Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Chủ động phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng thường có xu hướng gia tăng vào mùa hè. Hiện chưa có vắc xin phòng, chống dịch bệnh nên việc phòng chống lây nhiễm là quan trọng nhất.

Phòng chống, dịch chân tay miệng biện pháp tốt nhấtKhi phát hiện trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị sớm

6 tháng đầu năm, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 244 ca mắc tay chân miệng, tăng 189 ca so với cùng kỳ năm 2019, chưa có trường hợp nào tử vong. Số trẻ mắc mới tay chân miệng được phát hiện chủ yếu ở thời điểm khi học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch Covid-19. Lúc này tình trạng lây chéo diễn ra rất nhanh do trường học là nơi tập trung đông người, cùng với đó là thời tiết nóng ẩm, nhiệt độ thay đổi thất thường rất thuận lợi cho sự tái phát bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo, cả người lớn và trẻ em cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn hoặc cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Cùng với đó, thực hiện nguyên tắc ăn chín, uống sôi; vệ sinh vật dụng ăn uống sạch sẽ trước khi sử dụng. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, mặt bàn, ghế, sàn nhà... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt, cần cách ly trẻ mắc tay chân miệng tại nhà cho đến khi khỏi bệnh ít nhất 10 đến 14 ngày để tránh lây lan thành dịch lớn. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ghi nhận tại Bệnh viện Sản – Nhi, nếu như như trong quý I chỉ có hơn 20 trẻ đến khám do mắc bệnh tay chân miệng, đến tháng 6 có 283 ca. Đặc biệt, chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 7, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng đã lên đến 103 trẻ, gần bằng một nửa số ca mắc cả tháng 6. Tương đương với đó, số lượt trẻ mắc tay chân miệng đến khám ngoại trú, số trẻ phải điều trị nội trú cũng gia tăng. Trong khi trong tháng 5 chỉ ghi nhận 7 trường hợp điều trị nội trú, con số này ở tháng 6 tăng lên 153 trường hợp và trong 7 ngày đầu tháng 7 là 46 trường hợp.

Khi phát hiện trẻ mắc bệnh, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được điều trị sớm. Nếu trẻ được phát hiện sớm, bệnh tay chân miệng có thể chữa khỏi tại nhà. Thế nhưng, nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim, trụy mạch dẫn đến tử vong.

Lê Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…

Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp
Quảng Bình bắt vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép hơn 10 kg ma túy tổng hợp

Ngày 28/3, thông tin từ Cơ quan công an tỉnh Quảng Bình, lực lượng công an tỉnh vừa bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng thu hơn 10 kg ma túy tổng hợp.