Theo đó, cơ quan chức năng xác định hệ thống lái, phanh xe tải BKS 49C – 150.90 do tài xế Trần Trọng Tình (28 tuổi), quê Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điều khiển gây tai nạn thảm khốc vẫn hoạt động bình thường. Thời điểm chiếc xe gây tai nạn không bị mất lái, mất phanh.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc
Vào thời điểm các kỹ thuật viên tiến hành giám định, phanh tay của xe tải đã được kéo, cần số đang ở vị trí N (không cài số).
Cơ quan điều tra cũng đã cân toàn bộ số hàng hóa xe chở và phát hiện xe chở quá tải. Xe chở 19 tấn hàng hóa (phân đạm), trong khi tải trọng cho phép là 14 tấn.
Theo Ủy ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng, qua kiểm tra hộp đen, xe tải lúc gây tai nạn chạy tốc độ 97 km/h, trong khi giới hạn tuyến quốc lộ qua khu dân cư này là 50 km/h.
Bánh xe trước bên trái của xe tải bị nổ, nguyên nhân được xác định do một vật cứng va vào.
Trước đó, tại buổi làm việc với Ủy ban ANGT Quốc gia, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GT&VT Lâm Đồng nhận định, có thể sau khi xảy ra va chạm tại khu vực thôn K’Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, với xe ôtô 49C-115.64 điều khiển cùng chiều, tài xế Trần Trọng Tình đã tăng tốc để rời khỏi hiện trường, sau đó tiếp tục va chạm với xe ôtô 49X-3099.
Khi tới gần ngã 3 thôn Phi Nôm, xã Hiệp Thạnh, xe tải 49C – 150.90 lại gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương. Tài xế không dừng xe lại mà vẫn điều khiển xe chạy tiếp.
“Có thể tới khu vực chợ Phi Nôm, tài xế bẻ lái để tránh chướng ngại vật thì xảy ra lật xe, trượt dài trên mặt đường và gây tử vong 4 người nữa, kể cả lái xe. Vị trí gây tai nạn ban đầu và điểm xe bị lật cách nhau khoảng 2,5-3km”, ông Trương Hữu Hiệp nói.
Thiên Trường