Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng cơ chế - chính sách hỗ trợ phù hợp: Doanh nghiệp tự động “nhảy vọt”

Ngày 6/6/2017, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị 26/CT-TTg về tiếp tục triển khai hiệu quả NQ35. Thủ tướng khẳng định tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ và phát triển DN. NQ số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 đã khẳng định 10 nguyên tắc và 5 nhóm giải pháp cần thực hiện, nhằm mục tiêu Nhà nước kiến tạo; lấy DN là đối tượng phục vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân và DN khởi nghiệp, tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm.

Bộ Tài chính đã ban hành Chương trình hành động để thực hiện NQ số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ với 87 giải pháp, được cụ thể hóa thành 175 nhiệm vụ. Trong đó, tập trung cải cách đồng bộ, toàn diện, hướng tới cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN, đẩy mạnh cải cách thể chế trong lĩnh vực tài chính; đổi mới phương thức quản lý từ tiền kiểm, sang hậu kiểm; hiện đại hóa quản lý nhất là lĩnh vực thuế, hải quan.

Xây dựng cơ chế - chính sách hỗ trợ phù hợp: Doanh nghiệp tự động “nhảy vọt” - Hình 1

Luật Hỗ trợ DNNVV có nhiều ưu đãi đối với DN khởi nghiệp sáng tạo

Để tăng cường các giải pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN, tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với DN. Trong đó, yêu cầu: Khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với DN. Nếu kế hoạch thanh tra trùng lặp, chồng chéo với hoạt động kiểm toán nhà nước, thì chủ động trao đổi với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ để thống nhất phương án xử lý theo quy định hiện hành, không gây cản trở hoạt động của DN.

Năm 2017, Luật Hỗ trợ DNNVV được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018), gồm 4 chương 35 điều, quy định nguyên tắc, nội dung, nguồn lực hỗ trợ DNNVV; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động hỗ trợ… với nhiều quy định ưu đãi, ủng hộ DNNVV trong việc sản xuất, kinh doanh. Đây là hành lang pháp lý quan trọng để các thành phần kinh tế chung tay hỗ trợ sự phát triển mạnh mẽ của DNNVV.

Đặc biệt, các chính sách tài chính mới đã thêm nhiều đối tượng không chịu thuế, giãn thời gian cưỡng chế thuế. Cụ thể, một số nội dung trong Luật số 106/2016/QH13 (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế) đã được bổ sung, như: Đối tượng hoàn thuế trước kiểm tra sau (hậu kiểm); mở rộng đối tượng không thuộc diện chịu thuế; quy định về hoàn thuế và thực hiện nguyên tắc đối xử công bằng.

Điển hình, NQ số 28/2016/QH14 ngày 11/11/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của NQ số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp để mở rộng đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2020...

Cải thiện môi trường kinh doanh

Với những chính sách hỗ trợ nêu trên, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Năm 2018, xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới đánh giá tăng 21 bậc so 2015, đứng thứ 69/190 nền kinh tế; chỉ số Đổi mới sáng tạo được WIPO xếp vị trí thứ 45/126 nền kinh tế, tăng 2 bậc so 2017. Năm 2018, có 131.275 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 1.478.101 tỷ đồng, tăng 3,5% về số DN và tăng 14,1% về số vốn đăng ký - cao nhất trong lịch sử.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng khẳng định: Luật Hỗ trợ DNNVV thể hiện rõ ý nghĩa và chủ trương hỗ trợ DNNVV một cách thiết thực, phù hợp yêu cầu phát triển DN, phát triển kinh tế của Chính phủ. Mục tiêu tổng quát là hỗ trợ DN kịp thời từ lúc tham gia đến lúc rút khỏi thị trường. Do vậy, cần có sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương để luật gấp rút đi vào cuộc sống và thể hiện được hiệu quả, hiệu lực. Bộ cũng sẽ chủ động phối hợp với các bộ trong kết nối thông tin, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật trong thu nhận xử lý thông tin, bảo đảm thông tin đầu vào chính xác, kịp thời qua các công đoạn, cơ quan liên quan... Một số thông tư, hướng dẫn thi hành luật chưa ban hành, sẽ được tăng tốc soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền để đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện khung khổ pháp lý, hỗ trợ DNNVV hiệu quả hơn.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú: “Các DNNVV đang chiếm số lượng lớn. Vì vậy, nhằm thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế, càng giảm thuế càng tốt để kích thích DN phát triển. Nhưng đi đôi với giảm thuế, phải tăng thu các nguồn khác để chống thất thu NSNN, vì thuế là nguồn thu chính của một quốc gia”.

Tuy nhiên, DN còn bộc lộ một số vấn đề, tồn tại cần khắc phục đó là tình trạng manh mún, thiếu liên kết, chậm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; do đó, Chính phủ cần tiếp tục quan tâm và có chính sách hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Trang - Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.