Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội): Nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất nhà

Liên quan đến vụ việc chủ đầu tư dự án chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đã tự ý chia nhỏ 2 tầng dịch vụ thành nhà ở để bán cho khách hàng, thu lợi nhiều tỷ đồng, dù chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, mới đây,Thanh tra Bộ Xây dựng cho

THCL Liên quan đến vụ việc chủ đầu tư dự án chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đã tự ý chia nhỏ 2 tầng dịch vụ thành nhà ở để bán cho khách hàng, thu lợi nhiều tỷ đồng, dù chưa được sự chấp thuận của cơ quan chức năng, mới đây,Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: “Việc xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng hiện chưa thực hiện được do đang chờ Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP”?

Viết tiếp bài Chung cư Nam Xa La (Hà Đông, Hà Nội): Nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất nhà - Hình 1

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, sau nhiều lần trễ hẹn vì chậm tiến độ, đến tháng 9/2014, các căn hộ mới chính thức được bàn giao cho các chủ sở hữu. Hiện nay, tòa nhà đã được đưa vào sử dụng, 90% số căn hộ đã có cư dân tới ở.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân sống tại chung cư này thì: Dù khu vực tầng 2 - 3 không được phê duyệt thiết kế làm căn hộ, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn cố tình chỉnh công năng, chia nhỏ thành các căn hộ để bán, khiến nhiều người mua nhà tại đây vô cùng bức xúc vì mất tiền, nhưng không được hưởng những quyền lợi chính đáng theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã liên tục có những việc làm ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của cư dân: Thay đổi thiết kế lắp đặt hệ thống đường ống thoát nước nhà vệ sinh công cộng trên sàn đã hoàn thiện, xây dựng ki-ốt, lán rửa xe…

Liên quan tới sai phạm nghiêm trọng này, ông Nguyễn Thành Công, cán bộ Thanh tra Xây dựng, đô thị phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, căn cứ theo Giấy phép xây dựng Dự án chung cư Nam Xa La thì việc chia căn là không đúng. UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình về vấn đề sàn thương mại, dịch vụ ở tầng 2, tầng 3.

"Theo thiết kế là mặt bằng phẳng, tầng thương mại, dịch vụ không có chia ô, chia căn như vậy. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư có giải trình là do điều kiện kinh tế thay đổi nếu để mặt sàn rộng như vậy thì khi đưa vào sử dụng, hiệu quả sẽ không cao", ông Công nói.

Ngay sau khi xác định vi phạm tại Dự án chung cư Nam Xa La, cuối năm 2015, lực lượng thanh tra xây dựng phường Phúc La đã lập hồ sơ xử lý vi phạm và chuyển lên các cấp cao hơn.

Ông Công khẳng định, UBND quận Hà Đông cũng đã có văn bản cưỡng chế, phá bỏ vi phạm tại dự án này. Tuy nhiên, sau đó, việc cưỡng chế bị hoãn lại… Đến nay, vẫn đang chờ sự chỉ đạo của Thanh tra Bộ Xây dựng (?!).

Trước đó, ngày 16/11/2015, liên danh chủ đầu tư Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La đã có Công văn số 37/CV-Vinaconi - Phucha gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc xin được điều chỉnh chức năng các tầng thương mại, dịch vụ tại Tổ hợp chung cư Nam Xa La. Nội dung công văn đề nghị Thanh tra Bộ Xây dựng xem xét và hướng dẫn chủ đầu tư trong việc thay đổi chức năng các tầng 2, tầng 3 tại dự án này từ thương mại, dịch vụ, văn phòng sang căn hộ để ở.

Nguyên nhân được liên danh chủ đầu tư cho biết là bởi, việc kinh doanh trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê tại các tòa nhà chung cư hỗn hợp đang gặp khó khăn. Song  trước đó, chủ đầu tư đã chuyển đổi hàng loạt diện tích thành các căn hộ và bán (dưới dạng hợp đồng chuyển nhượng) cho người dân.

Điều đáng nói, khi chưa được các cơ quan chức năng đồng ý việc chuyển đổi công năng sử dụng của tòa nhà tại tầng 2, 3, thì hầu hết diện tích đã được người dân chuyển đến ở. Chính việc này đã khiến nhiều người “khóc dở, mếu dở” khi đăng ký tạm trú, tạm vắng và làm thủ tục cho con cái đi học.

Liên quan tới vụ việc này, ngày 1/7 vừa qua, Công ty Phúc Hà tiếp tục có Văn bản số 2272/CV-PH gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về việc “Được áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo Khoản 9, Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ”.

Đáp lại văn bản này, ngày 1/8, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 388/TTr-KNTC về việc phối hợp xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng. Nội dung nêu rõ: "Sau khi đã thanh tra dự án, kết quả thanh tra cho thấy trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã thi công sai quy hoạch tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Hà Tây cũ) phê duyệt. Thanh tra Bộ đang xem xét, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư".

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết, việc xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng hiện chưa thực hiện được do đang chờ Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP.

Dù chưa biết động thái cụ thể từ phía Thanh tra Bộ Xây dựng, tuy nhiên khi được đồng ý, phê duyệt việc chuyển đổi công năng của tầng 2, tầng 3 Tòa chung cư Nam Xa La, thì phía chủ đầu tư đã tự ý chia nhỏ 2 tầng dịch vụ thành nhà ở để bán cho khách hàng, thu lợi nhiều tỷ đồng là “tiền trảm hậu tấu”, “cầm đèn chạy trước ô tô”, vi phạm nghiệm trọng những quy định của pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn tránh mua đuổi cổ phiếu khi chỉ số gần tới ngưỡng kháng cự

Chuyên gia chứng khoán khuyên nhà đầu tư, hôm nay, ngày 3/5, thị trường cần thêm thời gian tích lũy trước khi tăng điểm bền vững trở lại. Do đó, nhà đầu tư nên tránh mua đuổi, và chỉ thực hiện giải ngân mới khi thị trường kiểm định lại vùng 1.170 điểm.

Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 3/5: Đạt đỉnh 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 3/5, giá tiêu tiếp tục tăng 1.500 đồng/kg, đưa giá tiêu lập đỉnh cao nhất 100.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Việt Nam luôn đặt con người là trung tâm, chủ thể và mục tiêu của phát triển”

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, từ ngày 2-3/5/2024, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD (MCM) năm 2024 và một số hoạt động tại Pháp.

Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh
Tỷ giá USD hôm nay 3/5: Tiếp đà giảm mạnh

Đồng USD tiếp đà giảm trước thềm dữ liệu việc làm quan trọng được công bố vào hôm nay 3/5. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,41%, xuống mốc 105,34.

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Tăng nhẹ ở khu vực phía Nam

Giá heo hơi hôm nay 3/5, giá heo hơi tăng nhẹ tại một số tỉnh thành phía Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn
Ông Nguyễn Công Khiết giữ chức Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn

UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn đối với ông Nguyễn Công Khiết, thời gian bổ nhiệm 5 năm (2024 - 2029).