Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Lào Cai: Còn 47 công trình xâm phạm danh thắng 'Ruộng bậc thang' chưa bị cưỡng chế

Liên quan đến việc nhiều chủ đầu tư ngang nhiên san lấp, lấn chiếm danh thắng “Ruộng bậc thang” tại huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) để xây dựng các homestay, nhà ở, kinh doanh thu lợi nhuận. Lãnh đạo huyện Sa Pa cho biết, vẫn còn 47 công trình vi phạm, đã lập biên bản, nhưng chưa bị cưỡng chế…

Cụ thể, vị lãnh đạo này cho biết: “Tình trạng này tồn tại nhiều năm nay, làm gì quy hoạch cả nhà người ta vào trong khu danh thắng nhà cách nhà vài mét nên chuyện họ xây là bình thường vì nhu cầu sinh nở không cho họ xây họ ở đâu.

Thứ 2, đừng nói di sản ruộng bậc thang nuôi sống được người dân, hỏi có chế độ chính sách gì không? Huyện đã kiến nghị việc này rất nhiều, đến nay Sở Văn hóa và các ngành vẫn không giải quyết được, nên đừng bắt người dân giữ lại ruộng trồng lúa khi người ta còn đói, đây là một điều bất hợp lý. Thế nên, vừa rồi Huyện ủy đã có chỉ đạo tỉnh không làm thì huyện duyệt một dự án để hộ trợ trực tiếp cho đồng bào khoảng 1,5 tỷ đồng trồng cây cải dầu…

Nếu xây ở ruộng bậc thang thì tháo dỡ ngay, còn ở trong làng bản, phá sao được? Không được lòng dân, quy hoạch ruộng bậc thang phải toàn ruộng, chứ không thể khoanh cả khu dân cư vào đấy.

Việc này Huyện ủy đã kiến nghị rất nhiều, xin UBND tỉnh 40 tỷ để bố trí khu tái định cư đây là một bài toán anh đã yêu cầu bên ủy ban có báo cáo, đề xuất, kiến nghị lên tỉnh thực hiện nhưng tỉnh bỏ một đồng ra cũng xót ruột, không ông nào bỏ ra nên bây giờ dân ở đâu và dân sống bằng gì?

Đến bây giờ, tỉnh vẫn chưa thông qua được một chính sách gì. Tôi tiếp xúc với bà con nhân dân rất nhiều, nên tôi rất hiểu nhu cầu của người dân, nên đã chỉ đạo bên Ủy ban lập một dự án để làm có lợi cho người dân ...".

Hoạt động san lấp, xây dựng các mô hình homestay, Eco Palm House... trên danh thắng Ruộng bậc thang.Hoạt động san lấp, xây dựng các mô hình homestay, Eco Palm House... trên danh thắng Ruộng bậc thang.

Nói về trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng băm nát khu danh thắng Ruộng bậc thang, vị Lãnh đạo này cho hay: “Trách nhiệm này phải thuộc về UBND tỉnh, các sở ngành và UBND huyện. Hiện nay mới cưỡng chế được 3 cái, lập hồ sơ có quyết định được 8 cái, vẫn còn 47 cái đã lập biên bản. Việc xử lý mỗi một công trình phải mất 39 ngày nên không thể nói phá là phá ngay được, làm gì phải đúng quy định của luật.

Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 56 từ tháng 3/2019 nghị quyết của tôi chỉ có thời hạn 6 tháng đến 30/9/2019 nhưng mới cho gia hạn đến 30/6/2020 phải xử lý dứt điểm 47 công trình vi phạm còn lại. Vì họp Ban thường vụ yêu cầu làm nghiêm, huyện phải tạo ra sự dân chủ; là kỷ luật cách chức; trước đại hội ở cấp xã ông nào mà không làm được tôi cho kỷ luật luôn…”.

Khi Huyện ủy ban hành nghị quyết này đã bị Ban Nội chính Tỉnh ủy thổi còi, vì cái thông báo họp của Ban thường vụ về việc triển khai nghị quyết 5 năm của huyện ủy vì Tỉnh ủy cho rằng, huyện làm như thế là dọa nạt, thiếu dân chủ…

Huyện ủy trót ban hành nên không thể sửa ngay được nhưng cái thông điệp của huyện là gửi cho tất cả các xã và các đồng chí phụ trách để biết được rằng, nếu không làm theo nghị quyết sẽ bị kỷ luật kể cả tập thể và cá nhân nằm trong quy hoạch.

