Trong một bức thư mới nhất gửi tới người lao động, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay:

"Đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam nói chung và hãng HKQGVN nói riêng, bởi trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác'. 

Gần 100 trong tổng số 106 máy bay của Vietnam Airlines ngừng hoạt động.Gần 100 trong tổng số 106 máy bay của Vietnam Airlines ngừng hoạt động

Vietnam Airlines đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như: Tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…

Đến sáng 25/3, toàn bộ đường bay quốc tế dừng hoạt động. Tới 0h ngày 1/4, hãng phải tiếp tục cắt giảm gần như toàn bộ các đường bay nội địa, chỉ còn duy trì 3 đường bay nội địa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày để duy trì nhu cầu đi lại.

Theo phân phối của Bộ GTVT, trong vòng 15 ngày từ 1/4, 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar và Bamboo sẽ thay nhau thực hiện các chuyến bay giữa 3 thành phố lớn theo hạn mức chuyến do Bộ GTVT quy định.

Trong 15 ngày, Vietnam Airlines sẽ có 7 lần bay chặng Hà Nội - TP.HCM, Vietjet Air có 7 lần, Bamboo và Jetstar mỗi hãng có 8 lần. Các hãng sẽ đảo lịch bay trong 14 ngày tiếp theo.

Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Cũng như các Hãng Hàng không khác, Vietnam Airlines đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động SXKD của mình. 

Hãng sẽ cắt giảm tới 50% số lượng lao động vì dịch Covid-19, tương đương khoảng 10.000 người.Hãng sẽ cắt giảm tới 50% số lượng lao động vì dịch Covid-19 (tương đương khoảng 10.000 người)

Những điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả CBCNV trong toàn TCT khi hơn 50% người lao động phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương. Thậm chí cán bộ từ cấp Ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam hiện có khoảng hơn 20.000 cán bộ nhân viên, trong đó lực lượng phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số lượng người lao động của Vietnam Airlines phải ngừng việc lên tới hơn 10.000 người. 

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết các hãng hàng không Việt đang rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn lực khi dòng tiền không còn, phải vận hành cầm chừng duy trì một số ít đường bay trọng điểm và mỗi hãng chỉ khai thác 1 chuyến bay/ngày. Vị này lo ngại một số hãng hàng không có thể không trụ được, phá sản sau khủng hoảng Covid-19.

Tâm An