Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Giải trình hàng loạt vấn đề “nóng” với Chính phủ

Sáng ngày 16/5, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Vĩnh Phúc từ tháng 1/2016 đến 10/5/2017

Vĩnh Phúc: Giải trình hàng loạt vấn đề “nóng” với Chính phủ - Hình 1

Ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua, các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao đã được tỉnh triển khai kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch; có sự phân công trách nhiệm rõ ràng, gắn kết với chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý văn bản, hồ sơ công việc chỉ đạo, điều hành của địa phương. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo cập nhật đầy đủ tình hình thực hiện các nhiệm vụ hiện có trên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi; theo dõi hằng ngày các nhiệm vụ đang thực hiện, đồng thời, đưa việc thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao vào trong các cuộc họp giao ban hằng tuần của lãnh đạo UBND tỉnh và phiên họp UBND tỉnh hằng tháng để có hướng triển khai thực hiện phù hợp, sát sao.

Qua rà soát, thống kê giữa Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh Vĩnh Phúc, từ tháng 1/2016 đến 10/5/2017, tổng số nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh là 760 nhiệm vụ. Trong đó, số nhiệm vụ đã hoàn thành là 637, đạt trên 83%; số nhiệm vụ chưa hoàn thành còn trong thời hạn là 121; có 2 nhiệm vụ chưa hoàn thành đã quá hạn. 

Vĩnh Phúc: Giải trình hàng loạt vấn đề “nóng” với Chính phủ - Hình 2

Ông Nguyễn Văn Trì, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại buổi làm việc với Tổ công tác của Chính phủ

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân chủ yếu là do khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn, nhiều lĩnh vực mới đòi hỏi cần có thời gian nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá, học tập kinh nghiệm trước khi đi vào thực hiện; có việc phải chờ sửa đổi, bổ sung các bộ Luật, Luật quan trọng; công tác phối hợp với các bộ, ngành của T.Ư trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ có lúc, có việc chưa cao…

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh đã giải trình, làm rõ những nội dung Tổ công tác quan tâm liên quan đến việc Vĩnh Phúc bị sụt giảm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tình hình khai thác tài nguyên khoáng sản, quy hoạch, triển khai một số dự án trên địa bàn; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội; giải quyết những tồn tại trong quá trình thực hiện Dự án Cụm công nghiệp – làng nghề thị trấn Thanh Lãng; chuyển đổi các Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục Lao động xã hội…

Giải trình về vấn đề khai thác khoáng sản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Võ Chí Giang cho rằng hoạt động khai thác cát sỏi theo luật khoáng sản. Ông nói: "Vấn đề là khai thác thế nào cho đúng? Các dự án khai thác cát sỏi đều được cấp phép theo trình tự quy định của luật. Trong quá trình đó, có việc nọ, việc kia, cho nên Thường vụ Tỉnh ủy đã ra nghị quyết để bảo đảm an ninh nông thôn, không gây ra những bất ổn".

Vĩnh Phúc: Giải trình hàng loạt vấn đề “nóng” với Chính phủ - Hình 3

 

Ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

 

Giải trình về Quy hoạch nghĩa trang tập trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Chí Giang trình bày: Do kết cấu hạ tầng ở Vĩnh Phúc chưa đồng bộ mà cụ thể là cả tỉnh chưa có lò hóa thân hoàn vũ nên người chết muốn hoả táng phải mang sang tỉnh khác để thực hiện.

 

Theo ông Giang, tỉnh Vĩnh Phúc có diện tích trên 1.200 km2, trong đó diện tích đồng bằng chỉ có 3 huyện nên không thể xây dựng nghĩa trang ở các huyện này.

 

"Chúng tôi xin khẳng định quy hoạch nghĩa trang đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2011. Trong thuyết minh đã có vị trí này và bây giờ chúng tôi mới có cơ hội đặt vấn đề căn cơ để thực hiện"- ông Giang nói.

 

Ông Giang khẳng định căn cứ theo thông tư hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì diện tích này phải được đưa ra khỏi rừng phòng hộ để phát triển kinh tế - xã hội, bởi trong tổng thể của tỉnh Vĩnh Phúc thì vị trí đó đã được lựa chọn.

 

Ông Vũ Chí Giang trình bày tiếp: "Mặc dù chỉ có 11 hộ gia đình được giao khoán quản lý diện tích đất rừng này nhưng vừa qua lại có đơn tố cáo với mấy trăm người ký. Tỉnh đã giao cho công an làm rõ về số người ký đơn nhiều hơn số người được giao đất" (!?).

 

Tham gia giải trình vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết dãy núi Tam Đảo chiếm 1/4 diện tích của toàn tỉnh. Đến nay tỉnh Vĩnh Phúc mới xin chủ trương quy hoạch, chứ sử dụng diện tích bao nhiêu, bao nhiêu đất rừng, bao nhiêu đất ruộng là chưa có.

 

"Hiện đồi vẫn nguyên, cây vẫn nguyên. Tháng 6-2016 tỉnh đã khoanh định 111 vùng cấm khai thác khoáng sản, nhưng thực tế khoáng sản ở đây hàm lượng rất nhỏ. Tỉnh sẽ rà soát tổng thể vấn đề xây dựng nghĩa trang. Việc xây công viên nghĩa trang giúp tỉnh phát triển bền vững"- ông Trì giãi bày.

 

Vệ dự án FLC Vĩnh Thịnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho rằng cơ chế đây không phải thu hồi cho FLC mà là thu hồi xong sẽ là đấu giá, ai đầu giá được thì vào. FLC là một trong những nhà đầu tư triển vọng.

 

"Tỉnh Vĩnh Phúc buộc phải thay đổi, để thay đổi, nâng cao chất lượng, không để người dân sống trong môi trường ô nhiễm, môi trường cả người và bò sống chung. Chúng tôi dự kiến có vùng quy hoạch mới và đợt tới sẽ là lựa chọn mô hình", ông Giang cho hay.

 

Đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Cao Lục đề nghị tỉnh bám sát chỉ đạo của Chính phủ, kế hoạch của tỉnh, tập trung giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ đang tồn đọng; tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tham nhũng lãng phí, an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội những tháng còn lại của năm 2017.

 

Tổ công tác sẽ tổng hợp các kiến nghị còn lại báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

 

Long Trần – Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam
Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn bộ chương trình mít tinh kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Đài Truyền hình Việt Nam  (VTV) tường thuật trực tiếp.

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.