Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ GĐ ngân hàng “tố” GĐ doanh nghiệp lừa đảo 40,5 tỷ đồng: VKSND Quảng Nam chuyển đơn cho công an tỉnh Quảng Nam điều tra

Hơn 4 năm nay, ông Nguyễn Bảo Nhân (45 tuổi, giám đốc phòng giao dịch Ngân hàng Agribank An Phú, quận Tân Bình, TP.HCM) lâm cảnh khánh kiệt, nợ nần và bị giang hồ truy sát, đánh đập vì ông đã đứng ra vay cho một người khác số tiền 40,5 tỷ đồng nhưng bị người này “bội tín”. Lâm cảnh cùng đường, ông Nhân đã gửi đơn tố cáo ra cơ quan chức năng.

Trong đơn tố cáo gửi VKSND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng liên quan, ông Nguyễn Bảo Nhân cho biết, vào tháng 3/2016, thông qua mối quan hệ thân quen, ông Nguyễn Lam Huy (42 tuổi, giám đốc Công ty TNHH TMDV Thiên Nhật Việt, trụ sở số 32, đường Tiền Giang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) đến gặp rồi nhờ ông vay giúp tổng số tiền 40,5 tỷ đồng. Lý do ông Huy đưa ra để vay tiền là ông hiện có một dự án Resort Beach Agribank ở TP.Hội An (Quảng Nam) và đang cần mở rộng dự án nên rất cần tiền để mua thêm các thửa đất liền kề. Trong thời hạn 30 ngày, sau khi hoàn tất việc mua bán, ông Huy sẽ đưa cả tài sản của dự án vào thế chấp trong ngân hàng để vay vốn rồi hoàn trả lại số tiền 40,5 tỷ  đồng cho ông Nhân.

Ông Nguyễn Bảo Nhân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Lam Huy ra cơ quan chức năngÔng Nguyễn Bảo Nhân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Lam Huy ra cơ quan chức năng (Ảnh: Nguyên Dũng)

Tin tưởng vào mối quan hệ thân quen và tin lời hứa trả nợ đúng hẹn của ông Huy, ông Nhân đã đồng ý đứng ra đi vay của nhiều người với tổng số tiền 40,5 tỷ đồng để đưa lại cho ông Huy vay kinh doanh dự án Resort Beach Agribank.

Cụ thể, từ ngày 3/3/2016 đến ngày 14/4/2016, thông qua giao dịch tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam chi nhánh Gia Định (TP.HCM), ông Nhân đã chuyển 7 lần tiền cho ông Huy vay tổng số tiền 40,5 tỷ đồng.  Sau mỗi lần vay tiền, ông Huy đều ký xác nhận vào “giấy mượn tiền” rồi đưa lại cho ông Nhân để tạo sự tin tưởng và làm bằng chứng pháp lý sau này.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Bảo Nhân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chuyển đơn cho công an tỉnh này điều tra vụ việcSau khi nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Bảo Nhân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chuyển đơn cho công an tỉnh này điều tra vụ việc (Ảnh: Nguyên Dũng)

Hứa hẹn là vậy nhưng sau khi lấy được  40,5 tỷ đồng từ ông Nhân thì ông Huy không thực hiện cam kết (dùng tiền vay của ông Nhân để mua các lô đất liền kề thực hiện dự án Resort Beach Agribank ở TP.Hội An -Quảng Nam rồi sau đó đưa vào thế chấp vay ngân hàng để trả lại tiền cho ông Nhân trong vòng 30 ngày-PV) mà đã “bội tín” dùng tiền vào việc riêng khác. Khi quá thời gian cam kết trả tiền, ông Nhân yêu cầu trả thì ông  Huy bắt đầu “hứa lần hứa lèo” rồi tiếp đến tắt máy điện thoại, lẩn trốn không gặp.

Sau mỗi lần nhận tiền, ông Nguyễn Lam Huy đã viết giấy xác nhận vay mượnSau mỗi lần nhận tiền, ông Nguyễn Lam Huy đã viết giấy xác nhận vay mượn của ông Nguyễn Bảo Nhân (Ảnh: Nguyên Dũng)

Bị ông Huy lừa dối không trả tiền đúng hẹn, dẫn đến hậu quả ông Nhân không có tiền để trả lại cho những người mà ông đã đứng ra vay  (40,5 tỷ đồng đưa cho ông Huy-PV).

Tiếp đó, để giữ uy tín cho bản thân và gia đình ông Nhân đã phải thế chấp căn nhà của gia đình ông đang sinh sống (tọa lạc tại số 43/14/24, đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) để vay 11 tỷ đổng rồi “mượn” tiếp căn nhà cha mẹ vợ (tại địa chỉ số 123A đường Trần Hữu Trang, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM) để thế chấp vay thêm 16 tỷ đồng dùng vào công việc trả nợ. 

