Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ lấn sông Đồng Nai - Bài 7: Chủ đầu tư đổ vấy cho cát tặc và thời tiết (?)

“... Chúng tôi chỉ bồi đắp trên diện tích thực của dự án theo bản đồ địa chính, sau nhiều năm sạt lở bởi cát tặc hoành hành, chứ không lấn sông...” – đại diện phía chủ đầu tư nhấn mạnh.

Qua loạt bài phản ánh vụ việc lấn sông Đồng Nai, do Công ty CP Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu xây dựng bờ kè Khu du lịch và dịch vụ Cù lao Tân Vạn, phóng viên đã có buổi làm việc với phía doanh nghiệp, đại diện chủ đầu tư lên tiếng, việc doanh nghiệp thi công xây dựng bờ kè Khu du lịch và dịch vụ Cù lao Tân vạn được triển khai đúng theo quy hoạch.

Vụ lấn sông Đồng Nai - Bài 7: Chủ đầu tư đổ vấy cho cát tặc và thời tiết (?) - Hình 1

Cù lao Tân Vạn lúc chưa có dự án

Lý giải trước phản ánh của dư luận, chủ đầu tư dùng máy ủi, máy múc, sử dụng công nhân dùng bao cát cạp bờ, lấn ra sông…, ông Tô Đình Hoàng Vũ, Tổng giám đốc Công ty CPĐT Tín Nghĩa Á Châu cho rằng: “Đó không phải là hành động lấn sông, mà chúng tôi chỉ bồi đắp những diện tích bị sạt lở sau nhiều năm chưa thi công”.

Ông Vũ cho biết thêm, hiện nay vấn nạn cát tặc tại khu vực đang diễn ra rất phức tạp, đồng thời diện tích đất công trình bị sạt lở ngày càng tăng, thời tiết những năm gần đây rất thất thường, liên tục xuất hiện những trận mưa lớn và kéo dài khiến hàng nghìn khối cát bị cuốn trôi sau mỗi trận mưa.

Do vậy, sau nhiều năm dự án mới được thi công thì diện tích đất không còn được nguyên trạng như ban đầu. “Chúng tôi chỉ bồi đắp trên diện tích thực của dự án theo bản đồ địa chính, chứ không lấn sông”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị phía chủ đầu tư cung cấp bản đồ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và ranh giới địa chính của dự án để chứng minh thì không được chấp thuận. “Tất cả hồ sơ liên quan đến dự án, chúng tôi đã gửi cơ quan chức năng để điều tra làm rõ. Sau khi có kết quả từ phía các cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ cung cấp”, ông Vũ cho biết.

Chưa biết kết quả kiểm tra như thế nào. Nhưng theo GS. TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện KHCN và Quản lý Môi trường (Trường Đại học Công nghiệp TP. HCM), những thay đổi hiện trạng có thể quan sát thấy bằng trực quan tại cù lao Tân Vạn cho thấy những gì đã xảy ra đối với môi trường ở đây là khó có thể cứu vãn.

Trong một thời gian ngắn, việc lấn sông, lấp sông Đồng Nai đã gây tác động lớn tới thiên nhiên. Hậu quả của nó sẽ vô cùng khó lường và nơi chịu ảnh hưởng không chỉ riêng tỉnh Đồng Nai hay Bình Dương, mà trong tương lai là cả lưu vực sông Đồng Nai, trong đó có TP. HCM cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vụ lấn sông Đồng Nai - Bài 7: Chủ đầu tư đổ vấy cho cát tặc và thời tiết (?) - Hình 2

Thời điểm hiện tại

So sánh những hình ảnh về sự thay đổi hoàn toàn hiện trạng cù lao Tân Vạn, trước và sau khi thi công dự án Khu du lịch dịch vụ cù lao Tân Vạn, GS. Lê Huy Bá đặt dấu hỏi: Không hiểu khi phê duyệt dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai có lường trước được hậu quả?

Cùng nhìn lại thời điểm năm 2014, đã có một đại dự án lấp sông Đồng Nai. Đó là Dự án Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai của Công ty Toàn Thịnh Phát. Sau thời gian ngắn, dự án này thi công đã có một lượng đất đá khổng lồ đổ xuống sông Đồng Nai và ngay lập tức, nhận được sự phản đối gay gắt từ người dân và các chuyên gia.

Vụ lấn sông Đồng Nai - Bài 7: Chủ đầu tư đổ vấy cho cát tặc và thời tiết (?) - Hình 3

Giáo sư Lê Huy Bá: Khi phê duyệt dự án, UBND tỉnh Đồng Nai có lường trước được hậu quả?

Hiện tại, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư tại cù lao Tân Vạn dừng việc thi công dự án, đồng thời sớm hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Liệu rằng, có sự can thiệp của các cơ quan chức năng, cù lao Tân Vạn có thể trở lại nguyên hiện trạng ban đầu hay không?

Việt Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Đông Hải Bến Tre (DHC): Chốt chia cổ tức 10% bằng tiền, Thành viên HĐQT liên tục bán lượng lớn cổ phiếu
Đông Hải Bến Tre (DHC): Chốt chia cổ tức 10% bằng tiền, Thành viên HĐQT liên tục bán lượng lớn cổ phiếu

Ngày 11/6 tới đây, CTCP Đông Hải Bến Tre (DHC – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức đợt cuối năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 10%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 1.000 đồng.

Chuẩn bị khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024
Chuẩn bị khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024

Với chủ đề "Hành trình làm nông hạnh phúc" Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 chính thức khai mạc vào ngày 01/06 và diễn ra đến hết ngày 31/08/2024 tại Khu Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên.

Lợi nhuận của ngân hàng có 'đẹp' như báo cáo?
Lợi nhuận của ngân hàng có 'đẹp' như báo cáo?

Lợi nhuận nhiều ngân hàng vẫn ở mức cao, nhưng một số chuyên gia kinh tế cho rằng điều đó chưa đủ cơ sở để nói rằng còn dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, bởi nợ xấu nhà băng đang tiềm ẩn gia tăng.

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm

Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành phố về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. 

Liên Hợp quốc trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak
Liên Hợp quốc trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak

Tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ), Tổng Thư ký LHQ, các Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Sri Lanka, cùng nhiều Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các nước thành viên LHQ và đông đảo tăng ni, phật tử quốc tế.

ENTECH HANOI 2024: Cơ hội giao thương thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường
ENTECH HANOI 2024: Cơ hội giao thương thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2024 (ENTECH HANOI 2024), sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6/2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hanoi - Số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.