Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chiến lược của Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn, kỳ vọng về "5 cái hơn" khi quan hệ song phương được nâng cấp: Tin cậy chính trị tốt hơn; hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư cao hơn; hợp tác khoa học- công nghệ, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn; hợp tác giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân sâu sắc hơn; hợp tác du lịch và lao động được đẩy mạnh hơn.

Sáng ngày 05/03, trong chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Theo thông tin từ Diễn đàn, qua hơn 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia đã đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt, đi vào chiều sâu và hiệu quả, hướng tới việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Việt Nam và Australia cũng là hai nước có vị trí địa chiến lược quan trọng, hai nền kinh tế có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Australia với diện tích lớn, nguồn tài nguyên dồi dào, đi đầu về giáo dục và đào tạo, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, tài chính, dịch vụ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Việt Nam được xác định là một mắt xích quan trọng trong "Chiến lược Kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040" của Australia.

Kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược từ năm 2018 đến nay, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại luôn được quan tâm, thúc đẩy phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Về đầu tư, các nhà đầu tư Australia đã tham gia đầu tư Việt Nam từ những ngày đầu mở cửa, và đã có nhiều đóng góp cho quá trình hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm qua. Đến nay, với hơn 630 dự án và hơn 2,03 tỷ USD vốn đăng ký, Australia xếp thứ 20/145 quốc gia và vũng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, đa số trong lĩnh vực chế biến, chế tạo. Chiều ngược lại, Việt Nam đã đầu tư sang Australia hơn 90 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 550 triệu USD.

Đồng Bộ trưởng Sản xuất và Thương mại Australia Tim Ayres phát biểu khai mạc Diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đồng Bộ trưởng Sản xuất và Thương mại Australia Tim Ayres phát biểu khai mạc Diễn đàn. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Về hợp tác phát triển, Australia là một trong những đối tác phát triển hàng đầu của Việt Nam với tổng vốn ODA lũy kế xấp xỉ 3 tỷ AUD, trong đó hai bên đã phối hợp triển khai nhiều dự án trọng điểm, có tính lan tỏa và tác động kinh tế - xã hội tích cực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng (như Cầu Mỹ Thuận 1), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phòng chống đại dịch COVID-19.

Về thương mại, với lợi thế của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà hai bên là thành viên như CPTPP, RCEP…, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc. Trong năm 2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 14 tỷ USD, thuộc nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Đồng Bộ trưởng Sản xuất và Thương mại Australia Tim Ayres nhắc tới ấn tượng tốt đẹp, sự đón tiếp nồng hậu trong chuyến thăm Việt Nam năm 2022, cho rằng Diễn đàn sẽ mở ra giai đoạn mới trong quan hệ thương mại giữa hai nước.

Ông khẳng định với một đất nước đa văn hóa như Australia, cộng đồng người Việt đóng vai trò rất quan trọng và đã phát triển không ngừng. Nếu như năm 1991 có 124 nghìn người Việt thì hiện nay đã có gần 300 nghìn người tại Australia. Trong đó, Đại học RMIT và thành phố Melbourne đã có sự hiện diện của rất nhiều người Việt.

Thủ hiến bang Victoria Jacinta Allan phát biểu chào mừng tại Diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ hiến bang Victoria Jacinta Allan phát biểu chào mừng tại Diễn đàn. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Đồng Bộ trưởng khẳng định mối quan hệ giữa hai nước được củng cố nhờ mối quan hệ giữa những người dân, các doanh nghiệp và hai Chính phủ. Ông cho rằng quan hệ kinh tế giữa hai nước đã phát triển không ngừng và hai bên còn tiềm năng hợp tác rất lớn. Australia mong muốn hợp tác nhiều hơn nữa với khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Đồng Bộ trưởng mong muốn nhìn thấy những kết quả thực tiễn về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư từ Diễn đàn, cũng như thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa RMIT, các đại học của Australia với các đối tác phía Việt Nam, sự tăng cường tiếp xúc, giao lưu giữa người dân và thế hệ trẻ hai nước.

Chia sẻ quan điểm và sự tin tưởng với Đồng Bộ trưởng, Thủ hiến bang Victoria Jacinta Allan đánh giá cộng đồng người Việt tại Victoria lớn mạnh và nhiều màu sắc, ảnh hưởng ngày càng mạnh về kinh tế, văn hóa, ẩm thực, nhất là tại khu trung tâm kinh doanh của Melbourne. Bà cho biết thêm, hiện hơn 14 nghìn sinh viên Việt Nam đang du học tại Victoria.

Đồng Bộ trưởng và Thủ hiến bang Victoria cũng cho rằng việc thành lập Viện Chính sách Australia – Việt Nam sẽ là chất xúc tác quan trọng cho mối quan hệ hai nước trong những năm tới.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn tại Đại học RMIT, thành phố Melbourne - hai địa điểm tạo động lực, truyền cảm hứng cho quan hệ hai nước.

Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 21/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.