Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Ninh Hiêp (Gia Lâm, Hà Nội): Loạn dự án khiến người dân bức xúc

(TH&CL) Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) hiện có tới 9 chợ dân sinh và trung tâm thương mại (TTTM). Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục… “đập trường” THCS (được công nhận tr

(TH&CL) Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) hiện có tới 9 chợ dân sinh và trung tâm thương mại (TTTM). Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn tiếp tục… “đập trường” THCS (được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2012), dỡ bãi đỗ xe của chợ Nành (chợ truyền thống), đào nghĩa trang để tiếp tục xây chợ và TTTM, gây bất bình trong nhân dân.

Việc làm... táo bạo

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên địa bàn xã Ninh Hiệp hiện có 3 chợ dân sinh, 2 TTTM, 1 chợ truyền thống (chợ Nành), phía đầu xã (địa bàn giáp tỉnh Bắc Ninh) có thêm chợ Ba Za và hàng loạt ki-ốt.

Hiện tại, 2 TTTM là Phú Điền và Sơn Long mới cho thuê hết khoảng 30% diện tích. Còn chợ Ba Za thì… vắng như chùa Bà Đanh. Năm 2010, UBND xã Ninh Hiệp đã có dự định “dỡ” chợ Nành để xây dựng TTTM hoành tráng, nhưng vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nên sự việc tạm thời “chìm xuống”.

Cuối năm 2013, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (Công ty Tuấn Dung) lại tiếp tục đề xuất UBND xã, huyện và Thành phố xin  5.400 m2 đất… để xây TTTM. Tiếp đó, một liên doanh, gồm: Công ty Kim Điền, Công ty CP Dược liệu Trung ương 2 và Công ty Tân Vĩnh Phát, tiếp tục xin chuyển trường THCS ra vị trí khác để xây thêm… TTTM. Vụ việc này như giọt nước tràn ly khiến người dân cho rằng, lãnh đạo xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm cố tình… đẩy hàng nghìn tiểu thương “mất cơm” vì lấy mất bãi gửi xe giáp chợ Nành ra một nơi cách xa hơn 1 km – liệu ai còn vào chợ Nành mà mua bán? Mặt khác, Trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia chưa lâu (năm 2012), nếu lại đập bỏ là một sự lãng phí lớn.

Khu bãi gửi xe, trường học là khu “đất vàng” của xã Ninh Hiệp. Chính vì thế, người ta tính toán, nếu để cho DN vào đầu tư xây TTTM – sẽ bán với giá rẻ nhất là 6 tỷ đồng/ki ốt. Đổi lại, các DN trên chỉ cần “lại quả” cho xã 1 khu trường học mới (gồm trường mầm non, tiểu học và THCS) khoảng 120 tỷ đồng!

Không tán thành với cách làm của chính quyền địa phường, các hộ kinh doanh đồng loạt bãi thị, học sinh cũng “góp tiếng nói với phụ huynh” bằng việc bãi khóa. Hàng trăm người đổ về trụ sở UBND xã Ninh Hiệp để phản đối việc làm của chính quyền địa phương (ảnh).

Không minh bạch

Ông Nguyễn Đình Toản (thôn 5, xã Ninh Hiệp) bức xúc: “Khi điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, chính quyền xã không tiến hành họp dân, không công bố trên loa truyền thanh. Vì vậy, “chủ trương” di dời trường học, thu hồi khu nhà để xe chợ Nành và khu đất 5.400 m2 của Công ty Tuấn Dung để tiếp tục xây dựng TTTM, người dân không hề biết? Chỉ đến khi các DN đưa giấy tờ có liên quan đến các dự án rồi mời người dân mua ki-ốt thì họ mới biết về những thông tin “động trời” nói trên.

Theo đơn tố cáo của các tiểu thương chợ Nành, mặc dù chợ và TTTM chưa được xây dựng, mới có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND Thành phố Hà Nội, nhưng một số DN, như: Công ty Tuấn Dung, Công ty CP Dược liệu Trung ương 2, Công ty CP Đầu tư và Tư vấn Kim Điền, Công ty TNHH  Đầu tư Thương mại và Phát triển Vĩnh Phát (Công ty Vĩnh Phát)… đã rao bán các gian hàng và tiến hành thu tiền của người dân đặt mua mỗi gian hàng từ 500 triệu đồng đến 5 tỷ đồng (tiền đặt cọc); giá bán mỗi gian hàng các DN trên đưa ra là từ 6 - 16 tỷ đồng. Ước tính, số tiền các DN này đã nhận từ người dân lên đến 500 tỷ đồng, cho thấy cách làm “tiền trảm hậu tấu” có nhiều khuất tất. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý nghiêm minh, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng gây tổn hại lợi ích của các tiểu thương.

Hoàng Thanh – Tư Hoành

Tin mới

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.