Xây dựng đô thị xanh, đô thị văn minh
Quảng Ninh hiện có 13 đô thị, bao gồm: 1 đô thị loại I trực thuộc tỉnh (TP Hạ Long); 3 đô thị loại II (Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí); 2 đô thị loại III (Quảng Yên, Đông Triều), 3 đô thị loại IV (Vân Đôn, Tiên Yên, thị trấn Quảng Hà của Hải Hà), 4 đô thị loại V (Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà và Cô Tô). Dân số của tỉnh khoảng 1,4 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 945.000 người; tỷ lệ đô thị hóa đạt 67,5%, ở mức cao so với cả nước.
Trên cơ sở các đồ án quy hoạch, các chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung đô thị, hằng năm tỉnh đều bố trí kinh phí để chỉnh trang, nâng cấp, nâng cao chất lượng đô thị. Phần lớn các đô thị trên địa bàn đều được nâng cấp hệ thống cấp, thoát nước, vỉa hè, cây xanh. Các tuyến đường đô thị được mở rộng gắn với hạ ngầm hệ thống điện, cáp quang...
Tỉnh Quảng Ninh cũng đầu tư mạnh để xây dựng những đô thị xanh, đô thị văn minh, trong đó, đã triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy tăng trưởng xanh tại khu vực Vịnh Hạ Long, do Jica (Nhật Bản) tài trợ; hợp tác nghiên cứu, triển khai nhân rộng các công nghệ tiên tiến thí điểm xử lý chất thải tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; đề xuất sử dụng vốn ODA để triển khai các dự án thoát nước thải trên địa bàn Uông Bí, Cẩm Phả; triển khai xây dựng Đề án phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030...
Chính quyền tỉnh Quảng Ninh còn lắp đặt hệ thống camera giao thông tại các nút giao thông chính, các điểm có mật độ giao thông lớn để giám sát, quản lý và tích hợp chung với hệ thống quản lý của mô hình thành phố thông minh.
Vấn đề xử lý chất thải đô thị, đến nay Quảng Ninh đã có 3 khu xử lý rác thải cấp vùng đi vào hoạt động bằng phương pháp đốt, tại: Khe Giang (Uông Bí), Quảng Nghĩa (Móng Cái) và Tràng Lương (Đông Triều). Qua đó, hầu hết rác thải đô thị đã được thu gom, xử lý. Một số khu vực đô thị đã bước đầu có hệ thống thu gom, xử lý nước thải như TP Hạ Long, Móng Cái và một số các dự án đầu tư xây dựng mới (khu đô thị mới, KCN, các dự án đầu tư xây dựng công trình nhà ở chung cư...). Cùng với đó, các địa phương còn đầu tư hệ thống công viên, quảng trường... tạo nơi tập trung, vui chơi, thư giãn của người dân.
Trở thành điểm đến du lịch đẳng cấp Quốc tế
Du lịch được xác định là một trong các trụ cột kinh tế của Quảng Ninh. Với sự đa dạng về loại hình như du lịch biển đảo, du lịch văn hoá - tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm đồng quê, biên giới - hải đảo…, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, sự kiện, cùng hạ tầng đồng bộ, Quảng Ninh đã và đang là điểm đến yêu thích của du khách, từng bước trở thành trọng điểm du lịch quốc gia, thúc đẩy phát triển bền vững.
Quảng Ninh bây giờ sôi động, nhộn nhịp với dòng khách du lịch đa dạng, đa quốc gia. Tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, những chiếc tàu hạng sang tấp nập cập bến đưa du khách đến Quảng Ninh. Sự sôi động của dòng khách quốc tế đã minh chứng cho Quảng Ninh đang là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách không chỉ với giá trị ngoại hạng Vịnh Hạ Long, mà còn khẳng định chất lượng các sản phẩm du lịch cũng như hạ tầng kết nối. Bên cạnh các hoạt động hấp dẫn, như trải nghiệm ẩm thực, các show diễn nghệ thuật được duy trì, mới đây du thuyền Ambassador còn có màn trình diễn pháo hoa đặc sắc vào 21 giờ hằng ngày trong suốt dịp hè (từ ngày 15/4-2/9/2024). Đây không chỉ đơn thuần là một sự kiện giải trí, mà còn là cách tuyệt vời để tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên của Vịnh Hạ Long; tạo thêm những kỷ niệm đáng nhớ, những hình ảnh đẹp đối với du khách khi ở Quảng Ninh…
Cuối năm 2023, Quảng Ninh đã đón đoàn gần 100 nhà sáng tạo nội dung, tiktoker uy tín, có tầm ảnh hưởng lớn của Việt Nam và các quốc gia châu Âu, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á đến khám phá và quảng bá các điểm đến, trải nghiệm như: Vịnh Hạ Long, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Yên Tử... trên nền tảng TikTok. Ước tính có khoảng 150 triệu lượt người truy cập vào các clip giới thiệu về du lịch Quảng Ninh do các thành viên trong đoàn đưa lên nền tảng TikTok.
Trong tháng 4 vừa qua, TP Hạ Long đã ký kết hợp tác với TikTok Việt Nam và Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam triển khai chiến dịch “Happy Hạ Long” và chiến dịch “Hạ Long - Food and Music” để quảng bá những nét đẹp văn hóa và du lịch vốn có của Hạ Long. TP Hạ Long sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước nhân rộng chiến dịch “Việt Nam hạnh phúc - Happy Viet Nam 2024” theo phát động của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tỉnh đã xác định mục tiêu cao nhất từ nay đến năm 2030 là xây dựng Quảng Ninh trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt, tỉnh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của nhân dân, trở thành đầu tàu du lịch quốc gia, trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới; phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại, chất lượng cao ngày càng giữ vai trò chủ đạo; ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hệ thống dịch vụ chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, giá trị gia tăng lớn gắn với phát triển bền vững ngành kinh tế biển; thu hút du khách đến từ khắp năm châu, trở thành điểm đến hấp dẫn 4 mùa “không thể bỏ lỡ” khi đến Việt Nam. Do đó, Quảng Ninh đang xây dựng đề án phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trần Trang