Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Sào Báy (Kim Bôi, Hòa Bình): Khai thác có hiệu quả những tiềm năng, thế mạnh và nội lực để phát triển

Nhờ phát huy mạnh mẽ thế mạnh địa phương, kết hợp sức mạnh tập thể, xác định phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và lâu dài, trong 06 tháng đầu năm 2024, UBND xã Sào Báy (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) đã nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Nhiều kết quả đáng khích lệ

Sào Báy là một xã thuộc huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình sở hữu nhiều lợi thế để phát triển kinh tế địa phương. Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế chung của toàn huyện, xã Sào Báy đã tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế địa phương phát triển theo hướng tích cực.

Nhờ bám sát Nghị quyết số 35/NQ-HĐND, ngày 04/01/2024 của Hội đồng nhân dân xã về việc phê chuẩn kế hoạch phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, cùng sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, sự phối hợp, ủng hộ của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội từ xã đến các xóm, UBND xã Sào Báy đã từng bước hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã năm 2024 được đặt ra đã bám sát vào tình hình thực tế tại địa phương.

Theo đó, nhờ nắm bắt, khai thác những lợi thế địa phương, trong 06 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị sản xuất (giá trị hiện hành) của xã lên tới 170 tỷ đồng, đạt 57% kế hoạch năm, tăng 11.2% với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, với tiềm năng và thế mạnh là vùng sản xuất nông lâm nghiệp với năng suất, sản lượng giá trị cao, cơ cấu nông nghiệp xã đang được chuyển dịch theo hướng tích cực, trong 06 tháng đầu năm 2024 nhóm ngành nông lâm nghiệp đã đạt giá trị tăng thêm 69 tỷ đồng đạt 60% so với kế hoạch.

Nhờ
Nhờ phát huy những thế mạnh địa phương, năng động trong dịch chuyển cơ cấu cây trồng, 06 tháng đầu năm 2024 ngành nông nghiệp xã đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ảnh: Báo Hòa Bình

Xác định được việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, những năm qua, các ngành nghề ở địa phương từng bước phát triển và mang tính bền vững. Cùng với đó, lĩnh vực xây dựng cơ bản cũng được trú trọng và là phần không thể thiếu trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của địa phương. Chỉ trong 06 tháng đầu năm, ngành Công nghiệp – Xây dựng cơ bản đã đạt giá trị tăng thêm 40 tỷ, chiếm 68% chỉ tiêu kế hoạch của lĩnh vực này trong năm 2024.

Cùng đóng góp cho chỉ tiêu phát triển kinh tế của xã trong năm 2024, các ngành dịch vụ khác chiếm 28% trong tổng cơ cấu kinh tế địa phương cũng tích cực đóng góp vào sự phát triển của địa phương với tổng giá trị tăng thêm 61 tỷ trong 06 tháng đầu năm 2024.

Bên cạnh đó, UBND xã cũng đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đôn đốc xây dựng các công trình dự án cấp thiết của xã; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và người nghèo được triển khai hiệu quả. Đồng thời, công tác giáo dục - đào tạo trên địa bàn xã được chú trọng và không ngừng nâng cao.

Với sự đồng lòng của toàn thể cán bộ xã Sào Báy, hệ thống chính trị xã hoạt động có hiệu quả và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Xã Sào Báy đón nhận
Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Sào Báy đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ảnh: Báo Hòa Bình

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Sào Báy gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân, đến hết năm 2019, xã đạt chuẩn NTM. Trong những năm tiếp theo, xã vẫn tiếp tục duy trì, giữ vững 19/19 tiêu chí xã Sào Báy đạt chuẩn Nông thôn mới.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2020-2025, xã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đẩy mạnh phát triển sản xuất, cơ giới hóa các khâu trong quá trình sản xuất, chế biến và đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; huy động các nguồn lực cho xây dựng NTM; nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa; giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh nông thôn... phấn đấu đạt thêm 02 tiêu chí trong Bộ tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn 2024-2025.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, với sự đồng lòng quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và nhân dân xã Sào Báy thu nhập bình quân đầu người ước đạt 33 triệu đồng, đời sống người dân được nâng cao. Văn hóa xã hội tiếp tục phát triển, phong trào các xóm, cơ quan trường học đạt chuẩn văn hóa được đẩy mạnh, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở các xóm, trường, trạm được phát huy mạnh mẽ. Tình hình an ninh trính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm, liên tục

Theo ông Bùi Văn Tường, chủ tịch UBND xã Sào Báy, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội trong các năm tiếp theo, đặc biệt là 6 tháng cuối năm 2024. Theo đó, xã sẽ tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn lực của xã; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hẹp khoảng cách về mức sống dân trí giữa các xóm trong xã; tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển nông nghiệp chất lượng, có giá trị kinh tế cao.

Cụ thể, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đối với ngành nông lâm nghiệp, xã sẽ chủ động điều hành sản đảm bảo thời vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mạnh dạn đưa những giống cây trồng có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Bên cạnh đó, xã có những biện pháp phù hợp để hướng dẫn bà con chăm sóc đàn gia súc, gia cầm đặc biệt là các biện pháp chuồng trại và dự trữ thức ăn để chống rét cho trâu, bò; tận dụng tối đa các ao, hồ đập, mặt nước, các công trình thủy lợi để phát triển chăn nuôi thủy sản; hướng dẫn bà con tăng cường các biện pháp trồng và bảo vệ rừng trên địa bàn;…

Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để thúc đẩy nhanh tiến độ đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản như Dự án đấu giá quyền sử dụng đất khu nhà ở Sào Bắc, tạo mọi điều kiện cho các dự án đầu tư trên địa bàn được triển khai theo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra.

Đối với ngành công nghiệp, xã Sào Báy tập trung sản xuất một số sản phẩm có tiềm năng tại đơn vị xóm như: Gạch không nung, đồ mộc, … thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp trên địa bàn xã, tạo điều kiện thu hút đầu tư các ngành nghề sử dụng ít đất, nhiều lao động.

Cùng với đó, UBND xã cũng đặc biệt quan tâm chỉ đạo và đôn đốc xây dựng các công trình dự án cấp thiết của xã; công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách và người nghèo được triển khai hiệu quả. Đồng thời, công tác giáo dục - đào tạo trên địa bàn xã sẽ tiếp tục được chú trọng và không ngừng nâng cao.

Với mục tiêu phát triển kinh tế ổn định, bền vững, tạo chuyển biến tích cực trong cơ cấu kinh tế, cùng với đó là sự đoàn kết, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị và nhân dân xã Sào Báy, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Tin tưởng rằng, xã Sào Báy sẽ hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra trong năm 2024. Từ đó, xã Sào Báy từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tăng cường quản lý bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai; đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả chất lượng thực thi công vụ, tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và giải quyết kịp thời đơn thư kiến nghị của người dân, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

T.A

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.