Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, thời gian gần đây, kẻ gian tiếp tục sử dụng thêm nhiều thủ đoạn mới để giả mạo ngân hàng, lừa đảo người tiêu dùng. Mới đây nhất, kẻ gian đã gửi email sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán.

Sau đó, kẻ gian sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để "hướng dẫn" và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ. Đây tiếp tục là chiêu thức giả mạo ngân hàng được dàn dựng một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Qua điều tra và phản ánh của khách hàng, Cơ quan chức năng phát hiện có một nhóm đối tượng giả mạo email hiển thị "Dich vu Khach hang Ngan hang", sử dụng biểu mẫu và logo thương hiệu của Bank gửi thông báo sao kê thẻ tín dụng – MC PLATINUM PRIORITY CREDIT với dư nợ của khách hàng là 15.xxx.xxx VNĐ (hoặc một số tiền bất kỳ).

Ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ email giả mạo, khách hàng tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đôi không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...

Khách hàng cũng cần cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email lạ gửi các thông báo, yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, hoặc thông báo các thông tin liên quan đến giao dịch tài chính, sao kê thẻ.

Liên quan đến tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, vừa qua Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an đã phát hiện một số nhóm tội phạm người nước ngoài tấn công, xâm nhập vào hệ thống ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam nhằm mục đích đánh cắp, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra các nhóm đối tượng liên quan. Theo Bộ Công an, thủ đoạn của các nhóm tội phạm công nghệ cao này là rà quét lỗ hổng bảo mật, tấn công leo thang đặc quyền, truy cập trái phép vào hệ thống quản trị của máy chủ tại các ngân hàng để rút tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bộ Công an yêu cầu các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc khắc phục các lỗ hổng bảo mật hệ thống quản trị tại các máy chủ tại ngân hàng. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh vụ việc.

Thái Bình