Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xu hướng thiết kế nhà ở năm 2024

Đi cùng với sự phát triển của kiến trúc đương đại, xu hướng thiết kế nhà ở năm 2024 vẫn tiếp tục chú trọng vào nhu cầu thực tế của người sử dụng, đồng thời đề cao tính tiện nghi, bền vững và kết nối.

Phong cách nhà hiện đại tiếp tục được ưa chuộng

Theo tổng hợp của Happynest - nền tảng uy tín cung cấp các dịch vụ liên quan đến nhà ở tại Việt Nam, năm 2024 phong cách nhà hiện đại vẫn tiếp tục được ưa chuộng tại thị trường kiến trúc.

Nhà theo phong cách hiện đại tập trung vào thiết kế tối giản, chú trọng đến nhu cầu sử dụng thực tế và cố gắng tạo ra không gian nhà ở hài hòa với môi trường xung quanh. Về mặt kiến trúc, nhà hiện đại thường có các đặc điểm là bề mặt bằng phẳng; sử dụng vật liệu công nghiệp như bê tông, thép, kính; tạo không gian mở và tận dụng ánh tối đa từ tự nhiên. Trong nội thất, nhà hiện đại ưa chuộng nội thất tập trung vào công năng sử dụng; tạo không gian sạch, tinh tế, có trật tự; đường nét gọn gàng, tiết chế.

Dự án Ngôi Nhà Gió. Ảnh Minq Bùi
Dự án Ngôi Nhà Gió. Ảnh: Minq Bùi

Ưu điểm của nhà theo phong cách hiện đại là tính thích dụng, tiện nghi cho sinh hoạt gia đình; mang vẻ đẹp thẩm mỹ mới mẻ và trẻ trung; không gian mang tính kết nối giữa con người với con người, con người với tự nhiên; tạo cảm giác thoải mái và thư giãn. Tuy nhiên, việc sử dụng vật liệu công nghiệp có thể tăng chi phí xây dựng và gây nhiều tác động đến môi trường.

Không gian mở và kết nối với thiên nhiên

Kiến trúc mở để tăng hiệu quả điều hòa không khí và kết nối thiên nhiên bên ngoài cũng hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng trong năm 2024 và nhiều năm tới. Các giải pháp được sử dụng tiếp tục là các khoảng thông tầng kết hợp ô gió, giếng trời hoặc các cửa sổ lớn, hệ thống cửa kính trượt hoặc sân vườn trong nhà. Sự kết nối này tạo ra không gian sống thoải mái, thoáng đãng và tạo cảm giác gần gũi với tự nhiên, tạo môi trường an sinh có lợi cho sức khỏe.

Không gian mở trong nhà. Ảnh Bùi Minh Quốc
Không gian mở trong nhà. Ảnh: Bùi Minh Quốc

Phát triển các khu vườn, tiểu cảnh trong nhà, ban công và sân thượng

Những tác động của đại dịch Covid đã thúc đẩy sự phổ biến của xu hướng vườn trong nhà. Năm 2024, kiến trúc xanh tiếp tục là xu hướng tạo nhiệt trong thiết kế nhà ở thông qua các khu vườn, tiểu cảnh bên trong nhà, khu vực ban công hoặc sân thượng. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà mà còn tạo ra không gian xanh mát, giảm thiểu tác động của hiệu ứng đô thị, tạo không gian thư giãn trong diện tích nhỏ hẹp.

Khi lựa chọn thực hiện các khu vườn hoặc tiểu cảnh trong nhà cần lưu ý đến môi trường, đặc trưng không gian và tính chất sinh hoạt của gia đình. Theo nhà thiết kế cảnh quan Phan Xuân Nghi:" Khí hậu, vườn và hồ trong nhà phố không thể giống như ở ngoài sân trống, bởi góc nghiêng mặt trời và độ sâu của nhà khiến ánh sáng, không khí đón nhận trong nhà ống không đầy đủ. Do đó cần tìm chỗ bố trí đặc trưng như khu vực trung tâm của vườn, nơi nhận nhiều nắng, hay các góc dễ quan sát. Vườn trong nhà cũng không nên dùng các loại vật liệu có tạo hình sắc nhọn, bề mặt quá thô ráp hay ốp lát nặng nề… sẽ gây bất lợi trong sử dụng và tạo cảm giác ẩm thấp, đè nén."

