Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp vụ Công ty thuốc lá Thăng Long Quảng cáo thuốc lá “đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”

Thuốc lá là sản phẩm độc hại, gần 6 triệu người trên thế giới chết vì thuốc lá

=> Bài 1: Công ty thuốc lá Thăng Long (Hà Nội): Quảng cáo thuốc lá “ Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”

=> Bài 2: “Đây là hành động coi thường pháp luật, không có lương tâm”?

=> Bài 3: Sai phạm đã rõ, tại sao chưa xử lý?

=> Bài 4: Có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm của cơ quan chức năng?

Bài 5: Cơ quan quản lý vẫn “làm ngơ”?


Thuốc lá là sản phẩm độc hại, gần 6 triệu người trên thế giới chết vì thuốc lá mỗi năm, cả thế giới đang ra sức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và phòng chống, giảm thiểu việc hút thuốc lá. Thể nhưng, dù lãnh đạo Công ty Thuốc lá Thăng Long đã thừa nhận sai phạm, đồng thời cho biết sẽ sớm có biện pháp khắc phục, nhưng Chi cục QLTT Hà Nội vẫn “làm ngơ” trước việc xâm phạm sức khỏe, tính mạng của hàng triệu con người?

Câu trả lời của ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục QLTT Hà Nội, khiến dư luận vô cùng bức xúc

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, trên tất cả các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”.

Trao đổi với Ban biên tập Báo Thương hiệu & Công luận, ông  Nguyễn Sơn Thủy, Giám đốc Công ty Thuốc lá Thăng Long thừa nhận: “Việc công ty in  dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) là sai quy định, những thông tin mà báo Thương hiệu & Công luận phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Tiếp thu ý kiến báo nêu, sắp tới đối với những sản phẩm sản xuất mới chúng tôi sẽ không in dòng chữ này nữa. Đồng thời đối với những sản phẩm đã bán ra thị trường, công ty sẽ khắc phục bằng cách dán đè, phủ một lớp sơn lên dòng chữ này…”.

Liên quan đến sai phạm trên, ông Nguyễn Công San, Phó Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Sau khi tiếp nhận phản ánh báo nêu, Chi cục đã có Công văn gửi Bộ văn hóa thể thao và du lịch”. Nội dung công văn số 1094/QLTT-NVTH  nêu rõ:

Để có cơ sở trả lời Phản ánh Báo Thương hiệu & Công luận chi cục QLTT Hà Nội gửi công văn xin ý kiến tham vấn chuyên môn của Bộ VH-TT&DL liên quan đến sự việc như sau:

1. Việc Công ty thuốc lá Thăng Long in dòng chữ “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” ở phía trong vỏ hộp sắt của bao thuốc (loại 20 điếu) để bán ra thị trường có phải là hành vi quảng cáo thuốc hay không ?

2. Bộ VHTT&DL đã thanh kiểm tra đối với Công ty thuốc lá Thăng Long chưa? Nếu có đề nghị Bộ VHTT&DL gửi kết quả thanh kiểm tra liên quan đến vụ việc trên.

Cho đến nay, đã hơn 40 ngày trôi qua, nhưng ông San cho biết: “Đến bây giờ vẫn chưa có Công văn trả lời từ phía Bộ, tôi đã bảo một phần do “quan hệ hành chính” nên chưa có được đâu?. Quy định đã rõ, sai phạm cũng đã được lãnh đạo Công ty thuốc lá Thăng Long thừa nhận. Nhưng vì sao QLTT Hà Nội vẫn chưa xử lý? Hay việc gửi công văn xin tham vấn như ông San cho biết chỉ là một cách kéo dài thời gian để vụ việc “chìm xuồng”?

Luật sư Nguyễn Huy An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã chỉ rõ: “Việc Công ty thuốc lá Thăng Long in những từ ngữ dễ gây hiểu nhầm về tính năng, tác dụng của thuốc lá "thơm ngon, tinh khiết" đã vi phạm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Điều 7 Luật Quảng cáo. “Tùy vào tác động do việc quảng cáo gây ra (căn cứ vào số lượng hàng bán ra, chất lượng sản phẩm…), cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, xử phạt hành chính về hành vi vi phạm này và có thể áp dụng các chế tài bổ sung (tiêu hủy, thu hồi)”.

Cũng liên quan đến sai phạm này, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) nhận định: “Không chỉ vi phạm pháp luật, đó còn là vấn đề lương tâm của con người. Thuốc lá là sản phẩm độc hại. Cả thế giới đang ra sức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và phòng chống, giảm thiểu việc hút thuốc lá. Thế mà đơn vị lại ra sức quảng cáo cho sản phẩm “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” giống như quảng cáo một thực phẩm bổ dưỡng. Việc quảng cáo như vậy khiến mọi người dễ dãi sa vào con đường nghiện ngập thuốc lá. Như vậy, hành động này chằng khác gì đẩy người ta vào chỗ nguy hiểm. Vì thế, tôi nhận định đây là một hành động không có lương tâm”.

Trước những sai phạm của Công ty thuốc lá Thăng long, QLTT Hà Nội vẫn “làm ngơ” không xử lý, là cơ quan chuyên môn về QLTT, vụ việc rõ ràng như vậy mà lãnh đạo QLLTT Hà Nội vẫn không biết đúng, sai phải tham vấn… Dư luận hoài nghi về việc xử lý vụ việc trên. Đề nghị Cục QLTT kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc trên./.

Tuấn Ngọc – Đức Thế



Tin mới

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn thành phố giai đoạn 2024 - 2025.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL
Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL

CTCP Novagroup, tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL - sàn HOSE) tiếp tục đăng ký bán lượng lớn cổ phiếu NVL nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng
CTCP Chứng khoán DNSE đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE tổ chức sáng nay (16/4) đã thông qua các kế hoạch, chỉ tiêu kinh doanh năm 2024. Theo đó, kế hoạch lợi nhuận sau thuế tối đa đạt 445 tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch

Đó là một trong những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại cuộc họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh quý II/2024 vừa được tổ chức.

Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Hà Tĩnh phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Sáng 16/4, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang
Quảng Nam sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang

Ngoài việc nạo vét lòng sông có chiều dài 60 km, tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư 6 cây cầu mới trên sông Trường Giang để hồi sinh dòng sông chạy dọc ven biển này.