Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xi măng Xuân Thành: Hướng tới mục tiêu không phát thải - tuần hoàn tự nhiên

Thực hiện chương trình không phát thải - tuần hoàn tự nhiên. Trọng tâm chính là việc sử dụng nguồn chất thải đô thị và các chất thải khác làm nguồn nhiên liệu thay thế, nhờ đó ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ việc đốt chất thải cho phép chuyển đổi 100% sang nhiên liệu thay thế, có thể giảm lượng khí thải carbon khoảng 33%.

Luôn khẳng định vị thế tiên phong về công nghệ cũng như chất lượng sản phẩm, vừa qua Xi măng Xuân Thành Hà Nam đã áp dụng công nghệ khô tiên tiến hàng đầu thế giới của hãng FLSmidth - Đan Mạch với 2 dây chuyền sản xuất xi măng công xuất 5,41 triệu tấn xi măng/ năm. Tất cả được sản xuất theo dây chuyền khép kín, điều khiển tự động từ trung tâm CCR với hàng nghìn điểm đo. Hệ thống phân tích nhanh trực tuyến Newtron- gamma.

Bên cạnh việc đầu tư dây chuyền hiện đại để cho ra những sản phẩm đạt chất lượng  phục vụ thị trường thì vấn đề bảo vệ môi trường luôn được doanh nghiệp quan tâm và đặt lên hàng đầu. Xi măng Xuân Thành Hà Nam luôn tuân thủ triệt để hệ thống quản lý chất lượng và môi trường theo các tiêu chuẩn ISO. Các tiêu chuẩn về an toàn lao động và PCCC. Sử dụng hệ thống quan trắc môi trường tự động. Cùng với đó Xi măng Xuân Thành Hà Nam đã đầu tư hệ thống sử dụng nhiệt dư, thu hồi nhiệt từ tháp trao đổi nhiệt và lò nung tạo ra điện có công suất 24.800 kw. Lượng điện thu hồi qua nhiệt dư được phục vụ cho sản xuất, tiết kiệm tới 30% năng lượng cho nhà máy, giảm tải điện lưới quốc gia. Đã góp phần hạ thấp chi phí đầu vào sản xuất, giúp doanh nghiệp giảm giá sản phẩm, đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu khi góp phần bảo vệ môi trường, cắt giảm sự phát thải khí hiệu ứng nhà kính.

Xi măng Xuân Thành đang phối hợp cùng Tập đoàn FLSmidth (Vương Quốc Đan Mạch) - nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ bền vững đến từ Đan Mạch với những đổi mới đột phá, được kỳ vọng sẽ làm tăng đáng kể tính bền vững của ngành xi măng Việt Nam. 

Nhà máy xi măng Xuân ThànhNhà máy xi măng Xuân Thành

Được biết dây chuyền sản xuất xi măng thứ 2 của nhà máy với thiết bị và công nghệ do tập đoàn FLSmith thiết kế và cung cấp. Tham vọng của Xi măng Xuân Thành là đóng vai trò lớn trong ngành và thực hiện các giải pháp để giảm tác động môi trường. “Các phần việc này tập trung vào các khâu như: Giảm phát thải các vật chất có hại, CO2, NOX và SO2; ngăn chặn ô nhiễm không khí, đất và nước từ việc đốt và chôn lấp rác thải”, ra môi trường. Cùng chung ý tưởng, từ cuối năm 2019, Tập đoàn FLSmidth cũng bày tỏ tham vọng muốn giúp các công ty xi măng hoạt động với lượng khí thải bằng không vào năm 2030. Điều này sẽ đạt được bằng cách tăng đầu tư vào các giải pháp R&D (nghiên cứu và phát triển) và tăng tốc phát triển công nghệ mới đã có trong chuỗi nghiên cứu phát triển. 

Xi măng Xuân Thành là đối tác của FLSmidth để hợp tác thực hiện chương trình không phát thải - tuần hoàn tự nhiên. Trọng tâm chính là việc sử dụng nguồn chất thải đô thị và các chất thải khác làm nguồn nhiên liệu thay thế, nhờ đó ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ việc đốt chất thải. Trong khi việc quản lý chất thải đang là mối quan tâm ngày càng tăng ở Việt Nam, FLSmidth đang phát triển các giải pháp cho phép chuyển đổi 100% sang nhiên liệu thay thế, có thể giảm lượng khí thải carbon khoảng 33%. Các lĩnh vực hợp tác khác sẽ tập trung vào giải pháp liên quan đến hiệu quả năng lượng và thu hồi nhiệt thải.

