Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Văn Phú – Invest sẽ lên sàn với mức giá nào?

Văn Phú – Invest, một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu tại miền Bắc, vừa chính thức thông báo sẽ niêm yết 160 triệu cổ phiếu vào cuối tháng 11/2017 trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội HNX với mã chứng khoán VPI.

Sở dĩ việc Văn Phú – Invest lên sàn được giới đầu tư quan tâm, không chỉ bởi công ty vốn được biết đến với quỹ đất dồi dào, mà còn bởi cổ phiếu VPI của Văn Phú – Invest nhiều khả năng sẽ trở thành một trong những cổ phiếu bất động sản có mức giá hấp dẫn trên thị trường trong thời gian sắp tới.

Văn Phú – Invest sẽ lên sàn với mức giá nào? - Hình 1

Nhiều thông tin tài chính đáng chú ý của Văn Phú - Invest được Chủ tịch HĐQT Tô Như Toàn hé lộ trước ngày lên sàn

So với các doanh nghiệp bất động sản khác, Văn Phú – Invest trong những năm gần đây không xa lạ với thị trường, nhưng với chủ trương hoạt động thận trọng, công ty chưa đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu của mình trên thị trường. Cụ thể, quỹ đất sạch tích lũy sau nhiều năm lên đến hàng trăm héc – ta, thế nhưng, thay vì triển khai, liên tục mở bán, trong nhiều năm, các dự án do công ty này triển khai khá nhỏ giọt, trọng điểm theo từng khu vực, theo từng dự án.

Khởi điểm là dự án Khu đô thị mới Văn Phú từ những năm 2006, sau đó là The Van Phu Victoria năm 2011, và đến gần đây nhất Văn Phú – Invest mới được nhắc đến nhiều hơn với dự án Khu nhà phố thương mại Victoria ( V5, V6) Văn Phú.

Cách làm này tuy có phần cẩn trọng khiến cho Văn Phú – Invest trầm lặng hơn so với các doanh nghiệp khác có cùng tiềm lực, nhưng bù lại giúp cho việc cơ cấu tình hình tài chính của công ty vững mạnh và gần như không biến động trong nhiều năm, dù thị trường bất động sản có lúc rơi vào tình trạng đóng băng. Nhờ vậy, các hoạt động kinh doanh cũng theo đó cũng tăng trưởng ổn định. Đặc biệt là trong các năm gần đây, hoạt động kinh doanh có sự nhảy vọt khá rõ ràng khi các dự án như Khu đô thị mới Văn Phú. The Văn Phú Victoria, Khu nhà phố Thương mại V5 V6 có kết quả kinh doanh tốt cùng với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Văn Phú – Invest sẽ lên sàn với mức giá nào? - Hình 2

Văn Phú – Invest được nhắc đến nhiều hơn với dự án Khu nhà phố thương mại Victoria (V5, V6)

Việc các dự án được bàn giao, cũng như danh sách 15 dự án phát triển bất động sản mới sẽ được triển khai giai đoạn 2017 – 2023 đảm bảo cho triển vọng lợi nhuận của công ty trong thời gian tới rất sáng sủa. Cụ thể, Báo cáo tài chính hợp nhất đã được soát xét ghi nhận chỉ trong 09 tháng đầu năm 2017, doanh thu đã đạt hơn 667,2 tỷ đồng, dự kiến khả năng đạt hơn 820,7 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm.

Đi cùng mức tăng trưởng doanh thu là lợi nhuận sau thuế cũng đạt con số ấn tượng là 250,9 tỷ đồng trong 09 tháng đầu năm 2017 và dự kiến khoảng 432,5 tỷ đồng vào cuối năm nay sau khi hạch toán nốt các khoản phải thu về từ khách hàng tại một số dự án đã và đang triển khai, hoàn tất bàn giao cho các khách hàng.

Trong chia sẻ gần nhất với thị trường, ban lãnh đạo Văn Phú – Invest cho biết, sau giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn 2017 – 2019, Văn Phú – Invest sẽ thay đổi chiến lược với việc mở rộng đầu tư và triển khai thêm nhiều dự án trọng điểm khác nhau, không chỉ tại Hà Nội mà nhiều địa phương khác. Kế hoạch mà Văn Phú – Invest đề ra đến năm 2018 sẽ đạt 1932,9 tỷ đồng doanh thu thuần và đến năm 2019 là trên 3419,2 tỷ đồng doanh thu thuần, trở thành một trong những doanh nghiệp niêm yết đầu ngành trong lĩnh vực bất động sản.

