Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài Sự thật đằng sau “kim bài” miễn thuế đất của Sudico: Thiếu minh bạch, thiếu khách quan

Thương hiệu & Công luận số 204, ra ngày 29/6/2016 (thứ 4) có đăng bài viết: Sự thật đằng sau “kim bài” miễn thuế đất của Sudico. Theo đó, ngày

Sự thật đằng sau “kim bài” miễn thuế đất của Sudico

THCL Thương hiệu & Công luận số 204, ra ngày 29/6/2016 (thứ 4) có đăng bài viết: Sự thật đằng sau “kim bài” miễn thuế đất của Sudico. Theo đó, ngày 19/1/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành QĐ 199/QĐ-UBND về việc thu hồi 16.781 m2 đất của Công ty ĐT Sông Đà (đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại QĐ 385/QĐ ngày 27/01/2003).

Vi phạm Luật Đất đai

Theo QĐ thì có việc giao lại số diện tích đất thu hồi trên cho Sudico Quảng Ninh tiếp tục thuê đất theo phương thức thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện dự án xây dựng Khách sạn Sông Đà - Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long).

Để thực hiện dự án này, ngày 9/10/2015, ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty ĐT Sông Đà đã ký QĐ 120/QĐ-CT-HĐQT về việc thành lập Sudico Quảng Ninh với vốn điều lệ 100.000.000.000 đồng (một trăm tỷ đồng).

Mặc dù công ty “mẹ” là CĐT của dự án tại phường Bãi Cháy (từ năm 2003), sau 13 năm vẫn chưa hoàn thiện, không hiểu vì lý do gì? UBND tỉnh lại có thể tiếp tục giao cho công ty “con” của công ty này là Sudico Quảng Ninh được tiếp tục thực hiện dự án, tại thời điểm công ty vừa được thành lập 3 tháng và hoàn toàn chưa thể có thành tích xây dựng gì?

Trao đổi với PV, Luật sư Lê Hồng Hiển, GĐ Công ty Luật Nay & Mai cho hay, theo quy định của Luật Đất đai 2003 (đã hết hiệu lực) và Luật Đất đai năm 2013 (đang có hiệu lực) thì, trong trường hợp chủ sử dụng đất không sử dụng đất trong một thời gian nhất định, sẽ bị Nhà nước thu hồi.

Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 64 - Luật Đất đai năm 2013 quy định một trong các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai bị Nhà nước thu hồi quyền sử dụng đất: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì CĐT được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà CĐT vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Căn cứ quy định của Luật Đất đai cho thấy, việc UBND tỉnh Quảng Ninh không thu hồi đất đối với dự án của Công ty Sông Đà bị chậm tiến độ suốt hơn 13 năm (từ năm 2003 đến tháng 01/2016) là vi phạm pháp luật về đất đai, gây lãng phí, thất thoát tài sản của Nhà nước.

Thiếu khách quan?

Theo Luật sư Lê Hồng Hiển, việc UBND tỉnh Quảng Ninh giao dự án cho một DN vừa mới thành lập như Sudico Quảng Ninh và nhất là công ty này lại được thành lập bởi chính công ty vừa bị thu hồi dự án do chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đất đai như Công ty Sông Đà suốt hơn 13 năm - thể hiện sự thiếu minh bạch, thiếu khách quan trong việc thẩm định dự án đầu tư, lựa chọn CĐT của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Cũng theo Luật sư Hiển, quy trình thẩm định, cấp phép một dự án đầu tư được quy định, hướng dẫn tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau và rất chặt chẽ. Và một trong những điều kiện đầu tiên và quan trọng nhất để được xem xét cấp phép đầu tư, đặc biệt là những dự án lớn như dự án Khách sạn Sông Đà – Hạ Long là điều kiện về năng lực tài chính và kinh nghiệm của CĐT (thể hiện trong hồ sơ năng lực của CĐT). Năng lực tài chính của CĐT không thể chỉ căn cứ vào số vốn điều lệ ghi trong đăng ký kinh doanh, bởi thực tế có rất nhiều trường hợp, số vốn ghi trên đăng ký kinh doanh chỉ là “tiền ảo”. Do đó, dư luận đặt câu hỏi đối với trường hợp cấp phép đầu tư “siêu dự án” cho một công ty có vốn hàng trăm tỷ đồng (trên giấy), nhưng lại không có trụ sở, không có CBNV làm việc như Sudico cũng là điều dễ hiểu.

PV đã tìm đến địa chỉ của công ty theo thông tin ghi trên GCNQSDĐ - do GĐ Sở TN&MT Quảng Ninh, Nguyễn Ngọc Thu ký ngày 13/4/2016 cho Sudico Quảng Ninh tại Tổ 7, Khu 1, phường Hồng Hà (TP. Hạ Long), tuy nhiên, tìm cả buổi cũng không thấy?

Hỏi người dân thì đều nhận được câu trả lời “không biết” và “đây là công ty ma, chưa bao giờ thấy tồn tại ở khu vực này” (?!).

Nhằm thông tin 2 chiều, Thương hiệu & Công luận đã gửi công văn đến Công ty ĐT Sông Đà (công ty “mẹ” của Sudico Quảng Ninh, đồng thời là CĐT đầu tiên của dự án chậm tiến độ 13 năm), được vị Trưởng phòng Công nghệ TT&TT công ty hứa sẽ trả lời bằng công văn tới báo, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mọi thông tin đều “bặt vô âm tín”!.

Khánh Yên - Trang Trần

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.