Dây chuyền hiện đại cuar nhà máyDây chuyền hiện đại cuar nhà máy

Công nghiệp xi măng là một ngành quan trọng trong nền kinh tế. Khi ngành phát triển cần có chiến lược để bảo đảm sự bền vững. Bằng việc tham gia hợp tác với FLSmidth, Xi măng Xuân Thành sẽ tiên phong, đóng vai trò hàng đầu trong chuyển đổi ngành xi măng bằng những giải pháp thúc đẩy sản xuất bền vững hơn, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, hòa nhập cùng thị trường thế giới...

Ông Per Mejnert Kristensen, Chủ tịch khu vực của FLSmidth cho rằng, sự chuyển đổi của ngành xi măng theo hướng sản xuất bền vững hơn đòi hỏi phải có hành động tập thể và lãnh đạo. “Xi măng Xuân Thành là nhà sản xuất xi măng hàng đầu tại Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thực hiện mục tiêu phát triển và đổi mới đột phá nhằm làm tăng tính bền vững của ngành xi măng Việt Nam. Tham vọng trong chương trình là không phát thải - một bước tiến quan trọng đối với ngành xi măng và cộng đồng” vị Chủ tịch FLSmidth nhấn mạnh.

Dây chuyền của nhà máyDây chuyền của nhà máy

Những phát kiến, phát minh công nghệ sản xuất xi măng thế hệ mới được kỳ vọng là đột phá, làm thay đổi căn bản công nghệ hiện nay, hình thành những dây chuyền sản xuất xi măng không phát thải - tuần hoàn tự nhiên, tuần hoàn sống (Zero Emission - Natural Cycle).

Theo đó, có 5 vấn đề nền tảng quan trọng trong một nhà máy sản xuất và cũng là 5 lĩnh vực trọng yếu đối với một ngành công nghiệp và đời sống con người được đề cập đến.

Cụ thể, sản xuất xi măng sẽ không phát thải các khí thải có ảnh hưởng đến môi trường và luân chuyển, tuần hoàn khí theo tự nhiên, quy luật của môi trường sống. Cùng đó, giảm tối đa sử dụng nguyên liệu hóa thạch trong sản xuất clinker và xi măng như: Đá vôi, đất sét, silic, quặng sắt và thay thế bằng các nguyên liệu lấy từ các chất thải của các ngành kinh tế khác cũng như chất thải trong hoạt động hằng ngày của xã hội (rác thải, bùn thải, tro xỉ, phế thải vật liệu xây dựng, tất cả tro thải sau quá trình đốt...).Nhiên liệu đốt từ than, dầu dần được thay thế bằng việc đốt rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt, vật chất thải có khả năng sinh nhiệt mà con người đang thải ra hằng ngày.

Điều này không chỉ góp phần làm sạch môi trường mà còn giúp giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất sử dụng nhiệt năng, điện năng cũng được tính đến thông qua những giải pháp công nghệ mới cho phát điện để vừa sử dụng trong sản xuất của nhà máy vừa có thể cung ứng thêm điện cho xã hội. Đặc biệt, các thuật toán trong lĩnh vực điện toán cũng được ứng dụng để thiết lập hệ điều khiển thông minh đáp ứng việc luân chuyển tuần hoàn khí, sử dụng nguyên nhiên liệu thay thế, xử lý rác thải, nâng cao hiệu suất sử dụng và phát điện. Không chỉ đơn thuần là rác thải, hiện tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện cũng đang được Xi măng Xuân Thành đưa vào làm một phần nguyên liệu. Tuy nhiên, con số mới dừng ở mức 10% và sắp tới sẽ tăng tỷ lệ này lên ít nhất 15% để giải quyết khối lượng tro xỉ nhiệt điện; đồng thời giảm thiểu các loại nguyên liệu đầu vào không tái tạo khác như đất sét, đá vôi… 

 Bên cạnh đóCông ty CP Xi măng Xuân Thành cồn luôn chú trọng tham gia và đã có nhiều đóng góp trong các hoạt động xã hội. Đó là sự thể hiện cam kết phát triển bền vững gắn với trách nhiệm cộng đồng,xã hội. Thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân và niềm tự hào dân tộc. Đã được Đảng và Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng nhì, hạng ba cho Tập thể và cá nhân, được tặng thưởng nhiều huy chương, danh hiệu cao  quý cho sự đóng góp của mình về kinh tế và xã hội.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với Châu Âu
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khó tạo bước ngoặt lịch sử với Châu Âu

Trong cuộc gặp 3 bên, EU đang ngày càng cứng rắn hơn trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, khi chung mối lo ngại với Mỹ về tình trạng dư thừa công suất. Trong khi đó, Bắc Kinh phủ nhận những cáo buộc cho rằng, nước này tạo ra tình trạng dư thừa đó, đồng thời tố ngược EU theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 8/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.