Cơ sở của Văn Phú – Invest, theo chia sẻ nằm ở 15 dự án đã có kế hoạch triển khai từ năm 2017 sẽ là nền tảng vững chắc để công ty tiếp tục phát triển bền vững. Trong năm 2018 và 2019, Công ty dự kiến sẽ khởi công hàng loạt dự án mới: Dự án An Hưng, Dự án Giảng Võ, các dự án tại Hà Cầu, Dương Nội, Kiến Hưng, Dự án cải tạo, nâng cấp đường 70 đoạn Văn Điển  - Hà Đông đồng thời bàn giao các căn hộ thuộc dự án Hào Nam, Dự án Giảng Võ, đưa vào khai thác, kinh doanh Dự án khu căn hộ dịch vụ khách sạn Hồ Tây.

Ngoài ra, trong năm 2018 Công ty sẽ tập trung, tiếp tục phát huy tối đa mọi nguồn lực để triển khai các dự án như Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối hạ tầng các khu đô thị tại Quận Hà Đông theo hình thức BT để sớm được giao đất thực hiện các dự án đối ứng trong năm 2018 và 2019.

Văn Phú – Invest sẽ lên sàn với mức giá nào? - Hình 3

Dự án Grandeur Palace - Giảng Võ là một trong những dự án “hot” của Văn Phú - Invest

Giá nào hợp lý cho VPI của Văn Phú - Invest?

VPI sẽ chính thức lên sàn niêm yết vào cuối tháng 11/2017 này, tuy nhiên, điều được nhiều người quan tâm hơn cả chính là VPI sẽ được chào sàn ở mức giá nào. Mức giá định lượng tương đối sát với tiềm lực thực sự của mã cổ phiếu VPI chính là cơ sở để các nhà đầu tư có thể đồng hành lâu dài với doanh nghiệp này.

Việc định giá cổ phiếu này sẽ phải được đơn vị tư vấn chuyên ngành tính toán, tuy nhiên, dựa trên những dữ liệu có được và phân tính như nêu trên, người đọc có thể ước lượng phần nào khoảng giá mà VPI sẽ dự kiến chào sàn dựa vào phương pháp hệ số tương quan, so sánh với giá trị thị trường cổ phiếu của một số công ty hoạt động cùng ngành có năng lực tương đồng như VIC, NVL, DXG, KDH, PDR hay HDG.

Theo đó, với giả định lợi nhuận sau thuế của Văn Phú – Invest theo kế hoạch năm 2017 là 432,5 tỷ đồng, EPS Forward 2017 dự kiến sẽ đạt khoảng 2.703 đồng. Trong khi đó, theo báo cáo tài chính quý 03/2017, vốn chủ sở hữu của Văn Phú – Invest đạt khoảng 1.959,8 tỷ đồng, dựa trên lượng cổ phiếu dự kiến lưu hành, book value của VPI sẽ đạt gần 12,400 đồng/cổ phiếu.

Tính toán từ việc so sánh cổ phiếu VPI với cổ phiếu của các doanh nghiệp đã nêu thông qua hai phương pháp P/E và P/B, đồng thời dựa trên lượng cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng, có thể tính toán giá cổ phiếu tham chiếu dự kiến của VPI vào thời điểm chào sàn cuối tháng 11/2017 dao động trong khoảng từ 35.000 – 40.000 đồng/ cổ phiếu, một mức giá được coi là khá hấp dẫn trong giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên, mức giá trên nhiều khả năng chưa phản ánh hết các tiềm năng của VPI, bởi doanh nghiệp này có một số điểm mạnh khác nữa như: tình hình tài chính vững mạnh, vay nợ ngân hàng ít và chỉ hoạt động chuyên sâu trong một lĩnh vực: phát triển dự án bất động sản.

Chưa kể, với quỹ đất nhiều và trải rộng, Văn Phú – Invest hoàn toàn có lợi thế trong tương lai khi nhiều doanh nghiệp sau thời gian dài đầu tư đã cạn kiệt nguồn đất sạch. Nếu tận dụng được triệt để những lợi thế này, VPI hoàn toàn có thể trở thành một trong những cổ phiếu đầu ngành trong lĩnh vực của mình.

V.D

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.