Thông tư số 16 sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư 04/2021, vốn quy định về cơ chế tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng cấp vốn cho Vietnam Airlines vay. Theo đó, tổ chức tín dụng được phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ tối đa đến cuối năm 2027, căn cứ vào đề xuất và đánh giá khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Đây là mốc thời gian gia hạn thêm 3 năm so với quy định cũ tại Thông tư 04.

Trong thời gian cơ cấu lại, tổ chức tín dụng vẫn phải phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo đúng hướng dẫn của Chính phủ. Mức lãi suất tái cấp vốn tiếp tục được giữ ở mức 0%/năm, áp dụng cho cả thời hạn vay ban đầu và các đợt gia hạn (nếu có). Trường hợp khoản vay bị chuyển quá hạn, lãi suất áp dụng cho phần nợ gốc quá hạn sẽ bằng 150% mức lãi suất tái cấp vốn do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm đó.

Tổng số tiền tái cấp vốn tối đa được duyệt cho các tổ chức tín dụng là 4.000 tỷ đồng. Mỗi khoản vay sẽ không vượt quá số tiền ghi trong Giấy đề nghị vay tái cấp vốn do tổ chức tín dụng gửi lên.

Bên cạnh đó, Thông tư 16 cũng nhấn mạnh vai trò của cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng. Nếu phát hiện tổ chức tín dụng không thu nợ đúng hạn, trong vòng ba ngày làm việc, cơ quan thanh tra sẽ gửi văn bản thông báo vi phạm đến các đơn vị liên quan như Sở Giao dịch, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế và Cục Quản lý, giám sát tổ chức tín dụng để kịp thời xử lý theo thẩm quyền.

Thông tư 16 chính thức có hiệu lực từ ngày 11/7/2025. Quyết định này được xem là một động thái hỗ trợ quan trọng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn tài chính cho Vietnam Airlines – doanh nghiệp vận tải hàng không lớn nhất Việt Nam, từng chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý, dù chưa công bố báo cáo tài chính quý II/2025, nhưng kết quả kinh doanh quý I của Vietnam Airlines đã cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Cụ thể, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 3.625 tỷ đồng, chỉ giảm 20% so với cùng kỳ và gần tương đương tổng lợi nhuận của ba quý trước cộng lại.

Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản hợp nhất của hãng đạt 59.838 tỷ đồng, tăng hơn 1.650 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm tỷ trọng lớn với 40.430 tỷ đồng. Nợ phải trả cũng giảm từ 67.531 tỷ đồng xuống còn 65.692 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giảm nợ dài hạn. Riêng vay và nợ thuê tài chính giảm 832 tỷ đồng, còn 19.650 tỷ đồng. Nợ dài hạn giảm 5,6% xuống còn 8.753 tỷ đồng, góp phần giảm nhẹ chi phí tài chính dài hạn của hãng hàng không quốc gia.

Giới quan sát đánh giá, việc được gia hạn cơ cấu nợ và tiếp cận nguồn tái cấp vốn lãi suất 0% sẽ là “cú hích” quan trọng giúp Vietnam Airlines duy trì thanh khoản, tiếp tục kế hoạch tái cơ cấu và tiến tới phục hồi toàn diện trong bối cảnh ngành hàng không đang trên đà tăng trưởng trở lại.

Phương Thảo (t/h)