Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Yên: “Lộ” thêm nhiều khoản thu “mập mờ” tại trường THCS An Tảo?

Thời gian qua, phụ huynh học sinh trường THCS An Tảo (TP Hưng Yên) tỏ ra vô cùng bất bình, bức xúc với những khoản thu được “vẽ” ra. Bên cạnh đó, các khoản thu, chi tại trường còn có dấu hiệu không rõ ràng, vi phạm quy định về quản lý tài chính kế toán.

Hưng Yên: “Lộ” thêm nhiều khoản thu “mập mờ” tại trường THCS An Tảo? - Hình 1

Đơn tố cáo của bà N.T.T.H, cán bộ kế toán trường THCS An Tảo gửi các cơ quan chức năng.

Như Thương hiệu và Công luận thông tin, theo nội dung đơn tố cáo của bà N.T.T.H, Cán bộ kế toán nhà trường đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng trường THCS An Tảo. Theo đó, bà Tuyến có hành vi trù dập cán bộ giáo viên nhà trường, vi phạm các quy định về quản lý tài chính kế toán.

Cụ thể, trường THCS An Tảo bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 01/08/2013, tuy nhiên trong 5 năm đi vào hoạt động mọi khoản thu chi của nhà trường đều có dấu hiệu không minh bạch, không thông qua sổ sách kế toán.

Ban giám hiệu nhà trường đã tự ý “vẽ” ra những khoản thu khiến các phụ huynh học sinh không khỏi bức xúc, lắc đầu ngao ngán. Từ năm 2013, việc chỉ đạo thu, chi của bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Hiệu trưởng trường THCS An Tảo không chỉ gây bức xúc cho phụ huynh học sinh mà ngay cả đến cán bộ giáo viên, kế toán nhà trường cũng không khỏi bất bình với những khoản thu, chi thiếu công khai, minh bạch của vị hiệu trưởng này.

Trong nội dung đơn thư mà bà N.T.T.H gửi tới báo điện tử Thương hiệu và Công luận còn nêu rõ: Tiền sổ liên lạc điện tử, bảo hiểm thân thể, đồng phục học sinh, tiền vệ sinh, quỹ cha mẹ học sinh, xã hội hóa giáo dục… đều được bà Tuyến chỉ đạo giáo viên Nguyễn Thị Diệu Linh, nhân viên y tế Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Phạm Thị Huệ cán bộ văn thư, kiêm thủ quỹ thu lại từ giáo viên chủ nhiệm các lớp, sau đó nộp trực tiếp cho hiệu trưởng để chi, tiêu mà không thông qua sổ sách kế toán.

Thậm chí, trong Biên bản họp năm học 2016 – 2017 có ghi cụ thể thành phần tham dự cuộc họp gồm: Ban giám hiệu, 15 giáo viên chủ nhiệm, 15 chi hội trưởng của 15 lớp, thủ quỹ, kế toán. Nhưng trong đơn thư, bà N.T.T.H lại khẳng định bà không hề được tham dự cuộc họp này.

Hưng Yên: “Lộ” thêm nhiều khoản thu “mập mờ” tại trường THCS An Tảo? - Hình 2

Trụ sở trường THCS An Tảo (TP. Hưng Yên).

Còn về phía các giáo viên chủ nhiệm thì cho biết: “Nhà trường triển khai thu các khoản thu đầu năm, nhưng thực tế những khoản thu trong quy định thì có nắm được, còn các khoản nằm ngoài như: Quỹ phụ huynh học sinh, quỹ trường, xã hội hóa…, thì chỉ có Ban giám hiệu và Chi hội trưởng hội phụ huynh các lớp làm việc với nhau. Thu chi ra sao? quyết toán cuối năm như thế nào… chúng tôi không hề nắm được...”.

Theo bà Ng. B, phụ huynh học sinh có con đang theo học khối lớp 8 trường THCS An Tảo ghi lại, thì những khoản thu trong năm học 2017 – 2018 gồm: Học phí – 540.000 đồng; bảo hiểm y tế - 492.000 đồng; bảo hiểm thân thể - 150.000 đồng; điện – 80.000 đồng; nước – 70.000 đồng; gửi xe – 70.000 đồng; học thêm: 15.000 đồng/1 buổi; kỹ năng sống – 500.000 đồng/ năm; quỹ hội phụ huynh – 150.000 đồng; quỹ lớp: 200.000 đồng; quỹ đội – 2kg giấy = 10.000 đồng.

Như vậy, với những khoản thu kể trên, thì không ít phụ huynh học sinh có thể phân biệt được, đâu là khoản thu bắt buộc và đâu là khoản thu tự nguyện?

Theo bà Ng. B chia sẻ: “Hằng năm, tất cả những khoản thu được trường THCS An Tảo triển khai. Khi đi họp, nộp tiền tôi đều ghi lại vào sổ. Tôi thấy lạ là khi họp, các khoản thu đầu năm không thấy ghi lên bảng, mà chỉ có tờ giấy các phụ huynh truyền tay nhau.

