Xe tải dính chặt vào tàu hỏa sau tai nạn. Ảnh: ĐH
Xe tải dính chặt vào tàu hỏa sau tai nạn. Ảnh: ĐH

Vào khoảng 5h25 ngày 4/9, một ô tô tải mang biển kiểm soát 29H- 837.XX đang lưu thông trên đường Ngọc Hồi (hướng từ huyện Thanh Trì đi huyện Thường Tín) thì rẽ vào Tổng kho 6 (trước cửa số nhà 486 đường Ngọc Hồi, Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) đã va chạm với tàu hỏa đang di chuyển theo hướng từ TP. HCM - Hà Nội.

Sau cú va chạm mạnh, tài xế ô tô tải bị thương, ô tô tải bị biến dạng, hư hỏng nghiêm trọng, xe bị mắc kẹt trong hành lang đường sắt. Một cột đèn báo đường sắt cũng bị đổ. Theo nhân chứng, khi xảy ra tai nạn, đèn và còi cảnh báo giao nhau với đường ngang đã bật sáng. 

"Khi xảy ra tai nạn, tôi thấy đèn báo, còi tại vị trí đường ngang đã bật sáng nhưng không hiểu vì sao tài xế xe tải không dừng lại mà tiếp tục đi qua", người dân chứng kiến sự việc nói.

Lực lượng cứu nạn đã có mặt đưa tài xế xe tải đi cấp cứu. Việc cẩu kéo xe tải đã biến dạng ra khỏi đường sắt gặp nhiều khó khăn.

Ô tô tải bị biến dạng sau vụ tai nạn. Ảnh: Đình Hiếu
Ô tô tải bị biến dạng sau vụ tai nạn. Ảnh: Đình Hiếu

Sau gần 2 giờ, xe tải bị nạn mới được cẩu ra khỏi hiện trường, đoàn tàu tiếp tục hành trình. Nhân chứng cho hay nhiều hành khách mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh bước xuống tàu. Họ tỏ ra mệt mỏi sau một hành trình dài. 

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cục Cảnh sát giao thông đã điều lực lượng xuống hiện trường phối hợp cùng Công an Hà Nội, Công an huyện Thanh Trì giải quyết vụ tai nạn.

Theo Thông tư số 29/2023, người tham gia giao thông đường bộ khi qua đường ngang giao cắt với đường sắt phải ưu tiên cho các phương tiện hoạt động trên đường sắt; phải chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang và chỉ dẫn của các báo hiệu trong phạm vi đường ngang.

Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu (đèn đỏ sáng nháy), cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, chắn đường ngang đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại về bên phải chiều đi và trước vạch dừng xe.

Đối với đường ngang có biển báo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lắng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở hai phía, khi thấy chắc chắn không có tàu tới đường ngang mới được đi qua và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn.

Thiên Trường