đã được doanh nghiệp khác đầu tư, đó là Công ty VINACHAY. Doanh nghiệp này tiến hành đổ hàng vạn mét khối đất thải để san lấp mặt bằng, trên bề mặt Công ty VINACHAY chỉ cho trải một lớp mỏng cát đen để làm bình phong che đi lớp đất thải bên dưới.

Vậy hàng vạn mét khối đất thải có xuất xứ từ đâu? qua nhiều ngày tìm hiểu, xác minh PV nhận thấy, Công ty VINACHAY đã thuê một doanh nghiệp vận tải tiến hành ký hợp đồng thỏa thuận về việc san lấp mặt bằng. Nguồn đất thải được doanh nghiệp này vận chuyển chủ yếu từ một số dự án trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Được biết, khi dự án tiến hành thi công sẽ có một lượng lớn đất thải được vận chuyển ra ngoài, chủ đầu tư sẽ phải ký hợp đồng với đơn vị vận tải đã xác định được bãi đổ thải và được cơ quan chức năng giám sát. Tuy nhiên, việc giám sát quá trình đổ thải dường như đang bị bỏ lửng, mặt khác nhiều cá nhân hoặc doanh nghiệp cần san lấp mặt bằng sẽ nhận số đất thải này. Công ty VINACHAY là một doanh nghiệp đã tính toán được điều này và tận dụng hàng vạn mét khối đất thải để san lấp mặt bằng.

Việc làm này của Công ty VINACHAY có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm rất lớn.

Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 3Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 3

Mặt bằng dự án được san lấp bằng hàng vạn mét khối đất thải và chỉ trải một lớp mỏng cát đen để làm bình phong che đi lớp đất thải bên dưới.

Hiện nay, khu đất thuộc Dự án Nhà máy sản xuất bao bì và sợi dệt có diện tích gần 20.000 m2, thuộc KCN Tân Quang đã được chủ đầu tư san lấp xong mặt bằng. Vật liệu san lấp chủ yếu là đất thải dày chừng gần 1m và lớp trên cùng được phủ một lớp cát mỏng.

Tại thời điểm này, theo quan sát của PV, khu đất đang có dấu hiệu được đóng cọc chia thành hai lô có diện tích gần 10.000 m2 và đang được công nhân thi công xây dựng các hạng mục…

Mặc dù quá trình vận chuyển đất thải diễn ra nhiều ngày đêm, nhưng không có bất kì lực lượng chức năng nào từ Cảnh sát môi trường của Công an huyện Văn Lâm hay UBND xã Tân Quang phát hiện, kiểm tra và xử lý.

Quá trình tiếp cận với đơn vị thi công dự án, chúng tôi được một người đại diện cho biết: “Chúng tôi có nhận thi công san lấp mặt bằng tại lô đất có diện tích 4.928 m2 thuộc KCN Tân Quang, xã Tân Quang (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) bằng đất thải và gần 20 cm cát nền cao hơn mặt đường phía Công ty Bao Bì…

Việc chủ đầu tư san lấp mặt bằng dự án bằng đất thải có thể sẽ làm ảnh hưởng tới môi trường và nguồn nước ngầm tại khu vực dân cư giáp danh với dự án. Chúng tôi đã nhiều lần góp ý với phía chủ đầu tư. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn yêu cầu chúng tôi thực hiện theo yêu cầu…”.

Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 4

Biên bản xác nhận của chủ đầu tư với đơn vị thi công san lấp về việc san lấp mặt bằng tại lô đất có diện tích 4.928 m2 thuộc KCN Tân Quang, xã Tân Quang (huyện Văn Lâm, Hưng Yên) bằng đất thải và gần 20 cm cát nền cao hơn mặt đường phía Công ty Bao Bì.

Trước đó, dù chưa được cấp có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cũng như chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên bàn giao đất tại thực địa, nhưng Công ty Trang Huy đã ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình trái phép.

Vi phạm này được thể hiện tại Báo cáo số 17/BC-UBND ban hành ngày 18/4/2018 của UBND xã Tân Quang gửi UBND huyện Văn Lâm.

Báo cáo nêu rõ: “Ngày 17/4/2018, sau khi nhận được phản ánh của nhân dân thôn Bình Lương về việc Công ty Trang Huy tổ chức san lấp mặt bằng tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án tại cánh đồng thôn Bình Lương, xã Tân Quang. UBND xã Tân Quang đã cử công chức chuyên môn và lực lượng công an xã đến trực tiếp tại hiện trường để kiểm tra thực tế và yêu cầu đơn vị thi công chấm dứt ngay việc san lấp. Đồng thời mời đại diện đơn vị thi công và Giám đốc Công ty Trang Huy đến để làm việc với UBND xã về nội dung san lấp tại cánh đồng thôn Bình Lương.

Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 5

Báo cáo của UBND xã Tân Quang về những sai phạm của Công ty Trang Huy.

Tại buổi làm việc, UBND xã đã yêu cầu Công ty Trang Huy xuất trình các thủ tục pháp lý để tiến hành san lấp tại vị trí đất nông nghiệp quy hoạch thu hồi để thực hiện dự án, yêu cầu Công ty nếu chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng thì phải chấm dứt ngay việc san lấp và khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải quyết tồn đọng nếu có để dự án sớm đi vào đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, Công ty Trang Huy không xuất trình được các thủ tục pháp lý liên quan và không ký vào biên bản làm việc”.

Văn Lâm (Hưng Yên): Công ty Trang Huy sử dụng đất thải để san lấp mặt bằng dự án? - Hình 6

Quyết định chủ trương đầu tư số: 18/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hưng Yên ban hành ngày 20/1/2017.

Liên quan đến sự việc trên, dù PV đã liên hệ, đặt lịch làm việc tại UBND xã Tân Quang và UBND huyện Văn Lâm. Đồng thời nhiều lần liên hệ với lãnh đạo 2 cơ quan trên, để hẹn lịch làm việc. Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua, nhưng vẫn chưa hề nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía các cơ quan này.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên & Môi trường cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường… của Công ty Trang Huy (nếu có).

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Trung – Đặng Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.