Người Việt ngày càng tin dùng hàng ViệtNgười Việt ngày càng tin dùng hàng Việt

Tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Sở Công thương và các ngành chức năng của tỉnh tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn đẩy mạnh khai thác và phát triển thị trường nội địa, nâng cao sức tiêu dùng trong nước.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả việc tổ chức các hoạt động kết nối giao thương cho doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu của các tỉnh, thành trong cả nước; các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường, nhất là các thị trường thành viên của các Hiệp định thương mại tự do như: CPTPP, EVFTA..

Bên cạnh đó, Trung tâm đã triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quảng bá, giới thiệu, trưng bày, tìm kiếm đối tác tại các trung tâm triển lãm giới thiệu sản phẩm; quản lý chặt chẽ việc bình ổn giá, triển khai công tác chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng và đa dạng hóa các phương thức kinh doanh thương mại điện tử, mua bán trực tuyến.

Hiện nay, ngành Công thương Vĩnh Phúc đã thực hiện đồng bộ các giải pháp: Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tiếp nhận hồ sơ khuyến mại trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử; xây dựng chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra.

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ 5% giá bán lẻ điện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; rà soát, đề xuất bổ sung thêm đối tượng hưởng hỗ trợ không thuộc Nghị quyết 42, tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; tổ chức khảo sát tình hình ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử góp phần thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ hàng hóa... Song trong 6 tháng đầu năm 2020, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn giảm 8,3% so với cùng kỳ 2019, đạt 22.500 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến người tiêu dùng có tâm lý lo ngại lây nhiễm dịch bệnh nên hạn chế đi mua sắm, tụ tập ở những nơi công cộng, đông người dẫn đến lượng hàng hóa bán ra trong ngày tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống có thời điểm giảm tới 50 - 80% so cùng thời điểm năm 2019.

Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước bị ảnh hưởng bới dịch Covid-19, nhất là Trung Quốc, thị trường xuất khẩu nông sản chủ yếu của Việt Nam.

Lê Sơn