Việc này là của cả Ban thường vụ Huyện ủy chứ không phải là cá nhân, nhưng nói gì thì nói việc này không đơn giản chút nào thiên lý vạn lý, phức tạp lắm…”.

Hoạt động xây dựng các mô hình du lịch homestay, nhà ở để kinh doanh thu lợi nhuận đã diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng chưa được các cơ quan chức năng liên quan xử lý triệt để.Hoạt động xây dựng các mô hình du lịch homestay, nhà ở để kinh doanh thu lợi nhuận đã diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng chưa được các cơ quan chức năng liên quan xử lý triệt để.Hoạt động xây dựng các mô hình du lịch homestay, nhà ở để kinh doanh thu lợi nhuận đã diễn ra trong thời gian khá dài, nhưng chưa được các cơ quan chức năng liên quan xử lý triệt để.

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, phớt lờ quy định, nhiều chủ đầu tư ngang nhiên san lấp, lấn chiếm danh thắng “Ruộng bậc thang” tại huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) để xây dựng các homestay, nhà ở, kinh doanh thu lợi nhuận, khiến danh thắng từng được bình chọn "là 1 trong 7 ruộng bậc thang đẹp nhất, kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới" đang bị xâm hại nghiêm trọng…

Cụ thể, theo phản ánh của người dân ở thị trấn Sa Pa cho biết, thời gian gần đây rất nhiều chủ đầu tư đã ngang nhiên san lấp, lấn chiếm danh thắng Ruộng bậc thang để xây dựng các mô hình du lịch homestay, nhà ở để kinh doanh thu lợi nhuận từ dịch vụ này. Thực trạng này khiến danh thắng Ruộng bậc thang ở Sa Pa đang bị tàn phá nghiêm trọng, phá vỡ quy hoạch và vẻ đẹp vốn có.

Danh thắng Danh thắng Danh thắng "Ruộng bậc thang" tại Sa Pa mùa lúa chín (Ảnh: Báo Lào Cai)

Đáng nói, các hoạt động mua bán đất đai, xây dựng công trình nhà ở, cơ sở kinh doanh du lịch nêu trên đã diễn ra trong khoảng thời gian khá dài, nhưng chưa được các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để, khiến danh thắng quốc gia bị xâm phạm nghiêm trọng.

Cũng theo người dân nơi đây cho biết, các công trình này đều không được cấp giấy phép, nhưng được chủ đầu tư ngang nhiên cho xây dựng, đi vào hoàn thiện, kinh doanh thu lợi nhuận, phá vỡ cảnh quan, xâm hại trực tiếp vào khu vực danh thắng quốc gia, nhưng đến nay chưa được chính quyền địa phương xử lý triệt để.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai, huyện Sa Pa và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các công trình có dấu hiệu xây dựng không phép, xâm phạm đến danh thắng Ruộng bậc thang tại huyện Sa Pa. Đồng thời, cần có hình thức xử lý đối với những tập thể, cá nhân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý, để sai phạm ngang nhiên tồn tại, kéo dài…

Được biết, sau khi được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định công nhận, xếp hạng là Di tích quốc gia đã khoanh vùng diện tích bảo vệ Danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa là 749 ha, thuộc ba xã Lao Chải, Tả Van và Hầu Thào của huyện Sa Pa (Lào Cai), trong đó khu vực bảo vệ cấp 1 (nghiêm ngặt) là 450 ha (nằm chủ yếu ở xã Tả Van); khu vực bảo vệ cấp 2 là 298 ha nằm ở xã Lao Chải…

Theo đó, xã Tả Van, Lao Chải nơi được coi là “vùng trọng điểm” của Danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa. Tuy nhiên, tại đây tình trạng xây dựng những homestay, Eco Palm House gồm nhiều Bungalow được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, nhà sàn được lợp mái tôn, mái ngói vẫn ngang nhiên diễn ra.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu cho sinh viên L’Oréal Brandstorm lần thứ 32

Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt Nam bước vào Vòng thi chung kết quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024. Họ sẽ cạnh tranh với 41 đội khác từ khắp nơi trên thế giới để dành lấy cơ hội khởi nghiệp nội bộ kéo dài 3 tháng tại Trụ sở chính của L'Oréal tại Paris. 

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.