Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng mối quan hệ lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp

Chiều nay, 25/7, VCCI phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo TW đã tổ chức “Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”, với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt nam văn minh, thịnh vượng”.

Chương trình có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương: Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Toàn cảnh
Toàn cảnh "Diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc"

Thông tin tại Hội nghị, Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc cùng các mục tiêu kinh tế lớn: đến năm 2025, nước ta vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. 

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

“Trên hành trình thực hiện mục tiêu lớn này, chúng ta cần phải không chỉ xây dựng một nền kinh tế mạnh mà còn bao gồm những giá trị văn hoá, đạo đức thấm đậm trong từng hoạt động kinh tế, xã hội. Để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”, ông Công bày tỏ.

Phát biểu tại Diễn đần, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hoan nghênh sáng kiến, trân trọng những nỗ lực quyết tâm của VCCI trong việc tổ chức Diễn đàn và chương trình ký kết, phối hợp công tác giữa 4 cơ quan là VCCI, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông

Là một trong 4 cơ quan thực hiện chương trình phối hợp công tác, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đồng hành, trao đổi với VCCI và các đơn vị chức năng để cụ thể hoá chương trình. Chúng tôi nhận thấy chương trình có nhiều ý tưởng mới, sáng kiến và cách tiếp cận hiện đại để chúng ta đạt được mục tiêu chung để báo chí và giới doanh nghiệp, doanh nhân xích lại gần nhau”.

"Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" hội tụ 2 lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đó là doanh nghiệp - lực lượng tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế, đóng góp an sinh xã hội và báo chí - vũ khí sắc bén, là những chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền văn hoá tư tưởng của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, trong đó có những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.

Thông qua Diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn trên tinh thần cùng chia sẻ tầm nhìn và mong muốn chung tay lành mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa báo chi và doanh nghiệp, đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí để cùng nhận thức và cùng hành động vì mục tiêu đưa văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông thực sự trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững kinh tế - XH của đất nước. Diễn đàn thảo luận về tăng cường hợp tác báo chí và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân, đảm bảo tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội; hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI. Việc Ban Tuyên giáo Trung ương - cơ quan của Đảng có nhiệm vụ chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chính trị, tư tưởng trong hoạt động của các cơ quan báo chí – xuất bản và Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông cùng tham gia ký kết Chương trình phối hợp công tác với 2 tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và người làm báo, có thể coi là sự cam kết đồng hành của Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ làm báo, đồng thời cũng là cơ sở để các nội dung của chương trình hợp tác được triển khai thành công, đạt được các mục tiêu đề ra. Với sự chung tay, góp sức của 4 cơ quan, Chương trình phối hợp công tác được kỳ vọng sẽ tạo ra những điều kiện và xung lực mới cho sự đồng hành, hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và giới báo chí – truyền thông, hướng đến cùng thành công và cùng đóng góp thực hiện mục tiêu lớn: đưa nước ta đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc.

Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI
Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI.

Triển khai Chương trình phối hợp công tác, VCCI với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân sẽ phát huy vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân với giới báo chí, các cơ quan chỉ đạo và quản lý báo chí để củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa báo chí và doanh nghiệp. Trong khuôn khổ Chương trình sẽ có nhiều nội dung quan trọng được triển khai như: khảo sát, đánh giá môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; xây dựng bộ chỉ số đánh giá chất lượng thông tin báo chí về kinh tế; xây dựng Báo cáo thường niên về môi trường truyền thông báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; bình chọn các tác giả, tác phẩm báo chí viết về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh; Truyền thông lan tỏa tinh thần và văn hoá kinh doanh từ các gương “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”; Hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số; bồi dưỡng đào tạo kiến thức kinh tế cho lãnh đạo cơ quan báo chí và các phóng viên, biên tập viên; Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp, doanh nhân về quan hệ báo chí.  

Cũng tại Diễn đàn, Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 đã được chính thức phát động. Chương trình sẽ tìm chọn, trao giải cho các tác phẩm xuất sắc có giá trị thúc đẩy sự phát triển của doanh nhân, doanh nghiệp, khơi dậy tinh thần kinh doanh trong xã hội. Nội dung các tác phẩm có thể viết về doanh nghiệp, doanh nhân, về cơ chế, chính sách, về môi trường kinh doanh và đầu tư, về hoạt động sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, về đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội,... Chương trình nhằm khích lệ , động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, Diễn đàn đã phát động
Bên cạnh đó, Diễn đàn đã phát động "Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023".

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và các mục tiêu cụ thể: đến năm 2025, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trên hành trình thực hiện mục tiêu lớn này, nước ta cần phải không chỉ xây dựng một nền kinh tế mạnh, mà còn bao gồm những giá trị văn hoá, đạo đức thấm đậm trong từng hoạt động kinh tế, xã hội. Để phát triển kinh tế, nước ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần cả đội ngũ báo chí và đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp quân đều phát triển tốt, quan trọng hơn nữa, chúng ta cần có sự đồng hành, hợp tác hiệu quả của 2 lực lượng quan trọng này để thực hiện thành công những mục tiêu phát triển đất nước mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra.

Thảo Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.