Tiểu cảnh trong nhà kết hợp giếng trời. Ảnh The Fishy Project, Ishita Sitwala
Tiểu cảnh trong nhà kết hợp giếng trời. Ảnh: The Fishy Project, Ishita Sitwala

Thiết kế gắn kết gia đình

Người trẻ hiện nay không chỉ xây nhà để ở, mối liên kết giữa không gian và gia đình được chú trọng ở mức độ cao hơn. Nhất là khi nhịp sống quá nhanh khiến gia đình mất đi những cơ hội gần gũi. Bởi vậy nên các khu công năng thiết kế liên thông để tăng tính gắn kết là lựa chọn của nhiều gia chủ. Xóa bỏ hoàn toàn tường ngăn hoặc thay thế bằng tủ kệ trang trí, nâng sàn tạo ranh giới… vẫn tiếp tục được ưu ái lựa chọn.

Bên cạnh đó, thiết kế nhà cho gia đình có người cao tuổi, để con cháu kết nối với ông bà cũng là xu hướng được nhiều gia đình trẻ quan tâm. Một số gợi ý của Thạc sĩ thiết kế đô thị Nguyễn Khánh Giang cho gia đình có người cao tuổi là kiến trúc có khuôn viên nhiều cây xanh, có lối đi dạo, góc đánh cờ thưởng trà, phòng dành riêng cho tâm linh,...

Thiết kế nhà cho gia đình có người lớn tuổi. Ảnh Duc Nguyen
Thiết kế nhà cho gia đình có người lớn tuổi. Ảnh: Duc Nguyen

Tích hợp công nghệ thông minh

Việc tích hợp hệ thống thiết bị thông minh trong thiết kế nhà ở trở nên phổ biến hơn bao giờ hết cùng với sự phát triển vũ bão của Internet of Things (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI). Các hệ thống như điều khiển bằng giọng nói, thiết bị tự động hóa và cảm biến thông minh giúp không gian tối ưu hóa sự tiện nghi và an ninh, tăng cường trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Sử dụng vật liệu bền vững và thân thiện với môi trường

Cùng với sự nâng cao nhân thức về trách nhiệm gìn giữ môi trường và phát triển bền vững, vật liệu tái chế và các vật liệu tái sinh dần được phổ biến. Tùy vào mục đích của công trình hoặc chủ ý thiết kế mà các vật liệu tái chế, tái sinh như gạch, ngói, thủy tinh, gỗ… có thể được sử dụng trong nhiều giai đoạn và đảm nhận nhiệm vụ khác nhau. Hiện nay, các thiết kế nhà ở bền vững còn sử dụng hệ thống năng lượng tái tạo để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Nội thất thủ công, chất liệu mộc mạc, đường nét bo tròn

Theo Vogue Living, nội thất năm 2024 có xu hướng nghiêng về nội thất được làm thủ công, chất liệu mộc mạc có nguồn gốc hữu cơ và mềm mại hóa đường nét, tạo chất cảm cho không gian nhà. Sang trọng, tiện nghi, thẩm mỹ, nguồn gốc tự nhiên và thân thiện với môi trường sẽ là những từ khóa cho tìm kiếm và lựa chọn nội thất năm 2024.

Nội thất thủ công từ mây tre thanh thoát mềm mại. Ảnh Elle Decor
Nội thất thủ công từ mây tre thanh thoát mềm mại. Ảnh: Elle Decor

Tóm lại thì, xu hướng thiết kế nhà ở năm 2024 đang hướng đến sự kết hợp giữa nhu cầu thực tế, tính thẩm mỹ và công nghệ tiên tiến. Ngoài ra còn đảm bảo tính bền vững và gắn kết, thể hiện sự nhận thức sâu rộng về trách nhiệm đối với gia đình, môi trường và xã hội. Nếu đang có ý định xây nhà năm 2024, chỉ cần nắm vững những đặc điểm này, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ sợ “lỗi mốt”.

Thúy Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương
Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dạy học nội dung Giáo dục địa phương lớp 2, tiết học được kết nối trực tuyến từ điểm di tích chùa Dâu, phường Thanh Khương (thị xã Thuận Thành) đến 100% lớp 2 trên toàn tỉnh tại 158 cơ sở giáo dục tiểu học với 727 lớp và gần 25 nghìn học sinh.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"
Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"

Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước
Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn, là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, quân và dân đồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”
Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”

Ngày 2/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tổ chức phát động Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”.