Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch

Tại Dự án công trình nước sạch ở xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, do Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, còn chưa bàn giao hết cho chính quyền quản lý, đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong số 8 công trình đầu tư cho 8 thôn thì 3 đã hỏng, 5 công trình khác cung cấp nước được chừng 2 năm, sau đó cũng chỉ phục vụ nhỏ giọt cho vài hộ dân; còn lại đại đa số người dân… đường ai nấy lo.

Tiền tỷ trôi theo… nước sạch?

Theo Báo cáo số 14/BDT-KHTH ngày 22/3/2017, do ông Hoàng Minh Ái, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc ký, gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo về hiện trạng các công trình nước sạch ở Đạo Trù, cho thấy, 8 công trình nước sạch được đầu tư xây dựng, có tới 3 công trình tại các thôn Phân Lân Thượng, Phân Lân Hạ, Tân Tiến chưa được hoàn thiện nên chưa bàn giao cho UBND xã quản lý. Còn lại, 5 công trình khác dù đã bàn giao, đưa vào sử dụng từ năm 2007 đến năm 2011, nhưng sau đó, hầu hết các công trình đều xuống cấp trầm trọng.

 Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch - Hình 1

Hệ thống bể nước tổng đặt tại xóm Gò, xã Đạo Trù, cạn khô, cỏ dại mọc um tùm

Cụ thể, công trình tại thôn Đồng Quạ, được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2007, đến nay phục vụ cho khoảng 60/380 hộ dân. Công trình tại thôn Đồng Giếng bàn giao từ tháng 4/2008, đã ngừng hoạt động từ năm 2011 do nước không về bể lọc, bể lắng lọc bị hư hỏng xuống cấp, nhiều đoạn đường ống bị mất cắp; 14 bể tiêu thụ thì có 1 bể trong lòng hồ, còn lại các bể khác đã hỏng nặng.

Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch - Hình 2

Người dân tự làm ống dẫn nước từ trên núi về để sinh hoạt

Ở Tân Lập, công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2009, phục vụ cho 50/230 hộ dân trong thôn, số hộ dân còn lại tự đấu nối dẫn nước về dùng. Trong 6 bể chứa thì chỉ có 1 bể là còn sử dụng được. Tại thôn Lục Liễu, công trình được bàn giao đưa vào sử dụng tháng 8/2011, đến nay cũng chỉ 30/245 hộ dân còn sử dụng nước, còn lại các hộ dân tự đấu nối nước về dùng. Từ tháng 2/2015, bể lắng lọc và bể chứa ở thôn này ngừng hoạt động.

 Vĩnh Phúc: Dự án bỏ hoang, người dân khát nước sạch - Hình 3

Đường ống dẫn nước bị hỏng

Cũng theo báo cáo này, công trình nước sạch xóm Gò, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2011, hiện có 30/325 hộ  dân còn sử dụng, số hộ dân còn lại là tự đấu nối dẫn nước về dùng.

Hầu hết đường ống dẫn nước, hệ thống bể lắng lọc, bể chứa bị hỏng do không thường xuyên được bảo dưỡng, duy tu… Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc xác định, nguyên nhân các công trình xuống cấp được cho là thiếu nguồn kinh phí hỗ trợ khi đưa vào sử dụng. Vì vậy sau khoảng 3 năm đầu, kinh phí dành cho duy tu, bảo dưỡng, vận hành đã bị tiêu hết nên các công trình rơi vào cảnh… “cha chung không ai khóc”.

Cần làm rõ trách nhiệm...

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Ái, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc (nguyên Phó ban Phụ trách thời điểm xây dựng các công trình - PV) cho biết, mỗi công trình đầu tư của dự án tại các thôn, trị giá 2 - 3 tỷ đồng/công trình.

Theo ông Ái: Ban Dân tộc đã chỉ đạo, có văn bản hướng dẫn UBND xã Đạo Trù quản lý, vận hành khai thác công trình và vận động người dân đóng góp kinh phí sử dụng nước hàng tháng theo nhu cầu. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân có ý thức bảo vệ công trình…

Trước câu hỏi của PV "các công trình chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý, trách nhiệm để các công trình hỏng hóc thuộc về ai?", ông Hoàng Minh Ái khẳng định: Trách nhiệm một phần là của Ban Dân tộc và một phần thuộc về nhà thầu.

Tuy nhiên Báo cáo số 14/BDT-KHTH ngày 22/3/2017 có nêu: “Ban Dân tộc không nắm được tình hình tài chính, suy thoái của nhà thầu thi công khiến nhà thầu chây ỳ làm chậm tiến độ hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Còn nhà thầu tư vấn giám sát và Ban giám sát cộng đồng đã không giám sát chặt chẽ và không báo cáo kịp thời nên việc xử lý gặp khó khăn”...

Theo như ông Hoàng Minh Ái trao đổi, mỗi công trình nước sạch ở các thôn có giá trị 2 - 3 tỷ đồng, như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình nước sạch tại xã Đạo Trù đã chi mất khoảng 20 tỷ đồng.

Đặc biệt, đây là nguồn tiền ngân sách nhà nước dành cấp theo Chương trình 134 của Chính phủ về hỗ trợ nước sinh hoạt cho đồng bào miền núi. Vì vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các cơ quan liên quan cần phải làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng Dự án nước sạch ở xã Đạo Trù xuống cấp, hư hỏng, làm thất thoát ngân sách nhà nước mà lại không phát huy được tác dụng nhiều năm qua!

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Bảo vệ quyền con người tại Việt Nam gắn liền với thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững, nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau"
Bảo vệ quyền con người tại Việt Nam gắn liền với thực hiện các mục tiêu Phát triển bền vững, nhằm “không để ai bị bỏ lại phía sau"

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng đoàn Việt Nam phát biểu khai mạc phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam tại phiên họp lần thứ 46 của Nhóm làm việc về Rà soát định kỳ phổ quát.

17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng
17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng

Số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trong tháng Tư đã tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 9/5, nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở nửa trên của kênh tích lũy.

Bài 1: "Tư lệnh" ngành giáo dục: 10 dấu ấn và những thông số bét bảng
Bài 1: "Tư lệnh" ngành giáo dục: 10 dấu ấn và những thông số bét bảng

Giáo dục và đào tạo có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Giáo dục và đào tạo có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giáo dục đại học - lĩnh vực có trọng trách đào tạo đội ngũ lao động trình độ cao.

Bình Định: Khoảng 8.000 VĐV sẽ tham gia VnExpress Marathon Quy Nhon
Bình Định: Khoảng 8.000 VĐV sẽ tham gia VnExpress Marathon Quy Nhon

Tin từ UBND tỉnh Bình Định, ngày 23/6, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sẽ diễn ra giải VnExpress Marathon Quy Nhon 2024. Theo Ban Tổ chức, sẽ có khoảng 8.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự giải…

Hơn 27.000 lượt khách đi cung đường sắt “Kết nối di sản miền Trung”
Hơn 27.000 lượt khách đi cung đường sắt “Kết nối di sản miền Trung”

Từ ngày 26/3 đến nay, chuyến tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” đã thu hút hơn 27.600 lượt khách, trong đó khách quốc tế là gần 2.200 lượt khách.