Ngày 14/03, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức Lễ vinh danh 519 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn, tham dự buổi lễ có ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM; lãnh đạo các sở ngành, cơ quan xúc tiến thương mại các địa phương, hiệp hội; và đại diện các Doanh nghiệp đạt hàng Việt Nam Chất Lượng Cao…

Vinh danh doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023
Vinh danh các doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM, chúc mừng các doanh nghiệp đã đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 và trân quý những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua.

“Thời gian tới, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao; UBND thành phố; các sở ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần có sự kết nối khắng khít hơn, cụ thể hơn để chọn đúng trọng điểm từ đó có những cơ chế, chính sách để cùng đồng hành với doanh nghiệp trong đó có phát triển kinh tế xanh”. Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Theo ban tổ chức, cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chủ trì thực hiện từ tháng 09/2022, ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp, từ: Khảo sát trực tiếp các điểm bán, khảo sát trực tiếp người tiêu dùng cùng lúc diễn ra tại những thành phố trực thuộc trung ương là các trung tâm kinh tế của các vùng miền (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Cần Thơ…). Khảo sát trực tuyến (Online) thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc. Qua đó, đã chọn ra 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2023.

Một số sản phẩm đạt nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao
Một số sản phẩm đạt nhãn hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, bước qua năm thứ 27 - Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn tiếp tục phát huy những giá trị bền vững vốn có là: Chương trình xúc tiến trọng điểm của TP. HCM; Tạo động lực thúc thúc đẩy và cổ vũ hiệu quả nhất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị; Tạo động lực thúc thúc đẩy các doanh nghiệp nâng chất sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững; Là cầu nối sản phẩm của doanh nghiệp với hệ thống các nhà bán lẻ trong và ngoài nước; Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Tại chương trình, Ban Tổ chức đã tổ chức trao giấy chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2023 do người tiêu dùng bình chọn cho 519 doanh nghiệp. Trong đó, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp; có 41 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn; 132 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Chuẩn hội nhập đạt hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Trong khuôn khổ Lễ công bố hàng Việt Nam chất lượng cao 2023, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng đã tổ chức một cuộc toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO & CƠ HỘI VƯƠN LÊN THÀNH CÔNG TRONG NỀN KINH TẾ XANH”.

Qua đó Hội kêu gọi các bên xác định sứ mệnh, tầm nhìn rõ ràng và đưa ra cách thực hiện sống động nguyên tắc của phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn bằng cách khai thác cả vòng đời của nguyên liệu, hình thành chuỗi giá trị mới, nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.

Bàn về chủ đề nền kinh tế xanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, người gắn bó cùng quá trình phát triển 27 năm của chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ qua Hội nghị COP26, về việc thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển xanh trong tương lai, chúng ta càng cần phải thúc đẩy ý thức, khả năng của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng theo hướng tăng trưởng xanh nhiều hơn.

Theo bà Phạm Chi Lan, vài năm gần đây đã bắt đầu có những tấm gương trong tăng trưởng xanh, phát triển xanh của doanh nghiệp Việt Nam, như trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, thủy sản… đang có sự chuyển hướng mạnh mẽ theo hướng kinh tế nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn… và cần phải nhân rộng hơn nữa những mô hình như vậy để thành một trào lưu chung, trở thành một tiêu chí để đánh giá cho hàng Việt Nam chất lượng cao. Tức là hàng Việt Nam chất lượng cao còn là hàng được sản xuất đạt được những tiêu chí xanh, được quốc tế thừa nhận rộng rãi. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ giúp cho nền kinh tế Việt Nam đạt được mục tiêu của mình về tăng trưởng xanh hướng đến tương lai.

Yến Linh