Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác năng lượng và khoáng sản

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng hợp tác năng lượng và khoáng sản sẵn có giữa hai nước Lào - Việt Nam, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, đồng chí Khăm-ma-ni In-thi-lát, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 3-5/4/ 2018.

Trong thời gian ở Việt Nam, đồng chí Khăm-ma-ni In-thi-lát đã đến báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và có cuộc hội đàm quan trọng với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Ngoài ra, Bộ trưởng Khăm-ma-ni In-thi-lát cũng đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trong cuộc Hội đàm tại Bộ Công thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Khăm-ma-ni In-thi-lát đã rà soát đánh giá tình hình hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản giữa hai nước trong thời gian vừa qua.

Việt Nam - Lào: Tăng cường hợp tác năng lượng và khoáng sản - Hình 1

Trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, một trong những kết quả hợp tác nổi bật thời gian qua là hai bên đã hoàn thành đàm phán và ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các dự án thủy điện tại Lào tạo nguồn điện về Việt Nam, đấu nối hệ thống điện và mua bán điện giữa hai nước; thúc đẩy tiến độ đàm phán và ký các Hiệp định, thỏa thuận khác như Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về Dự án kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La đi Khăm-muộn, Hiệp định liên Chính phủ Việt Nam - Lào về dự án nhà máy thủy điện Mỹ Lý - Nậm Mô 1; thống nhất hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng dự án đường dây siêu cao áp 500 KV để nhập khẩu điện về Việt Nam; ký Bản ghi nhớ về việc mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với một loạt các nhà đầu tư dự án nguồn điện (điện than, thủy điện) tại Lào, vv...

Cũng trong buổi Hội đàm, hai Bộ trưởng đã thống nhất về cơ bản các nội dung chính của Hiệp định sửa đổi Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực Năng lượng và Khoáng sản năm 2006 để có cơ sở báo cáo Chính phủ hai nước phê duyệt, ký trong thời gian sớm nhất, tạo khuôn khổ hợp tác ổn định, dài hạn về năng lượng và khoáng sản giữa hai nước cho phù hợp với tình hình mới của khu vực và thế giới. Các nội dung chính bao gồm danh sách các dự án nguồn điện Chính phủ Lào xác nhận giới thiệu bán điện về Việt Nam, phương án đấu nối và đường dây liên kết để chuyển tải điện về Việt Nam, cơ chế đàm phán giá mua bán điện...

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đối với dự án muối mỏ ka-li; sớm hỗ trợ dự án thủy điện Mỹ Lý - Nậm Mô 1 đi vào triển khai...

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào có ý nghĩa quan trọng giúp hai Bộ rà soát, thống nhất phương hướng tiếp tục triển khai các biện pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản giữa hai nước Việt Nam và Lào, đặc biệt là thống nhất kế hoạch triển khai các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hai Bên đã ký nhân kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết đặc biệt, hợp tác chặt chẽ để cùng nhau hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân hai nước giao phó, đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của hai nước.

Gia Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.