Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ!

Vụ chìm tàu ở biển Cần Giờ của Công ty Công nghệ Việt - Séc xảy ra ngày 2/8/2013, đến nay đã được hơn 3 năm, nhưng vẫn chưa kết thúc.

THCL Vụ chìm tàu ở biển Cần Giờ của Công ty Công nghệ Việt - Séc xảy ra ngày 2/8/2013, đến nay đã được hơn 3 năm, nhưng vẫn chưa kết thúc.

Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ! - Hình 1

Người kêu cứu cứ kêu cứu, cơ quan tố tụng cứ ung dung với quyết định tạm định chỉ vụ án. Trong khi Chính phủ, Ban Dân nguyện của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, thậm chí Chi bộ Đảng, nơi 2 bị can từng sinh hoạt đã có văn bản chỉ đạo, kiến nghị xem xét xử lý dứt điểm vụ án.

Cụ thể, ngày 30/11/2016, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 10345 có ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP. HCM xem xét và báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/12/2016. Tuy nhiên, vụ việc đang có dấu hiệu một số người thi hành công vụ lạm dụng quyền lực để ngâm án, hành doanh nghiệp, gây bức xúc trong dư luận…

Đến nay, vụ án đã kéo dài hơn 3 năm, nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP. HCM vẫn không kết thúc được. TAND TP. HCM đã phải sử dụng hết quyền trả hồ sơ vụ án vì không thể đưa vụ án ra xét xử mà thiếu những chứng cứ quan trọng. Nhưng điều mà dư luận quan tâm bây giờ không phải tòa án sẽ xét xử như thế nào, mà VKSND TP. HCM sẽ làm gì để có thể đưa vụ án ra xét xử theo cáo trạng? Đúng là "tiến thoái lương nan"!

Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn, trong đó có tài công Phạm Duy Phúc. Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy. Tuy nhiên, người sản xuất ca nô - ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội "đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".

Ngày 17/10/2014, VKSND hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật Hình sự. Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan, tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP. HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai. Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.  

Ngày 17/4/2015, TAND TP. HCM trả hồ sơ lần 1, yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn. Ngày 26/5/2015, VKSND cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn. Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định, ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân (Bộ GTVT) không có thẩm quyền đăng kiểm. Ngày 17/7/2015, TAND TP. HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2. Ngày 28/7/2015, VKSND TP. HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP. HCM.

Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP. HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung. 

Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.

Sau khi ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết bị khởi tố bắt giam về tội "đưa vào sử dụng phương tiện đường thủy không đảm bảo an toàn, thì các chuyên gia pháp luật, trong đó có những người là chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực hình sự đã phải lên tiếng là không ổn. Vì nếu xử lý hình sự ông Đảo và Quyết về tội danh như cơ quan điều tra kết luận và VKS truy tố thì không đúng,. Bởi lẽ, một trong những dấu hiệu bắt buộc đối với cấu thành tội phạm này là “phương tiện bị tai nạn phải là phương tiện không bảo đảm an toàn”, chứ không phải chỉ vi phạm quy định về giao thông đường thủy một cách chung chung như lúc đầu các cơ quan tiến hành tố tụng xác định.

Với những yêu cầu mà TAND TP. HCM đưa ra trong 2 lần trả hồ sơ vụ án cho VKS, có lẽ cơ quan này không thể đáp ứng và cũng không bao giờ đáp ứng được! Làm việc gì cũng có đúng có sai. Cũng vì có sai nên Quốc hội mới ban hành Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước để sửa sai cho các cơ quan nhà nước, trong đó có các cơ quan tiến hành tố tụng. Dư luận không bắt lỗi nặng về hành vi làm sai, mà việc sửa sai như thế nào để lần sau không mắc phải mới là vấn đề quan trọng.

Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013, tại huyện Cần Giờ (TP. HCM) theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chờ kết luận giám định.

Ngày 9/10, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra ý kiến, quan điểm của vụ án và đề nghị cơ quan tố tụng TP. HCM đình chỉ vụ án.  

Ngày 18/11/2015, Hội đồng giám định đưa ra kết luận giám định vụ án. Ngày 17/2/2016, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi kiến nghị lên Tân Bí thư TP. HCM Đinh La Thăng liên quan đến vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ xảy ra vào năm 2013.

Đối với vụ việc này, thiết nghĩ, Viện KSND TP. HCM nên đình chỉ vụ án và tổ chức xin lỗi, trả lại công bằng cho ông Đảo và ông Quyết theo quy định của pháp luật; đồng thời lấy lại uy tín và lòng tin của người dân cả nước nói chung, người dân TP. HCM nói riêng đối với các cơ quan tiến hành tố tụng.

Tâm An

Tin mới

Nam Định triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng Năm
Nam Định triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng Năm

Ngày 7/5, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2024. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị chủ trì hội nghị.

Giá vé máy bay cao do giá, phí sân bay?
Giá vé máy bay cao do giá, phí sân bay?

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa phản hồi thông tin 'lãi đậm nghìn tỷ' do giá, phí sân bay cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vé máy bay không thể giảm.

Bắc Giang: Tạm giữ 1.010 sản phẩm đồ câu cá không rõ nguồn gốc
Bắc Giang: Tạm giữ 1.010 sản phẩm đồ câu cá không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang vừa kiểm tra, tạm giữ 15 mặt hàng (1.010 sản phẩm) cần câu cá các loại, lưỡi câu, dây câu, phao câu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%
Petrolimex (PLX) sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15%

Ngày 15/5 tới, Petrolimex sẽ chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, tỷ lệ 15% (tương ứng 1 cổ phiếu được nhận 1.500 đồng. Thời gian thanh toán cổ tức vào ngày 28/5.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường kiểm tra, xử lý hàng lậu, hàng giả

Trong tháng 4, Cục Quản lý thị trường Bắc Giang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, bảo đảm thị trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hồ tiêu: Kỳ vọng tạo cú huých cán mốc 1 tỷ USD

Đánh giá xu hướng thị trường, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho rằng, bắt đầu từ quý II/2024, thị trường Trung Quốc sẽ có dấu hiệu tham gia vào các mặt hàng tiêu trắng và tiêu đen. Điều này kỳ vọng tạo cú huých giúp giá tiêu Việt Nam vượt mốc 100.000 đồng/kg trong quý II tới. Dự báo, thời gian tới, giá tiêu tiếp tục tăng, sẽ giúp ngành hàng hồ tiêu cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.