Được tổ chức thường niên, Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của ngành Du lịch Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội - trung tâm du lịch lớn của cả nước - thể hiện đậm nét vai trò “đầu tàu” với những sản phẩm mang tính xu hướng, chất lượng.
Theo đó, Hội chợ Du lịch quốc tế tại Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, số 91 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm).

VITM Hà Nội 2025 có 450 gian hàng, thu hút sự tham gia của 60 cơ quan xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, 8 hãng hàng không, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 600 doanh nghiệp. Du khách sẽ được tham gia các chương trình khuyến mại tại Hội chợ như tour, vé máy bay, phòng khách sạn, các sản phẩm OCOP địa phương; trải nghiệm gian hàng giới thiệu công nghệ, các ứng dụng AI, robot trong lĩnh vực lữ hành, khách sạn và dịch vụ du lịch…
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nội (Sở Du lịch Hà Nội) cho biết, gian hàng của du lịch Hà Nội có chủ đề “Hà Nội - Điểm đến di sản”, giới thiệu các điểm đến di sản như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc... Ngoài ra, Hà Nội còn có hoạt động trình diễn làng nghề, giới thiệu ẩm thực, trà sen hồ Tây.
Thông tin trước báo chí ngày 10/4, ông Nguyễn Hữu Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến du lịch Hà Nội cho biết, không gian giới thiệu, trưng bày của Sở Du lịch Hà Nội sẽ mang đậm màu sắc văn hóa, di sản với biểu tượng chung là Khuê Văn Các. Đơn vị sẽ sử dụng màn hình LED để trình chiếu những hình ảnh về Thủ đô Hà Nội.
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh “Hà Nội - Đến để yêu”, đơn vị còn bố trí các tiểu cảnh cho du khách check-in, giới thiệu các ấn phẩm và quà tặng Hà Nội. Nhân dịp này, Sở Du lịch Hà Nội còn tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội (từ ngày 11 đến 13/4) nhằm tăng thêm trải nghiệm cho du khách.

Tại VITM Hà Nội 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức famtrip giới thiệu tuyến du lịch đường thủy trên sông Hồng, khám phá làng sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín). Đây là một trong những mô hình du lịch thành công theo hướng du lịch xanh, giữ gìn cảnh quan môi trường, sinh thái.
Trong dịp này, nhiều doanh nghiệp lữ hành của Hà Nội sẽ có chương trình hành động mạnh mẽ hưởng ứng “phát triển du lịch xanh”. Chi hội lữ hành Hà Nội sẽ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cùng xây dựng sản phẩm đề cao giá trị bền vững, giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch; giữ gìn vệ sinh môi trường trên các tuyến hành trình.
Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, với chính sách miễn thị thực của Chính phủ thời gian qua, cùng với các hoạt động quảng bá, kích cầu lớn, trong đó có VITM Hà Nội 2025, du lịch Việt Nam có thể kỳ vọng đạt được thành tựu mới, hoàn thành mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2025 có 450 gian hàng, với sự tham gia của trên 700 doanh nghiệp từ 54 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Nhiều hoạt động của hiệp hội du lịch Việt Nam của du lịch các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp được diễn ra trong suốt 4 ngày tổ chức hội chợ như: Giới thiệu các chương trình, tour du lịch hấp dẫn; nhiều hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B); doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C); các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm du lịch, điểm đến, các gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; quảng bá các chương trình, sự kiện du lịch của các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong nước và quốc tế.
Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2025 là Diễn đàn “ Phát triển điểm đến du lịch Xanh- Nâng tầm Du lịch Việt Nam…
Tuấn Ngọc (t/h)