Theo đó, năm 2022, Trường Đại học Tài chính - Marketing đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện vượt chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh đã đề ra. Công tác tuyển sinh của Trường phù hợp với đổi mới công tác tuyển sinh năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, UFM đã tuyển được 4.630 thí sinh trúng tuyển nhập học, đạt tỷ lệ 102,89% so với 4.500 chỉ tiêu đại học. UFM cũng phê duyệt đề án đào tạo từ xa trình độ đại học tại Trường Đại học Tài chính - Marketing và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua, hiện đang thực hiện việc tuyển sinh khóa đầu tiên.
Về công tác quản lý đào tạo, Trường Đại học Tài chính – Marketing có tổng quy mô hiện tại là 19.646 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh (NCS), trong đó: bậc sau đại học có 76 NCS, 478 học viên cao học, 17.939 sinh viên đại học chính quy, 1.153 sinh viên đại học vừa làm vừa học. Tổng số sinh viên, học viên, NCS các chương trình liên kết quốc tế hiện có 1.251. Công tác tổ chức và quản lý đào tạo được duy trì ổn định và hiệu quả theo kế hoạch thời gian đào tạo của năm 2022. Vận hành công tác tổ chức đào tạo theo 3 học kỳ chính trong năm được đảm bảo thông suốt.
Trường đã có NCS tốt nghiệp, là tín hiệu tốt để mở rộng tuyển sinh trình độ tiến sĩ trong tương lai. Đào tạo trình độ tiến sĩ đã được bổ sung ngành mới (ngành Quản lý kinh tế) sau 10 năm đào tạo thạc sĩ; là khởi sắc bước đầu cho việc phát triển ngành đào tạo theo nhu cầu của xã hội, phát huy năng lực của Trường. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học có việc làm theo kết quả khảo sát năm học 2021-2022 là gần 80%...
Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên có kết quả tích cực: 01 giảng viên đã được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư (ngành Kinh tế); 16 giảng viên được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giảng viên chính hạng II; 07 giảng viên đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ; bổ sung được 37 giảng viên qua phương thức xét tuyển và tiếp nhận, trong đó có 05 Tiến sĩ, tăng tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ của Trường, góp phần nâng cao năng lực đào tạo, nhất là đối với lĩnh vực sau đại học.
Đối với hoạt động nghiên cưu khoa học (NCKH) được quan tâm hơn so với các năm trước; số lượng đề tài, đề án khoa học cấp cơ sở được giao nhiệm vụ và ký hợp đồng thực hiện tăng so với cùng kỳ năm trước. Số lượng viên chức tham gia thực hiện đề tài các cấp tăng. Đề tài NCKH đa dạng các lĩnh vực: Tài chính - Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Kinh tế học, Công nghệ thông tin,... phục vụ cho hoạt động chuyên môn giảng dạy. Có nhiều viên chức trẻ lần đầu tham gia đăng ký thực hiện đề tài, được Nhà trường giao nhiệm vụ ký hợp đồng thực hiện và được giao nhiệm vụ thực hiện đề tài thuộc chương trình Vườn ươm sáng tạo khoa học và công nghệ trẻ thuộc Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Phong trào NCKH sinh viên đã được đẩy mạnh với nhiều hoạt động được tổ chức để tăng khả năng NCKH cho sinh viên và đạt kết quả nổi bật như: Đã nghiệm thu 466/509 đề tài NCKH của sinh viên 2022, đạt tỉ lệ 91.6%; tổ chức xét chọn đề tài NCKH của sinh viên tham gia giải thưởng sinh viên NCKH của Bộ GD&ĐT và Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh với kết quả: 1 giải ba, 3 giải khuyến khích Giải thưởng “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” toàn quốc lần thứ VI; 1 giải ba Giải thưởng Eureka Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh.
Lĩnh vực hợp tác trong nước, quốc tế đạt kết quả tích cực, mở ra nhiều triển vọng phát triển. Đặc biệt là hợp tác với các trường đại học, học viện trong trao đổi sinh viên, UBND quận Phú Nhuận, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tiền Giang, Viện Khoa học xã hội và một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, Công ty cổ phần Cholimex, Ngân hàng SHB, Công ty cổ phần Bảo Minh,... Đặc biệt đã tổ chức ra mắt Quỹ học bổng Bảo Minh - “Chắp cánh ước mơ” với tổng số tiền ban đầu là 2 tỷ đồng. Ký kết các thoả thuận hợp tác liên kết đào tạo với Đại học Concord, đại học Winsconsin; Đại học North Arizona (Hoa Kỳ); Đại học Univesity of West England, Pristol (Anh); Trương kinh doanh Rennes Business School (Pháp). Hiệu trưởng tham gia chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Hoa Kỳ và đã trực tiếp ký kết Thỏa thuận hợp tác với Trường Đại học Concord.
Đặt biệt, đối với công tác sinh viên, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên hệ chính quy, đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chuẩn và điều kiện quy định; đặc biệt Nhà trường có chính sách hỗ trợ học phí cho đối tượng sinh viên có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn vượt khó học tập. Cụ thể, nhà trường đã thực hiện trao học bổng khuyến khích học tập cho 2.067 sinh viên với tổng số tiền là 25,83 tỷ đồng và chế độ chính sách bao gồm các chế độ miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ học phí, trợ cấp đột xuất và trợ cấp ban cán sự lớp cho 1.968 sinh viên với tổng số tiền là 5,7 tỷ đồng. Tổ chức tuyên dương, khen thưởng sinh viên đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, giỏi toàn khóa, khá toàn khóa, sinh viên đạt kết quả rèn luyện xuất sắc toàn khóa tốt nghiệp…cho 1.945 sinh viên với tổng số tiền là 2,71 tỷ đồng.
Ngoài ra, UFM còn hợp tác với các tổ chức, đơn vị để hỗ trợ sinh viên, hiện có 66 tổ chức/doanh nghiệp đã ký kết với UFM. Triển khai tổ chức thành công Ngày hội việc làm tích hợp UFM năm 2022 cho hơn 5.000 sinh viên với hơn 60 doanh nghiệp đăng ký qua hơn 3.000 đầu vị trí việc làm bán thời gian và toàn thời gian . Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nguồn lực tài chính từ các doanh nghiệp cho sinh viên UFM năm 2022 với tổng giá trị học bổng hơn 1,29 tỷ đồng và tài trợ cho thể dục thể thao với tổng số tiền 330 triệu đồng.
Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, cùng nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế, UFM càng quyết tâm hơn nữa tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2023. Trong đó tập trung giữ gìn, củng cố khối đoàn kết nội bộ; bảo đảm dân chủ, kỷ cương, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình trong mọi hoạt động của Nhà trường; từng bước vận hành theo mô hình quản trị đại học hiện đại; phát triển hoạt động đào tạo theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, đa dạng hóa loại hình đào tạo, gắn với hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ nhằm phục vụ hoạt động đào tạo của Trường, phục vụ cộng đồng và công bố quốc tế; đẩy mạnh đầu tư và khai thác các dịch vụ giá trị gia tăng gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn và chuyển giao tri thức; đảm bảo cơ sở vật chất khang trang, hiện đại phục vụ tốt cho việc đổi mới hoạt động giảng dạy, học tập và quản trị nhà trường trong kỷ nguyên số; xây dựng và thực thi văn hóa chất lượng, gắn với việc phát triển thương hiệu của Trường…
Nguyễn Tùng