Thông qua Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam, ông Nguyễn Bảo Nhận đã gửi nhiều lần tiền cho ông HuyThông qua Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam, ông Nguyễn Bảo Nhân đã gửi nhiều lần tiền cho ông  Nguyễn Lam Huy (Ảnh: Nguyên Dũng)

Ngoài ra, từ tháng 3/3016 đến nay đã hơn 4 năm, ông Nhân phải  vay “lãi nóng” của nhiều người để “bù vào” trả nợ thế cho số tiền 40,5 tỷ đồng mà ông đã đứng ra vay cho ông Huy.

“Đến nay, tôi đã tìm mọi cách để liên hệ nhưng ông Huy tiếp tục cố tình né tránh không gặp, không trả lại số tiền mà tôi đã đứng ra vay giúp là 40,5 tỷ đồng”, ông Nhân bức xúc.

Cũng theo ông Nhân, việc làm “bội tín” của ông Huy đã đẩy gia đình ông vào bước đường cùng, tan gia bại sản, nợ nần chồng chất. Đặc biệt, số tiền mà ông đã vay cho ông Huy 40,5 tỷ, vì không trả đúng hẹn, đến nay cộng cả tiền gốc, tiền “lãi nguội”, “lãi nóng” đã lên tới 130 tỷ đồng.

Không có tiền trả nợ, ông Nhân cùng gia đình buộc phải sống chui, sống nhủi hết nơi này đến nơi khác nhằm trốn tránh  chủ nợ cho giang hồ truy sát, đánh đập. “Hiện ông Huy vẫn lẫn trốn tôi, nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Trong lúc tôi cùng gia đình thì chịu cảnh sống chui, sống nhủi và bị truy sát. Tôi cầu xin các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra để làm rõ hành vi lừa đảo trắng trợn của người này và trả lại tài sản mà ông ta đã chiếm đoạt của gia đình tôi”, ông Nhân nói trong nước mắt.

Lệnh chuyển tiền vào tài khoản của ông Nguyễn Lam HuyLệnh chuyển tiền từ ngân hàng vào tài khoản của ông Nguyễn Lam Huy (Ảnh: Nguyên Dũng)

Liên quan đến vụ việc trên, sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Bảo Nhân, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam nhận thấy hành vi của  ông Nguyễn Lam Huy có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 174-Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đơn tố cáo của ông Nguyễn Bảo Nhân gửi cơ quan chức năngĐơn tố cáo của ông Nguyễn Bảo Nhân gửi cơ quan chức năng (Ảnh: Nguyên Dũng)

Căn cứ vào quy định của pháp luật, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam chuyển đơn thư tố cáo của ông Nguyễn Bảo Nhân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để giải quyết vụ việc theo thẩm quyền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyên Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Đạo đức là yếu tố làm nên sức mạnh, tạo ra sự hấp dẫn của Đảng đối với nhân dân
Đạo đức là yếu tố làm nên sức mạnh, tạo ra sự hấp dẫn của Đảng đối với nhân dân

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên thêm quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đúng, thực chất đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mãi là ngọn cờ lãnh đạo dân tộc trong thời kỳ mới.

Tỷ giá USD hôm nay 19/5: Trụ ở mốc 104,5
Tỷ giá USD hôm nay 19/5: Trụ ở mốc 104,5

Tỷ giá USD hôm nay 19/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 32 đồng, hiện ở mức: 24.239 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,76%, xuống mức 104,50.

Giá cà phê hôm nay, 19/5: Cà phê trong nước tiếp tục tăng 1.500 - 2.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 19/5: Cà phê trong nước tiếp tục tăng 1.500 - 2.000 đồng/kg

Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 103.800 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 104.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 19/5: Ghi nhận tuần tăng
Giá xăng dầu hôm nay 19/5: Ghi nhận tuần tăng

Giá xăng dầu hôm nay 19/5, giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng tốc. Giá dầu chịu tác động lớn bởi các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc và Mỹ cũng như dự báo nhu cầu dầu thế giới của OPEC và Cơ quan Năng lượng quốc tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh: ‘Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong’
Chủ tịch Hồ Chí Minh: ‘Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong’

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024), nói về việc rèn luyện đạo đức cách mạng cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải bền bỉ hằng ngày rèn luyện đạo đức cách mạng, như “ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Giá heo hơi hôm nay 19/5: Giao dịch trong khoảng 63.000 - 67.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 19/5: Giao dịch trong khoảng 63.000 - 67.000 đồng/kg

Giá giao dịch heo hơi tuần qua tăng cao nhất 3.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 67.000 đồng/kg.