Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Thành Lộc (Thanh Hóa): Tràn lan lấn chiếm đất xây dựng trái phép

Tại xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) có tới hơn 30 hộ dân lấn chiếm đất hoặc sử dụng không đúng mục đích, xây các công trình kiên cố, kiot bán hàng trái phép. Nhưng chính quyền xã này không kịp thời ngăn chặn, xử lý dứt điểm, có dấu hiệu bao che sai phạm gây bức xúc dư luận.

Điểm nóng

Phản ánh đến Thương hiệu và Công luận, người dân bức xúc trước tình trạng diễn ra tại thôn Thành Tây, xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc khi chính quyền xã có dấu hiệu buông lỏng quản lý, bao che cho hơn 33 hộ dân lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích. Điều đáng nói, khu vực các hộ dân này lấn chiếm nằm ngay trên trục đường chính, cách trụ sở UBND xã Thành Lộc chỉ vài trăm mét.

Có mặt tại đây, PV ghi nhận, tình trạng lấn chiếm diễn ra khá phức tạp. Một số hộ lấn vào hành lang giao thông phía trước để xây dựng kiot bán hàng hoặc xây các công trình phụ trợ khác. Nhiều hộ khác lấn chiếm phía sau để múc đất đào ao, tự ý cơi nới diện tích đất để xây các công trình phụ của gia đình. Thậm chí, có những hộ gia đình còn lấn chiếm cả phía trước lẫn sau. Tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng không hề bị chính quyền xã ngăn chặn hay có các biện pháp gì xử lý. Dẫn đến hệ lụy “đua nhau” lấn chiếm theo “dây chuyền” biến nơi đây trở thành “điểm nóng” về trật tự xây dựng.

Xã Thành Lộc (Thanh Hóa): Tràn lan lấn chiếm đất xây dựng trái phép - Hình 1

Hàng loạt hộ lấn chiếm tại thôn Thành Tây, xã Thành Lộc

Ông Trần Văn Sơn, trú tại thôn Thành Tây, xã Thành Lộc cho biết: “Khi Ðảng, Nhà nước phát động phong trào xây dựng nông thôn mới, xã Thành Lộc được đầu tư làm đường nhựa trục chính, bê tông hóa trục đường liên xã. Hiện tại khu vực này nhiều hộ đã và đang lấn chiếm, có người là Đảng viên, người giữ chức vụ quan trọng trên địa bàn xã, là cháu nguyên Chủ tịch UBND xã nhưng không gương mẫu. Lợi dụng tình trạng trên, lấn chiếm luôn cả phần đất lưu không trước nhà và khu vực phía sau để làm công trình phụ kiên cố. Việc làm đó vi phạm kỷ luật đối với đảng viên”.

Ở xã nào chả có vi phạm!

Để rộng đường dư luận, PV đã gọi điện đặt lịch làm việc với ông Ngô Quang Mẫn - Chủ tịch UBND xã Thành Lộc về sự việc trên. Nhưng ông Mẫn tỏ ra bất ngờ trước phản ánh trên, với câu hỏi ngược lại: “Tại sao sự việc lấn chiếm xảy ra tại xã Thành Lộc, người dân tố cáo, phản ánh sao không trực tiếp phản ánh đến tôi mà “dám” phản ánh đến cơ quan báo chí?”.

Xã Thành Lộc (Thanh Hóa): Tràn lan lấn chiếm đất xây dựng trái phép - Hình 2

Không những lấn chiếm mặt trước nhà, nhiều hộ cũng lấn chiếm nhiều diện tích đất phía sau để xây công trình phụ của gia đình

Tại buổi làm việc với PV chiều ngày 27/06/2019, ông Mẫn thừa nhận: Tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích trên địa bàn xã là có, không riêng gì ở xã này mà ở xã nào cũng có vi phạm. Còn tại xã Thành Lộc này, việc lấn chiếm đã xảy ra từ lâu, hiện tại xã đang thực hiện theo chỉ thị 04/CT-UBND ngày 18/1/2016 về việc chống lấn chếm lòng lề đường, vỉa hè đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 89 - 2017 của UBND huyện Hậu Lộc cũng như thực hiện theo nghị quyết của Đảng ủy và HĐND xã. Chính quyền xã đã cho kiểm tra và tiến hành xử lý dứt điểm. Cụ thể, với 33 hộ lấn chiếm thì có 04 hộ tự xử lý tháo dỡ, còn 29 hộ còn lại chính quyền xã phải cưỡng chế, xã đã cho máy ủi san bằng, lấp ao cũng như phá dỡ các công trình lấn chiếm, cùng nhiều cây cối… Theo kế hoạch, sẽ thực hiện trong vòng 10 ngày, từ ngày 17 đến ngày 27/06 nhưng trong quá trình thực hiện thì do khu vực ao của các hộ dân múc không sâu nên thời gian tiến hành giảm bớt 2 ngày. Đến ngày 25/06 thì việc xử lý cưỡng chế việc lấn chiếm đã cơ bản giải quyết xong”.

Trả lời bằng miệng là vậy, nhưng khi PV đề nghị xin được tiếp cận các biên bản xử phạt hành chính, cũng như danh sách cụ thể của 33 hộ dân lấn chiếm trên địa bàn xã, để tiếp cận thông tin khách quan, nhưng vị chủ tịch xã không cung cấp.

Xã Thành Lộc (Thanh Hóa): Tràn lan lấn chiếm đất xây dựng trái phép - Hình 3

Trong danh sách các hộ lấn chiếm có cả hiệu phó Trường mầm non trên địa bàn xã

Dù chính quyền xã khẳng định đã tiến hành cưỡng chế thành công và nhận được sự đồng thuận từ người dân, nhưng tại thời điểm chiều 27/6/2019, thực tế ghi nhận thì các công trình vi phạm vẫn “ung dung” nằm vẹn nguyên, không hề có dấu hiệu bị cưỡng chế.

Trước tình trạng trên, nhận thấy không chỉ chính quyền xã Thành Lộc không làm tốt công tác quản lý đất đai trên địa bàn, để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm đất, xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích suốt thời gian dài; có dấu hiệu của việc bao che sai phạm gây bức xúc cho nhân dân.

Đề nghị UBND huyện Hậu Lộc chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Lê Nam

                            

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?