Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Nhà máy giấy Thuận Phát xả thải gây ô nhiễm: Xử lý kiểu... “gãi ngứa”?

"Thủ phạm" đầu độc suối Cái huyện Đà Bắc (Hòa Bình) và huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) được xác định Nhà máy giấy Thuận Phát. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm của ngành chức năng tỉnh Hòa Bình đối với đơn vị này như... “gãi ngứa”. Nước thải vượt tiêu chuẩn từ nhà máy này vẫn vô tư xả thải ra môi trường…

Sai phạm đã rõ

Ông Bùi Trọng Tâm, Giám đốc Nhà máy giấy Thuận Phát cho biết: Trước khi xả ra môi trường, nước thải từ nhà máy giấy đều phải xử lý và đạt quy chuẩn cho phép. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, còn có một số chỉ tiêu vượt quá tiêu chuẩn cho phép gây ô nhiễm tại suối Cái.

Vụ Nhà máy giấy Thuận Phát xả thải gây ô nhiễm: Xử lý kiểu... “gãi ngứa”? - Hình 1

Vụ Nhà máy giấy Thuận Phát xả thải gây ô nhiễm: Xử lý kiểu... “gãi ngứa”? - Hình 2

Dây chuyền sản xuất, hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy giấy Thuận Phát đã xuống cấp trầm trọng (Ảnh: Hoan Nguyễn)

Vụ Nhà máy giấy Thuận Phát xả thải gây ô nhiễm: Xử lý kiểu... “gãi ngứa”? - Hình 3

Thiết bị xử lý nước thải hồ thiếu khí hoen gỉ, không còn khả năng hoạt động (Ảnh: Hoan Nguyễn)

Ông Nguyễn Hữu Tám, Trưởng Phòng TNMT huyện Thanh Sơn khẳng định: “Nước ở suối Cái bị ô nhiễm do Thuận Phát xả thải là có thật. Tuy nhiên, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nên chúng tôi không thể trực tiếp xử lý được, chỉ biết đề nghị, phối hợp với cơ quan chức năng Hòa Bình để giải quyết.

Huyện Thanh Sơn, Sở TNMT Phú Thọ đã nhiều lần làm việc với huyện Đà Bắc, Sở TNMT Hòa Bình để giải quyết việc xả thải của Nhà máy giấy Thuận Phát - nhưng kết quả xử lý của cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đối với Thuận Phát không đi đến đâu!”.

Được biết, ngày 16/1/2017, đoàn kiểm tra của Sở TNMT Phú Thọ đã khảo sát đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước suối Cái (đoạn chảy qua xã Yên Sơn, bắt nguồn từ huyện Đà Bắc).

Kết quả cho thấy, nước suối có màu xám, sủi bọt, các mẫu nước suối Cái so sánh với QCVN 08 vượt từ 2,55-3,20 lần.

Sau đó, Sở TNMT tỉnh Phú Thọ đã có văn bản đề nghị Sở TNMT tỉnh Hòa Bình chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các nguồn thải có hoạt động xả thải vào suối Cái đoạn chảy qua địa phận tỉnh Hòa Bình, đặc biệt đối với Nhà máy giấy Thuận Phát.

Ngày 25/1/2017, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định xử phạt Nhà máy giấy Thuận Phát tổng số tiền là 106.000.000 đồng vì hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 7/4/2017, Sở TNMT Phú Thọ lại có Văn bản số 685/TNMT-CCMT, tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình phối hợp giải quyết ô nhiễm tại suối Cái.

Chần chừ xử lý?

Trao đổi với PV (ngày 26/4), ông Nguyễn Khắc Long, Phó chi cục trưởng Chi cục BVMT (Sở TNMT tỉnh Hòa Bình) cho rằng: “Nhà máy giấy Thuận Phát được UBND tỉnh cho phép hoạt động, xả thải ra môi trường. Việc xả thải có lúc nọ lúc kia, khi có phản ánh thì chúng tôi vào kiểm tra. Mọi thứ đã nêu rất rõ trong văn bản”.

Văn bản mà ông Long nhắc đến là biên làm việc ngày 11/4/2017 của Sở TNMT tỉnh Hòa Bình và Sở TNMT tỉnh Phú Thọ (về việc kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực suối Cái) với nội dung: Nguồn nước suối Cái phía hạ lưu (khu vực huyện Thanh Sơn) bị ô nhiễm; nguyên nhân chủ yếu do phải tiếp nhận nước thải của Nhà máy giấy Thuận Phát chưa được xử lý triệt để trước khi xả thải ra môi trường.

Vụ Nhà máy giấy Thuận Phát xả thải gây ô nhiễm: Xử lý kiểu... “gãi ngứa”? - Hình 4

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Nhà máy giấy Thuận Phát (Ảnh: Hoan Nguyễn)

Khi PV đề cập đến vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình đối với việc gây ô nhiễm kéo dài ở suối Cái, ông Long nói: “Sở TNMT đã có văn bản chỉ đạo huyện Đà Bắc và Nhà máy Thuận Phát. Nhưng cụ thể nội dung, sau vài ngày nữa khi ban hành chính thức, chúng tôi sẽ gửi cho PV. Mọi việc làm thể hiện trên giấy tờ, văn bản!”.

Ông Nguyễn Hữu Tám, Trưởng Phòng TNMT huyện Thanh Sơn cho biết: “Dù ngành chức năng tỉnh Phú Thọ đã nhiều lần đề nghị, nhưng UBND tỉnh Hòa Bình và ngành chức năng vẫn không “ra tay” xử lý dứt điểm việc Nhà máy Thuận Phát gây ô nhiễm suối Cái. Nếu tình trạng này còn kéo dài, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Mới đây, tỉnh Phú Thọ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hòa Bình, gửi Bộ TNMT để có biện pháp xử lý tận gốc tình trạng suối Cái bị ô nhiễm.

Theo quan điểm của ông Tám, có 2 biện pháp để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở suối Cái: Thứ nhất, Nhà máy giấy Thuận Phát cần phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đáp ứng yêu cầu; thứ hai đó là phải đóng cửa nhà máy.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.