Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vũng Tàu: Giải phóng mặt bằng  “Chìa khóa” gỡ nút thắt đầu tư công

Trong giai đoạn toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang dồn lực cho đầu tư phát triển, là địa bàn trọng điểm, TP. Vũng Tàu nhận thức công tác giải phóng mặt bằng chính là “chìa khóa” mở nút thắt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn. Ở đó, sự đồng thuận của người dân là yếu tố then chốt.

Lãnh đạo phường 11 gặp gỡ, làm việc với hộ dân về bồi thường GPMB
Lãnh đạo phường 11 gặp gỡ, làm việc với hộ dân về bồi thường GPMB

Thống nhất ý Đảng lòng dân

Những năm gần đây, thành phố Vũng Tàu triển khai đồng loạt nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nội về hạ tầng giao thông, từ năm 2017 đến nay, Tp.Vũng Tàu được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt đầu tư hàng loạt dự án bằng nguồn ngân sách tỉnh với tổng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Trong số đó là các dự án đường giao thông phía Bắc Vũng Tàu:  Đường Cầu Cháy; đường Hàng Điều; đường Rạch Bà 1; đường quy hoạch A 4 (phường 11); đường Lê Quang Định giai đoạn 2; mở rộng đường Bình Giã…

Phía Nam thành phố có đường Thống Nhất nối dài. Đây đều là những tuyến “huyết mạch” thúc đẩy phát triển KT-XH của thành phố này. Về hoàn thiện tiêu chí đô thị loại 1, phải kể đến dự án nhà tang lễ thành phố; Khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng với tổng diện tích khoảng 35ha, để phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm và chỉnh trang phát triển đô thị,  cùng với đó là các dự án tái định cư…

Do vậy, giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được xem là một trong những khâu quan trọng và quyết định, tạo quỹ đất sạch để đầu tư xây dựng các công trình, tranh thủ nguồn vốn bố trí cho dự án.

 Để làm được điều này, Đảng bộ, chính quyền thành phố Vũng Tàu đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó chú trọng công tác dân vận, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Mỗi dự án, TP. Vũng Tàu đều xây dựng kế hoạch GPMB chi tiết, xác định rõ thời gian thực hiện từng nội dung công việc cụ thể, tiến độ kiểm đếm thống kê, thu thập hồ sơ, xét duyệt hồ sơ bồi thường, dự kiến thời gian ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ…

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường 11 vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn phường.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường 11 vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn phường.

Nằm trong diện phải thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Bình Giã, ông Hoàng Văn Thành (phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu) chia sẻ: “Gia đình tôi ủng hộ chủ trương của tỉnh, thành phố, đồng thuận, chấp hành ngay từ những ngày đầu, nhận tiền bồi thường, bàn giao đất cho Nhà nước thực hiện dự án, vì lợi ích chung của xã hội và chính con cháu mình sau này. Tôi còn tham gia cùng chính quyền, các hội đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ dân. Chỉ trong thời gian hơn 2 tháng, tất cả các hộ dân đều đồng tình ủng hộ phương án bồi thường, GPMB giúp thành phố thực hiện dự án thuận lợi”.

Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh, tại buổi triển khai thông báo về thu hồi đất để thực hiện dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (đoạn qua phường 12) khẳng định: Làm tốt các bước trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chính là góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân.

Những con số không nhỏ

Có thể thấy, nhờ sự đồng thuận của người dân mà những công trình, dự án sớm được triển khai, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội .

Đường Thống Nhất nối dài ( hơn 1,8km), khi hoàn thành, sẽ kết nối đồng bộ với đường 2/9, đồng thời thông ra Bãi Trước thuận lợi.
Đường Thống Nhất nối dài ( hơn 1,8km), khi hoàn thành, sẽ kết nối đồng bộ với đường 2/9, đồng thời thông ra Bãi Trước thuận lợi.

Chỉ tính riêng trong quý I/2024, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 30 đợt đối với 309 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi với tổng diện tích hơn 11 ha, tổng số tiền hơn 200  tỷ đồng.

