Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Washington quyết quay lưng với yêu cầu nào của Kiev?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời “không” khi được hỏi liệu ông có quyết định cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa mà Washington cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga hay không.

Ngày 22/9, hãng thông tấn Ukrinform đưa tin, Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ trình bày cái mà ông gọi là “kế hoạch chiến thắng” với người đồng cấp Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris trong các cuộc gặp riêng dự kiến diễn ra trong ngày 26/9.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cũng hy vọng được gặp ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump, người đã gọi chính sách viện trợ của Washington dành cho đồng minh Kiev là lãng phí tiền bạc. Cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố có thể gặp ông Zelensky trong tuần này nhưng không nêu rõ thời điểm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Washington ngày 11-7-2024. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Washington ngày 11/7/2024. Ảnh Reuters.

Chuyến đi của ông diễn ra đúng dịp Mỹ đang tìm cách triển khai gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu USD cho Ukraine, qua đó phá vỡ xu hướng của Washington trong việc viện trợ bằng các gói nhỏ hơn vốn đã kéo dài nhiều tháng.

Từ lâu, nhà lãnh đạo Ukraine luôn bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu vũ khí và nỗi lo này đã trở nên cấp bách hơn khi Nga tấn công hạ tầng năng lượng của nước này trước những tháng mùa Đông.

Hôm 20/9, Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ tiết lộ một gói viện trợ, dự kiến sẽ được công bố trong tuần này, bao gồm tàu tuần tra, đạn dược bổ sung cho Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155 mm và 105 mm, phụ tùng thay thế và các loại vũ khí khác.

Các quan chức cho biết nội dung và quy mô của gói viện trợ có thể thay đổi trong những ngày tới.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng thông tấn Sputnik dẫn thông tin từ nhóm báo chí Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trả lời “không” khi được hỏi liệu ông có quyết định cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa mà Washington cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga hay không.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo về việc các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không chỉ đang thảo luận về khả năng cho phép Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây, mà quan trọng là còn đang xem xét khả năng có nên trực tiếp tham gia cuộc xung đột ở Ukraine hay không.

Ông chủ Điện Kremlin cảnh báo, sự tham gia trực tiếp của các nước phương Tây sẽ làm thay đổi bản chất của cuộc xung đột và Moscow sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên các mối đe dọa đối với nước Nga.

TheoUkrinform/Reuters

Bài liên quan

Tin mới

Mô hình trồng mộc nhĩ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân
Mô hình trồng mộc nhĩ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân

Mô hình trồng mộc nhĩ của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng (thôn Trung Liệt, xã Trường Trung, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa), đã giúp cho gia đình chị dần cải thiện được cuộc sống nhờ lợi nhuận của nó mang lại, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế xã nhà...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu ai sợ trách nhiệm thì "đứng sang một bên"
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nếu ai sợ trách nhiệm thì "đứng sang một bên"

Theo Thủ tướng, phải tháo gỡ về thể chế để cán bộ, công chức dám nghĩ, dám làm, không sợ sai. Trung ương cũng nhất trí tăng cường con người, cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ những người tham gia làm thể chế.

Hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất phải có những nội dung cơ bản nào?
Hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất phải có những nội dung cơ bản nào?

Hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất, phải có những nội dung cơ bản nào? Những nội dung nào, phải thực hiện đăng tải thông tin lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia?

Bắt giữ tàu chở 1.300m3 cát trái phép
Bắt giữ tàu chở 1.300m3 cát trái phép

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 vừa phát hiện, bắt giữ tàu chở 1.300m3 cát trái phép tại vùng biển giáp ranh TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.

Trình - thẩm định - phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất
Trình - thẩm định - phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất

Quy định về việc trình, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất, được hướng dẫn tại Nghị định 115/2024/NĐ-CP...

Sáng nay (23/9), hồ Thủy điện Trị An sẽ tiến hành xả lũ
Sáng nay (23/9), hồ Thủy điện Trị An sẽ tiến hành xả lũ

Ghi nhận vào lúc 6 giờ ngày 22/9, mực nước thượng lưu hồ đạt 60,4m, mực nước hạ lưu sau nhà máy đạt 4,3m. Lượng nước qua tua bin phát điện là 815m3/s, trong khi lưu lượng nước về hồ lên đến 2.000m3/s.