Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao Nestle bỏ nhãn 4,5 sao trên sản phẩm Milo bột?

Thời gian vừa qua, vụ việc Nestle bỏ nhãn đánh giá 4,5 sao tốt cho sức khỏe trên sản phẩm Milo bột hộp thiếc đang thu hút sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng tại Việt Nam và trên thế giới.

Thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các công ty, đơn vị liên quan, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) thông tin về vụ việc nêu trên như sau:

Nội dung vụ việc

Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe (Health Star Rating - HSR) được chính phủ Úc và New Zealand xây dựng với sự phối hợp của một số đối tác, là một hệ thống đơn giản về thông tin trên nhãn hàng hóa giúp người mua hàng so sánh các sản phẩm cùng loại trong cửa hàng. Theo các tiêu chí đánh giá của hệ thống này, sản phẩm Milo được 4,5 sao nếu một người Australia pha 03 thìa sản phẩm với 200ml sữa tách béo theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đầu năm 2018, tổ chức người tiêu dùng CHOICE của Australia đã đưa ra kết quả khảo sát về việc người tiêu dùng có pha Milo bột với sữa tách béo như khuyến cáo hay không và báo cáo của họ thể hiện chỉ có 13% người tiêu dùng pha bột Milo với sữa tách béo, một số khác thậm chí sử dụng sản phẩm này với sữa tươi nguyên kem, kem và uống trực tiếp.

Vì sao Nestle bỏ nhãn 4,5 sao trên sản phẩm Milo bột? - Hình 1

Ảnh minh họa

Dựa trên tỷ lệ người tham gia khảo sát sử dụng Milo bột theo đúng khuyến cáo quá thấp, tổ chức CHOICE đã khuyến cáo cần thay đổi mức xếp hạng sao trên bao bì sản phẩm Milo từ 4,5 xuống 1,5 sao. Ngày 28 tháng 2 năm 2018, Nestle Australi đã chủ động quyết định tạm ngưng sử dụng mức xếp hạng 4,5 sao trên bao bì sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và NewZealand cho đến khi có sự đánh giá lại từ các tổ chức liên quan và cơ quan chính phủ.

Đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Thông tin về "Nhãn 4,5 sao"

Hệ thống chấm điểm Health Star Rating (HSR) được thành lập và phát triển bởi chính phủ Australia và các nhóm người tiêu dùng, các ngành sản xuất và chăm sóc sức khỏe của Australia. Nhãn HSR trên sản phẩm cho biết giá trị dinh dưỡng được đánh giá từ ½ đến 5 sao, và được cho là phương thức nhanh, dễ và chuẩn để so sánh giữa các loại thực phẩm với nhau. Sản phẩm có nhiều sao HSR thì được hiểu là tốt hơn cho sức khỏe.

(Tham khảo thông tin tại trang web chính thức của HSR: http://healthstarrating.gov.au/)

Phạm vi ảnh hưởng của thông tin bỏ nhãn 4,5 sao

Nestle Việt Nam cho biết, quyết định trên chỉ ảnh hưởng đến sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và New Zealand, các sản phẩm khác của thương hiệu Milo như Milo uống liền không bị ảnh hưởng và vẫn giữ nguyên mức đánh giá sao trên hệ thống tiêu chuẩn đánh giá về sản phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, sản phẩm Milo trên các thị trường khác, bao gồm Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên.

Khuyến cáo của Cục CT&BVNTD về việc sử dụng sản phẩm Milo bột trong vụ việc trên

Trong bối cảnh vụ việc Nestle bỏ nhãn chấm 4,5 sao trên sản phẩm Milo bột hộp thiếc, Cục CT&BVNTD thông tin và khuyến cáo tới người tiêu dùng như sau:

- Công ty Nestle Việt Nam không nhập khẩu và phân phối sản phẩm Milo bột của Australia và New Zealand tại thị trường Việt Nam.

- Mặc dù thị trường Việt Nam không bị ảnh hưởng, tuy nhiên, do phản ánh của một số người tiêu dùng về sản phẩm này trên thị trường Việt Nam (có thể từ nguồn hàng xách tay), Cục CT & BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm Milo bột hộp thiếc xuất xứ từ Australia và New Zealand, nên pha chế theo hướng dẫn của Công ty để đạt được lợi ích sức khỏe tốt nhất;

- Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ các thông tin liên quan đến vụ việc trên, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí).

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.