Những khó khăn, vướng mắc của năm 2023, gần như được tháo gỡ, đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm: Công viên Bàu Sen; Hạ tầng kỹ thuật khu tiểu thủ công nghiệp Phước Thắng; Khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng; Chỉnh trang trục đường Thùy Vân và khu vực Bãi Sau; Nạo vét kênh Bến Đình; khu đô thị Gò Găng; khu vực Mũi Nghinh Phong (phát triển dự án du lịch)...

Dự kiến trong quý II/ 2024, thành phố Vũng Tàu sẽ phấn đấu hoàn thành công tác phê duyệt bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh: Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển ĐT 994), dự án Nạo vét Kênh Bến Đình, nâng cấp mở rộng đường ven biển 994, trụ sở Công an thành phố Vũng Tàu, Trường Mầm non Rạch Dừa, hạ tầng kỹ thuật khu TTCN Phước Thắng.

Một mặt, Vũng Tàu cũng “dốc sức” hoàn thành việc ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với những trường hợp còn lại của các công trình đang thực hiện thu hồi đất trong năm 2023 và hoàn thành việc giải phóng toàn bộ mặt bằng các dự án đường ngang trọng điểm: Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng phường Thắng nhất, đường quy hoạch Hàng Điều 2, cải tạo tuyến đường D4, D5; Cải tạo nâng cấp đường Chu Mạnh Trinh; đường Phạm Văn Dinh, đường Lạc Long Quân… Rà soát hồ sơ để giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị và tổ chức vận động bàn giao mặt bằng các dự án: Khu tái định cư Tây Bắc AIII; Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phường Thắng Nhất, Khu tái định cư Long Sơn (giai đoạn 2)...

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Vũng Tàu: Khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB là hệ thống văn bản pháp lý liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng chưa đồng bộ; nhiều quy định mới thay thế chưa kịp thời; đơn giá bồi thường, hỗ trợ còn chậm điều chỉnh chưa phù hợp với tình hình thực tế; Việc chỉnh lý giấy chứng nhận QSDĐ của các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn và kéo dài do vướng các thủ tục pháp lý; hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế…. rất cần hoàn thiện, tháo gỡ từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Lãnh đạo phường Thắng Nhì vận động bà con bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn
Lãnh đạo phường Thắng Nhì vận động bà con bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn

Chính vì vậy, việc có tổ tuyên truyền, vận động, cơ cấu thành viên là trưởng các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể tham gia là cần thiết với các cấp chính quyền TP. Vũng Tàu. Đây sẽ là lực lượng quan trọng, gần gũi, sát sao nhất với người dân, giúp người dân nắm được quá trình triển khai các dự án, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của bà con, cũng như hiểu hoàn cảnh, đời sống của từng gia đình trước, trong và sau giải tỏa; quan tâm đến hộ gia đình chính sách, gia đình có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong diện bị thu hồi đất để hỗ trợ, động viên kịp thời.

Một khi lợi ích của người dân được quan tâm; những quy định, chính sách được hài hòa, đặt sự phát triển lên trên hết, “giải phóng mặt bằng”, triển khai dự án được thuận lợi sẽ tạo tiền đề quan trọng đưa Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế mà Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác định.

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.

Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ

Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão
Hà Nội triển khai cắt tỉa cây xanh đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong mùa mưa bão năm 2024, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội sẽ cắt, tỉa khoảng 90.000 - 100.000 cây xanh. Ngoài ra, công ty cũng tăng cường kiểm tra, khảo sát để sớm phát hiện những cây xanh nguy hiểm, đưa vào kế hoạch chặt hạ trước mùa mưa bão.

Bình Dương: Lắp đặt lại biển cảnh báo "chưa đủ điều kiện huy động vốn" tại Dự án Charm Diamond
Bình Dương: Lắp đặt lại biển cảnh báo "chưa đủ điều kiện huy động vốn" tại Dự án Charm Diamond

Tấm biển cảnh báo “dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn do chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định” đặt trước tổ hợp khu căn hộ Charm Plaza 1 (tên thương mại Charm Diamond) vừa được UBND phường Dĩ An, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương lắp đặt lại sau khi tấm biển trước đó “tự dưng” bị gỡ bỏ.