Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Võ Nhai, Thái Nguyên: Nâng cao giá trị nông sản gắn với xây dựng thương hiệu

Võ Nhai là một huyện miền núi nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Thái Nguyên. Trong giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, huyện định hướng phát triển một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với vùng sản xuất tập trung.

Nhằm phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở địa phương theo chuỗi giá trị, huyện Võ Nhai đã và đang tích cực triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (viết tắt là OCOP). Chương trình được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió mới góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, nhiều năm qua, huyện Võ Nhai luôn định hướng phát triển một số cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và có sức cạnh tranh cao. Qua đó, một số cây trồng đã trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế của huyện như: Na ở xã La Hiên, bưởi Tràng Xá, chè ở xã Tràng Xá, Liên Minh và các xã khác, ổi ở xã Phú Thượng, gạo nếp cái hoa vàng ở xã Phương Giao... Trong số những sản phẩm kể trên, cây chè đã trở thành cây trồng chủ lực ở huyện, góp phần giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Cây Na đã dần giúp người dân xã La Hiên ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàuCây Na đã dần giúp người dân xã La Hiên ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu

Thực hiện theo đề án của Trung ương và tỉnh về xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực của địa phương, hiện tại Thái Nguyên đang bước đầu hình thành và đang làm được khoảng 40 mô hình. lĩnh vực như chè, chăn nuôi, trồng trọt. Trong đó, Võ Nhai có mô hình gắn với các đặc sản vùng miền là cây na, bưởi, cam; thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp với trồng các loại cây, củ, quả đem lại giá trị và chất lượng cao: HTX La Hiên đang có tổng diện tích hơn 2,2 ha trồng na. Để nâng cao sức cạnh tranh, giá trị và thương hiệu trên thị trường, kể từ tháng 7/2018 HTX đã hoàn thành các thủ tục để dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, HTX Thịnh Vượng đang triển khai các giống cây dược liệu như đinh lăng, ba kích, cát sâm, hà thủ ô, thảo quả...

Những chính sách đầu tư đúng hướng cùng sự tham gia của các HTX đang giúp ngành nông nghiệp huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên có bước phát triển ấn tượng. Từ đây, đã hình thành nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giúp hàng trăm hộ dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu bền vững.

Toàn huyện Võ Nhai hiện có trên 1.500 ha cây ăn quả, trong đó một số sản phẩm cho hiệu quả kinh tế vượt trội, tạo sinh kế bềnh vững, mở hướng thoát nghèo, làm giàu cho người dân như: na La Hiên, bưởi Tràng Xá, ổi Phú Thượng, cam Vinh Lâu Thượng…

Giống bưởi Diễn được đem về trồng tại xã Tràng Xá đã phát huy hiệu quả và giá trị kinh tế caoGiống bưởi Diễn được đem về trồng tại xã Tràng Xá đã phát huy hiệu quả và giá trị kinh tế cao

Võ Nhai được thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất núi đá thuận lợi cho việc trồng và phát triển cây na. Na ở đây được người dân đánh giá là thơm, ngon, đậm vị ngọt. Nhờ thế mà na La Hiên luôn được người tiêu dùng ưa chuộng và tin tưởng về chất lượng.

Theo UBND huyện Võ Nhai, vùng trồng na ở 2 xã La Hiên và Lâu Thượng cho thu nhập 380-400 triệu đồng/ha/năm, vùng chuyên canh bưởi Tràng Xá cho thu nhập từ 500 - 700 triệu đồng/ha/năm, vùng trồng ổi, dứa tập trung tại xã Phú Thượng đạt khoảng 400 - 500 triệu/ha/năm.

Quả na La Hiên (xã La Hiên) hơn 10 năm qua là một trong những sản phẩm kinh tế chủ lực của huyện. Hiện, tổng diện tích na của xã La Hiên lên tới hơn 200 ha, với gần 700 hộ phát triển mô hình.

Trong giai đoạn tới, để nâng cao thu nhập, mở hướng thoát nghèo, làm giàu cho người dân, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng vùng sản xuất lúa tập trung với quy mô 300 - 500ha, vùng sản xuất chè tập trung với quy mô 600 - 1.000 ha, vùng sản xuất rau, quả với quy mô từ 1.000 - 1.500ha, vùng sản xuất cây dược liệu tập trung dưới tán rừng với quy mô 500 - 1.000ha, vùng trồng cây gỗ lớn với quy mô 4.000 - 5.000ha…

Đồng thời, huyện có kế hoạch nghiên cứu, xây dựng đề án phát triển từ 1 - 2 sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh gắn với vùng sản xuất tập trung.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.