Thời gian gần đây cơ quan chức năng liên tục bắt giữ nhiều loại hàng giả như thuốc giả, sữa giả, các sản phẩm là thực phẩm giả… các sản phẩm này liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể: tối 26/4/2025, Công an tỉnh Phú Thọ, khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất và kho hàng của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam. Công an xác định Công ty TNHH Famimoto Việt Nam đã tiêu thụ ra thị trường 144 tấn dầu ăn giả, 118 tấn bột canh giả, 363 tấn hạt nêm giả; Ngày 25/5/2025, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, phát hiện và thu giữ trên 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thực phẩm bảo vệ sức khỏe không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của Công ty TNHH Việt Nam Denger international technology corporation; Mới đây, Công an đã bắt đường dây này đã sản xuất 573 loại sữa bột giả khác nhau của Công ty Rance Pharma và Công ty Hacofood Group tại Hà Nội.

Trước thực trạng thực phẩm giả, thuốc giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trên thị trường, Hiệp hội VATAP đã có cuộc khảo sát thị trường bia lon giá rẻ tại địa bàn TP. Cần Thơ.
Ông Nguyễn Đăng Sinh cho biết: Vừa qua, Hiệp hội VATAP đi khảo sát một số điểm ngoại thành TP. Cần Thơ. Cụ thể, tại khu vực xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, có rất nhiều chủng loại bia lon giá bán rất rẻ chỉ giao động từ 150 - 170.000đ/1 thùng 24 lon. “Với giá thành rẻ này, tôi đặt ra câu hỏi liệu các sản phẩm này có đạt tiêu chuẩn chất lượng về an toàn thực phẩm không, tôi mong muốn các lực lượng chức năng sớm vào cuộc, lấy mẫu kiểm tra có đạt với như bản tự công bố về an toàn thực phẩm không và có tuân thủ chính sách thuế không”, ông Sinh nói.

Từ chuyến đi thực tế và khảo sát thị trường bia giá rẻ, Chủ tịch Hiệp hội VATAP khuyến cáo người dân: “Sau những tình trạng vừa xảy ra như sữa giả, thuốc giả, thực phẩm giả, tôi khuyến cáo tới người tiêu dùng, khi mua hàng cần phải mua tại nơi có địa chỉ rõ ràng và phải có hóa đơn chứng từ đúng qui định và tra cứu truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa qua quét mã QR hoặc xem các thông tin trên nhãn sản phẩm và cảnh giác với các loại sản phẩm có giá rẻ so với các sản phẩm của các thương hiệu có uy tín”.

Theo ghi nhận của phóng viên, thực tế cho thấy nhiều loại bia lon giá rẻ như Aloken, Bia Anh, Fized…được bày bán tràn lan tại các tiệm tạp hóa, các đại lý và nhà phân phối tại nhiều tỉnh miền Tây, mức giá chỉ từ 150-170.000đ/thùng
Ngoài ra, nhiều loại bia cố tình lấy tên, mẫu mã, hình ảnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Hình ảnh trên vỏ lon bia và thùng bia cũng na ná giống các loại bia có thương hiệu nỗi tiếng. Ví dụ loại bia Aloken chỉ có giá 160.000đ/thùng 24 lon, nhìn na ná giống bia Heineken của công ty Heineken Viêt Nam từ vỏ lon đến vỏ thùng bia. Hay bia Fized loại màu xanh có vỏ thùng gần giống thùng bia Heineken… Mặc dù, việc đặt tên gọi hay mẫu mã, nhãn hàng hóa đã có quy định trong Luật sở hưũ trí tuệ, nhưng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất lách luật bằng cách đặt tên, làm mẫu mã gần giống các thương hiệu lớn nhằm gây nhẫm lẫn cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, các loại bia không rõ nguồn gốc, sản xuất không qua kiểm định chất lượng có thể chứa các chất độc hại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), hiện nay, sản phẩm đồ uống có cồn không chính thống chiếm đến 63% tổng lượng tiêu thụ tại Việt Nam, một con số đáng báo động.
Một yếu tố khác góp phần thúc đẩy thị phần bia giả rẻ là xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người dân. Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có giá cả phải chăng hơn mà chưa chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Trước thực trang trên, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường bia không chính thống, triển khai các biện pháp kiểm tra chặt chẽ hơn đối với nguồn cung bia giá rẻ, đồng thời nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về rủi ro sức khỏe khi sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Việc khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất bia hợp pháp cung cấp các sản phẩm giá cả phù hợp với thu nhập của người dân cũng là một giải pháp.

Theo nghiên cứu của Nielsen, sản lượng tiêu thụ bia giá rẻ trên toàn quốc đã tăng 71% trong năm 2024, sau khi đã tăng 28% trong năm trước đó. Đặc biệt, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dòng sản phẩm này thậm chí chiếm khoảng 8% tổng lượng tiêu thụ bia. Lý do chính khiến bia này ngày càng phổ biến là giá thành rẻ hơn 25-35% so với bia chính thống. Điều này thu hút nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp, vốn dễ dàng thay đổi lựa chọn dựa trên mức giá.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về chất lượng các loại bia giá rẻ trên thị trường miền Tây. Với những thông tin liên quan đến chất lượng sản phẩm, công bố các chỉ số từ cơ quan chức năng, sản phẩm có đảm bảo khi lưu hành tại thị trường Việt Nam…
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, Hiệp hội VATAP thường xuyên, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tuyên truyền, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tập hợp - đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả cho các doanh nghiệp hội viên, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước - tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Lê Vũ - Nguyễn Tùng