Gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Qua 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, chương trình cũng luôn đồng hành, hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao của mình.
Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022. Cụ thể, theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỷ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỷ USD).
Thứ trưởng khẳng định, với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Kết quả là, trong Top 50 Thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Theo đó, nếu như năm 2018 mới có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỷ trọng 28% thì sau 5 năm con số này đã tăng lên 21 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 42%. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2022.
Kết quả trên cho thấy, các thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đồng thời, kết quả cũng chứng tỏ các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu là đầu tư vào giá trị thương hiệu, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Hiện nay, tăng trưởng xanh được xem là chìa khoá đảm bảo thực hiện các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội từ năm 2021 - 2030, tạo đà cho Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đảm bảo tính bền vững.
Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh” trong bối cảnh Việt Nam đã bình thường hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới phục hồi kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm bị đứt gãy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 là một hoạt động thiết thực, nhằm tiếp tục khẳng định xây dựng Thương hiệu quốc gia gắn với phát triển bền vững.
Xanh hoá để tăng trưởng và phát triển bền vững
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhân tố tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu Xanh gắn với phát triển bền vững.
Xanh hoá để tăng trưởng bền vững mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả kinh tế và giá trị vô hình góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu rộng vào hội nhập kinh tế quốc tế. Xu hướng tiêu dùng của thế giới và trong nước cũng đang chuyển dịch nhanh sang các sản phẩm thân thiện với môi trường đặt ra những bài toán mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Đó là doanh nghiệp phải nâng cao trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh, nhất là tuân thủ nghiêm các quy định về môi trường.
Sản xuất xanh trở thành một trong những yếu tố lợi thế để doanh nghiệp quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu. Đây cũng là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm hàng hoá sang các thị trường lớn trên thế giới, đặc biệt là các thị trường đã có các FTA thế hệ mới với Việt Nam đều đưa ra những tiêu chuẩn, tiêu chí khắt khe về môi trường. Các doanh nghiệp thực hiện tốt sản xuất xanh sẽ nắm bắt cơ hội xuất khẩu hàng hoá, mở rộng thị phần, phát triển ổn định và bền vững tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu.
Với yêu cầu trên, doanh nghiệp cần phải chuyển đổi sản xuất xanh thông qua đầu tư khoa học, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Gắn liền với quá trình chuyển đổi là tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, tiến tới tạm dừng sản xuất sản phẩm có phác thải lớn gây ô nhiễm môi trường và thay thế bằng các dòng sản phẩm thân thiện, tiết kiệm năng lượng.
Cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu Xanh, góp phần phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh.
Bà Hoàng Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Điều phối Dự án phát triển bền vững - Tập đoàn TH chia sẻ: Nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam và chủ đề của năm nay: Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh rất quan trọng và cần thiết cho doanh nghiệp trong việc nâng cao uy tín, quảng bá thương hiệu đến khách hàng trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Khi ứng dụng nhân diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh, các doanh nghiệp sẽ có sự đồng bộ về chất lượng sản phẩm, về an toàn về sinh thực phẩm, việc bảo vệ môi trường cũng như khẳng định đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp.
Tiêu chí chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đưa ra rất khắt khe, nghiêm ngặt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có được sự chuẩn bị rất kỹ càng cũng như lồng ghép được những ứng dụng, sáng kiến phát triển bền vững trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh không chỉ giúp các doanh nghiệp Việt Nam mà còn giúp quốc gia Việt Nam nâng hạng uy tín trên thế giới. Từ đó giúp doanh nghiệp thuận lợi trong quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Minh Anh