Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây trụ sở Toà án gần 800 tỷ đồng: Đó là sự lãng phí!

“Vấn đề đầu tư công xây dựng trụ sở nên tiết kiệm được bao nhiêu thì tiết kiệm, để dư ngân sách lo cho những việc khác. Một trụ sở Tòa án thành phố mà đầu tư đến 800 tỷ đồng như vậy là quá cao… Do đó, nên xem xét lại, bởi theo tôi đó là sự lãng phí”, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trụ sở Tòa án nhân dân thành phố sẽ khởi công trong tháng 7/2020, với nguồn vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trụ sở Tòa án nhân dân thành phố sẽ khởi công trong tháng 7/2020, với nguồn vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Cụ thể, tại phiên họp HĐND TP. Hà Nội chiều 6/7, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, trụ sở Tòa án nhân dân thành phố sẽ khởi công trong tháng 7/2020, với nguồn vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Chung cho biết, từ tháng 9/2016, thành phố đã bàn giao toàn bộ quy hoạch trụ sở các cơ quan tư pháp. Thành phố đã đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng toàn bộ trụ sở làm việc của viện kiểm sát, tòa án, công an các cấp; đã khởi công xây dựng 12 trụ sở làm việc của của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cấp huyện cũng như Công an thành phố.

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Tòa án nhân dân TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện Tòa án đã tạm thời chuyển trụ sở về Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, nhưng phát sinh nhiều khó khăn trong việc xét xử.

Cụ thể, hiện Tòa án nhân dân TP. Hà Nội chỉ được bố trí 9 phòng xét xử, trong khi lượng án phải thụ lý rất lớn, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020 đã thụ lý hơn 3.500 vụ án các loại, dẫn đến tình trạng chủ tọa không thể tổ chức xét xử theo lịch đã lên và các đương sự đã đến đủ, do thiếu... phòng xử.

Từ đó, ông Nguyễn Hữu Chính đề nghị HĐND và UBND TP. Hà Nội quan tâm sớm triển khai thực hiện dự án xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân TP. Hà Nội, hỗ trợ đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng trụ sở các Tòa án nhân dân cấp huyện.

Trụ sở Toàn án nhân dân TP. Hà Nội cũ.Trụ sở Toàn án nhân dân TP. Hà Nội cũ.

Trước thông tin nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, hướng tới một nền hành chính tiến bộ với trụ sở làm việc tiện lợi, hiện đại... là mục tiêu chính đáng. Tuy nhiên, phải đi liền với tình hình kinh tế, ngân sách và đời sống dân sinh.

Bởi, trong thời điểm mà nền kinh tế đất nước đang bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19, doanh nghiệp và người dân đang phải gồng mình vượt khó…, thì việc xây trụ sở nguy nga, hoành tráng liệu có thừa thãi, lãng phí?

Đơn cử, trao đổi trước báo giới, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, trụ sở Tòa án thành phố Hà Nội 800 tỷ đồng thì không chỉ thiết kế mà còn các trang thiết bị, mặt bằng..., nhưng với số tiền đầu tư trên có thể thấy đây là trụ sở hoành tráng, cao nhiều tầng.

“Tôi cho rằng, Bộ Tài chính nên xem xét, nghiên cứu có nên bỏ ra kinh phí xây dựng trụ sở tòa án thành phố đến 800 tỷ hay không. Bởi đây là số tiền đầu tư công khá cao” - đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.

Cũng theo đại biểu Hòa, hiện nay chủ trương rất hạn chế trong việc đầu tư công, xây dựng trụ sở, cơ quan hành chính để tập trung cho đầu tư phát triển, đầu tư cho hạ tầng, đầu tư cho an sinh xã hội.

“Vấn đề đầu tư công xây dựng trụ sở nên tiết kiệm được bao nhiêu thì tiết kiệm, để dư ngân sách lo cho những việc khác. Một trụ sở Tòa án thành phố mà đầu tư đến 800 tỷ đồng như vậy là quá cao. Toàn quốc cũng không có một cơ quan, đơn vị của các tỉnh xây dựng một trụ sở to tát như thế. Khu hành chính tập trung cấp tỉnh biết bao nhiêu đơn vị, con người tập trung ở đó nhưng giá trị xây dựng cũng không đến 800 tỷ như vậy. Do đó nên xem xét lại, bởi theo tôi đó là sự lãng phí” - đại biểu Hòa nêu ý kiến.

T.N

Bài liên quan

Tin mới

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.

Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác
Thêm gần 130 km đường cao tốc Bắc-Nam được đưa vào khai thác

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) là hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020. Hai dự án khánh thành và thông xe nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.