Covid-19 cũng giúp VTP gặt hái thành công lớn ở Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò khi dịch Covid-19 đẩy mạnh nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt
Covid-19 giúp VTP gặt hái thành công lớn ở Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò khi dịch Covid-19 đẩy mạnh nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt

Riêng doanh thu dịch vụ cốt lõi tăng 9% lên 7.208 tỷ đồng, tốt hơn so với tăng trưởng chung của doanh thu toàn ngành bưu chính là 2% (Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền Thông). Trong Quý 4/2021, doanh thu dịch vụ đã quay lại đà tăng trưởng khi tăng 16% so với cùng kỳ sau mức giảm sâu 35% trong Quý 2021 khi Viettel Post trải qua các gián đoạn nặng nề do các quy định giãn cách xã hội. Lợi nhuận sau thuế vẫn thấp hơn so với Quý 4/2020 khoảng 35% mặc dù tăng 56% so với Quý 3/2021.

Bất chấp đại dịch ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, Viettel Post vẫn đảm bảo việc làm cho 38.000 cán bộ nhân viên đồng thời thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách nhà nước, quyền lợi của cổ đông và người lao động với mức nộp ngân sách 666 tỷ đồng, dự kiến chia lợi tức 15% năm 2021.

Tuy vậy, Covid-19 cũng giúp VTP gặt hái thành công lớn ở Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò khi dịch Covid-19 đẩy mạnh nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt, mở ra tiềm năng cho e-logistics. Thời điểm dịch bệnh phức tạp nhất cũng chính là lúc tinh thần doanh nghiệp quân đội của Viettel Post tỏa sáng với hàng loạt các hoạt động thiện nguyện, vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm đến vùng dịch, thực hiện nhiều chiến dịch tặng quà thiết yếu cho người dân khó khăn tại các tỉnh miền Nam

Trong bối cảnh đó, Viettel Post liên tục tối ưu và nâng cao sản lượng chia chọn bằng việc khai trương trung tâm Logistics miền Nam với hệ thống dây chuyền chia chọn hàng hóa tự động và hệ thống kho hoàn tất đơn hàng, giảm thiểu số lượng nhân công tham gia trực tiếp, đẩy mạnh ứng dụng robot tự động hóa. Song song tập trung phát triển dịch vụ kho vận trong hệ sinh thái sản phẩm của Viettel Post để cung cấp dịch vụ toàn diện cho khách hàng.  

Về chất lượng dịch vụ, công tác điều hành cũng được chuyển đổi số toàn diện thay vì làm bằng khảo sát trực tiếp, nay đã được tự động hóa hoàn toàn nhờ tích hợp AI phân tích, công cụ callbot và chatbot để thu thập dữ liệu từ khách hàng. Viettel Post cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống Control Tower với tính năng giám sát chất lượng toàn trình cùng AI tính toán được hành trình bưu gửi tối ưu, mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ ấn tượng nhất, góp phần tăng sản lượng vận chuyển và tiết kiệm chi phí hoạt động.

Trong thời gian tới, VTP sẽ đẩy mạnh phát triển các dịch vụ logistics như dịch vụ fulfillment (hoàn tất đơn hàng), dịch vụ kho phân phối - một trong những chiến lược quan trọng của Viettel Post trong giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, việc  xây dựng hệ thống 17 kho tích hợp tại 17 thị trường trọng điểm chính là bước tiến quan trọng của Viettel Post trong mục tiêu mở rộng hạ tầng logistics. Đến nay, Viettel Post đã và đang xúc tiến việc đầu tư đất và xây dựng hạ tầng tại các thị trường này, dự kiến đưa 3 kho lớn vào vận hành trong năm nay.

Về công tác cổ phiếu, Viettel Post đang hoàn thiện hồ sơ và thủ tục liên quan để niêm yết cổ phiếu VTP lên sàn HOSE trong năm 2022. 

Việt Anh