Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng nhà máy lọc dầu tốn cả chục tỷ USD, sau 03 năm "kêu trời báo lỗ”

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lỗ hơn 61.000 tỷ sau 03 năm vận hành thương mại, âm nặng vốn chủ dù được chống lưng bởi loạt tập đoàn lớn. Đáng nói là những vấn đề này diễn ra không phải lần đầu nhưng lại chưa được giải quyết triệt để, dù đây là mặt hàng thiết yếu, liên quan trực tiếp đời sống người dân, hệ thống sản xuất, chỉ số lạm phát và an ninh năng lượng quốc gia.

Thời điểm cuối tháng Một đầu tháng Hai năm 2022, thị trường xăng dầu đã xuất hiện hiện tượng khan cung, một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, bán hàng nhỏ giọt, một phần nguyên nhân là do không đủ nguồn cung xăng dầu.

Vấn đề nhiều người quan tâm và câu hỏi rất lớn ở đây là, có lạ đời không khi chúng ta bỏ hàng chục tỷ USD xây dựng nhà máy lọc dầu, nhưng khi các nhà máy này đi vào hoạt động thì giá xăng dầu trong nước vẫn không giảm. Chẳng là trước khi có nhà máy lọc dầu, Việt Nam vẫn xuất khẩu dầu thô và nhập xăng dầu thành phẩm nên phải điều chỉnh theo giá thế giới, thế giới lên thì trong nước tăng và ngược lại.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Vì vậy, khi nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn đi vào hoạt động, hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước cứ khấp khởi sẽ được mua xăng dầu với giá rẻ hơn nhưng không, chúng ta vẫn điều chỉnh giá xăng dầu định kỳ 10 ngày/lần theo giá thế giới như cũ.

Có lạ đời không khi bán xăng dầu theo giá thị trường nhưng cứ kinh doanh gặp khó thì họ lại cầu cứu hoặc gây áp lực để được hỗ trợ. Đơn cử năm 2021 do dịch bệnh, nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, tồn kho ở Dung Quất, Nghi Sơn tăng cao, Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đã kiến nghị dừng nhập khẩu xăng dầu, chỉ sử dụng nguồn cung trong nước để cứu các nhà máy này.

Vài tháng sau, thời điểm cuối năm “ông lớn” Nghi Sơn cắt giảm công suất vì “thiếu tài chính nhập dầu thô để lọc” khiến thị trường náo loạn với nỗi lo thiếu hụt nguồn cung. Sự việc này khởi động cho tình trạng khan hiếm nguồn cung (không biết thật hay giả tạo) dẫn đến nhiều cửa hàng xăng ở một số tỉnh, thành trên cả nước đóng cửa nghỉ bán hiện nay. Cũng có nghĩa là dù đã lọc được dầu nhưng chúng ta vẫn bị động trong cung ứng. Đúng là chuyện lạ… có thật.

Hiện nay, nguồn cung xăng dầu trong nước đáp ứng khoảng 75% nhu cầu thị trường, còn lại 25% là nhập khẩu.

Xăng dầu là ngành hiếm hoi vẫn đang được hưởng lợi nhuận định mức. Nghĩa là bất kể giá lên giá xuống, cứ bán một lít xăng thì doanh nghiệp đầu mối được hưởng một khoản lợi nhuận cố định 300 đồng/lít. Thế nhưng ở nhiều thời điểm, họ vẫn kêu trời vì khó, vì lỗ.

Nếu giá xuống, cung trên thị trường bỗng dưng nhỏ giọt, xuất hiện tình trạng găm hàng chờ giá lên mới bán. Mỗi lần như vậy, thị trường lại nháo nhào, lại họp, lại tuyên bố này nọ nhưng các vấn đề cốt lõi của tình trạng này không được giải quyết. Nên đến hẹn lại lên, cứ lâu lâu thị trường xăng dầu trong nước lại xảy ra những chuyện lạ đời như vừa nói trên.

Khi lãnh đạo Bộ Công Thương nói không thể tách lỗ lãi từng mặt hàng tại diễn đàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hỏi: “Vậy các anh làm thế nào để biết lỗ” và yêu cầu báo cáo cụ thể từng mặt hàng một chứ không có chuyện không biết lỗ lãi từng mặt hàng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Hơn 10 năm làm ở Kiểm toán Nhà nước, tôi đã biết rất rõ các doanh nghiệp xăng dầu. Vì vậy, quan điểm điều hành của Bộ Tài chính không thể vì 11 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối mà phải vì hơn 80 triệu dân”. Nhấn mạnh của Chủ tịch Quốc hội vẫn còn nguyên giá trị. Vì vài nhà máy lọc dầu, vài chục doanh nghiệp đầu mối hay vì hơn 80 triệu người dân.

Tình trạng hiện nay làm người ta nhớ đến cuộc tranh luận gây chấn động thị trường xăng dầu thời điểm tháng 09/2011, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đương nhiệm – khi đó đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính đã bác đề nghị tăng giá xăng dầu của Bộ Công Thương cũng như các doanh nghiệp đầu mối với lý do thua lỗ. Lúc bấy giờ, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đề nghị lãnh đạo Petrolimex giải thích rõ tại sao kêu lỗ, nhưng lúc IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng – PV) lại nói lãi.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.