Từ ngày con tôi vào trường học thì chỉ có năm nay (năm học 2018 – 2019) tôi mới nhận được một tờ phiếu thu có chữ ký của kế toán và thủ quỹ; mọi năm các khoản nộp không có phiếu thu. Năm nay thu so với năm ngoái thì hợp lý hơn, mức thu thấp hơn. Tuy nhiên, khoản thu tiền quỹ trường và quỹ lớp vẫn triển khai thu, nhưng khi nộp tiền thì không có phiếu thu gì cả...”.

Ngoài ra, theo phản ánh, trong năm học 2015 – 2016, 2016 – 2017, bà Tuyến có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn, chỉ đạo nhân viên y tế Nguyễn Thị Hồng Hạnh đứng ra thu các khoản thu tiền đồng phục, tiền chữ thập đỏ từ giáo viên chủ nhiệm, các khoản thu đều có chữ ký xác nhận của người nhận tiền.

Hưng Yên: “Lộ” thêm nhiều khoản thu “mập mờ” tại trường THCS An Tảo? - Hình 3

Quyết định của UBND TP. Hưng Yên về việc hỗ trợ kinh phí cho UBND phường An Tảo.

Cũng theo phản ánh, việc may đồng phục hàng năm của học sinh do phụ huynh nộp tiền, nhưng việc may đồng phục học là do nhà trường đứng ra may hết, phụ huynh không hề được tham gia bàn bạc, kiểm tra…

Anh G., một phụ huynh học sinh cho biết: Không chỉ dừng lại ở việc may đồng phục, việc thu, chi tiền quỹ trường, quỹ lớp cũng có dấu hiệu khuất tất, không rõ ràng. Bởi, anh G. không nhận được bất kỳ hóa đơn, chứng từ nào chứng minh sự công khai thu chi cho khoản thu 300.000 đồng tiền quỹ lớp, 150.000 đồng tiền quỹ trường của khối lớp 6 mà anh phải nộp cho con vào đầu năm học 2017-2018.

Không chỉ bức xúc với những khoản thu trái với quy định kể trên, mà nhiều phụ huynh có con em theo học tại trường còn tỏ ra bất bình với khoản thu 600.000 đồng được gọi là “ủng hộ giáo viên”?

Cụ thể, cuối năm học anh G. vô cùng bức xúc, khi được con mình về nhà thông báo: Phải nộp thêm tiền quỹ 600.000 đồng gọi là ủng hộ giáo viên? Sự việc sau đó bị anh G. và một số phụ huynh kịch liệt phản đối, nên khoản thu đã không được triển khai.

Tương tự, chị Ng.B cũng bức xúc chia sẻ, chị được con mình thông báo mỗi em học sinh phải đóng 600.000 đồng tiền ủng hộ, để đón danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 3/2018 và cho đến giờ chị Ng.B vẫn chưa hiểu vì sao phụ huynh học sinh phải nộp khoản tiền 600.000 đồng vô lý này?

Trao đổi với PV về nội dung này, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch UBND phường An Tảo (TP. Hưng Yên) khẳng định: “Thành phố và UBND phường không chỉ đạo nhà trường thu khoản thu 600.000 đồng này. Bởi, ngày 3/5/2018 thành phố đã có Quyết định số 935/QĐ-UBND, quyết định trích 30 triệu đồng từ nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ kinh phí cho UBND phường An Tảo tổ chức đón bằng công nhận trường THCS An Tảo đạt chuẩn quốc gia. Số tiền hỗ trợ chuyển trực tiếp về phường, chứ không về trường, nhưng hiện tại đến thời điểm này việc thu chi cũng chưa quyết toán được, và tôi không liên quan, không biết gì đến khoản thu trên của nhà trường…”.

Hưng Yên: “Lộ” thêm nhiều khoản thu “mập mờ” tại trường THCS An Tảo? - Hình 4

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến - Hiệu trưởng trường THCS An Tảo làm việc với phóng viên.

Mặc dù kinh phí đón trường chuẩn đã được hỗ trợ, nhưng trường vẫn triển khai thu 600.000 đồng từ một số phụ huynh học sinh và chính những người nộp tiền cũng không được biết được nhà trường sử dụng khoản tiền này ra sao? Vào mục đích gì? Liệu có sử dụng để tổ chức đón trường chuẩn hay không…?

Nói về các khoản thu mà đơn tố cáo nêu, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Hiệu trưởng trường THCS An Tảo lý giải rằng: Có những khoản thu, chi ngoài quy định trên là do Ban đại diện cha mẹ học sinh tự triển khai và đều được sự chấp thuận của phụ huynh học sinh.

Thế nhưng, nếu những khoản thu kia không do Ban Giám hiệu trường THCS An Tảo (đứng đầu là Hiệu trưởng), thì liệu rằng Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh có thể tự nghĩ ra các khoản thu như quỹ trường, quỹ lớp... để chi tiêu qua nhiều năm học như vậy?

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyễn Loan – Đặng Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.