Công ty tài chính tiêu dùng - Home Credit là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng tại Việt Nam
Theo đó, tính đến hết ngày 31/12/2017, tổng tài sản của Home Credit Việt Nam đạt 656 triệu EUR, tương đương 17.450 tỷ đồng, tăng 27% sau một năm và gấp 2,2 lần năm 2015.
Quý I/2018, Công ty tài chính tiêu dùng Home Credit gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng cho vay gần gấp đôi FE Credit. Mặc dù thị phần Home Credit hiện chưa đầy 20% trong khi FE Credit lên tới 50% nhưng bước đi ấn tượng trên cho thấy, tham vọng chiếm lĩnh thị phần vẫn còn nguyên với doanh nghiệp đứng số 2 trên thị trường tài chính tiêu dùng này.
Nhiều năm trở lại đây, mặc dù thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng cạnh tranh khốc liệt, dư địa phát triển thị trường ngày càng thu hẹp nhưng Home Credit vẫn duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng.
Năm 2014, tổng doanh thu của Home Credit Việt Nam đạt 72 triệu EUR, tương đương 1.915 tỷ đồng (tạm tính theo tỷ giá 26.600 VND/EUR). Đến năm 2015, tổng doanh thu đã tăng hơn gấp đôi lên 156 triệu EUR, tương đương 4.150 tỷ.
Năm 2016 và 2017, con số này tiếp tục tăng lên 198 triệu EUR và 249 triệu EUR, tương đương 5.267 tỷ và 6.623 tỷ, tương ứng mức tăng 27% và 26%.
Tính bình quân, giai đoạn 2014 – 2017, tổng doanh thu của Home Credit đã tăng tới 56%/năm.
Sau khi trừ giá vốn, thu nhập lãi thuần của Home Credit lần lượt đạt 44 triệu EUR (tương đương 1.170 tỷ) trong năm 2014; 103 triệu EUR (tương đương 2.740 tỷ) trong năm 2015; 129 triệu EUR (tương đương 3.431 tỷ) trong năm 2016 và 161 triệu EUR (tương đương 4.283 tỷ) trong năm 2017. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 61%/năm.
Về lợi nhuận, mặc dù Home Credit không công bố lợi nhuận ròng nhưng doanh nghiệp này có công bố kết quả kinh doanh (lợi nhuận không bao gồm chi phí chưa phân bổ) tại khu vực Việt Nam.
Theo đó, năm 2014, Home Credit Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh 12 triệu EUR, tương đương 319 tỷ đồng. Con số này tăng 117% lên 26 triệu EUR, tương đương 692 tỷ trong năm 2015. Kết quả kinh doanh năm 2016 ghi nhận mức tăng ấn tượng 77%, đạt 46 triệu EUR, tương đương 1.224 tỷ và tiếp tục tăng 39% lên 64 triệu EUR, tương đương 1.702 tỷ trong năm 2017.
Tính bình quân, kết quả kinh doanh giai đoạn 2014 – 2017 của Home Credit ghi nhận mức tăng tới 78%/năm.
Tính đến hết ngày 31/12/2017, tổng tài sản của Home Credit Việt Nam đạt 656 triệu EUR, tương đương 17.450 tỷ đồng, tăng 27% sau một năm và gấp 2,2 lần năm 2015.
Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu đến hết ngày 31/12/2017 của Home Credit Việt Nam đạt 138 triệu EUR, tương đương 3.671 tỷ đồng, tăng 18% sau một năm và tăng 66% sau 2 năm. Tổng nợ ở mức 518 tỷ đồng, tăng 30% sau một năm và gấn 2,3 lần năm 2015.
Được biết, Công ty tài chính Home Credit chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 2008, đây là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Sau 10 năm, công ty nằm trong top những công ty tài chính dẫn đầu thị trường.
Có mặt ở khắp 63 tỉnh/thành phố, Home Credit hiện đang hợp tác với 5.500 đối tác kinh doanh, sở hữu hơn 9.400 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc.
Home Credit Việt Nam có hơn 7,7 triệu khách hàng trong cơ sở dữ liệu, trong đó có khoảng 4 triệu người chưa từng có lịch sử giao dịch ngân hàng. Thay vì đẩy mạnh cho vay tiền mặt, Home Credit tập trung cho vay mua sắm các vật dụng như xe máy, điện thoại, đồ gia dụng.
Theo thống kê, có tới 51% khách hàng của Home Credit thuộc nhóm lao động phổ thông, phần lớn thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Khoản trả góp hàng tháng dao động từ 900.000 đồng cho hàng gia dụng và 2 triệu đồng cho xe máy được xem là phù hợp với phân khúc này.
Hoàng Hà