Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xử lý tội phạm gian lận hóa đơn: Lập tổ đặc nhiệm chống sai phạm

Trao đổi với phóng viên, ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, nhiều giải pháp chống gian lận trong sử dụng hóa đơn sẽ được ngành thuế Hà Nội triển khai nhằm cảnh báo sớm cho các DN trong việc sử dụng hóa đơn tài chính.

THCL Trao đổi với phóng viên, ông Viên Viết Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, nhiều giải pháp chống gian lận trong sử dụng hóa đơn sẽ được ngành thuế Hà Nội triển khai nhằm cảnh báo sớm cho các DN trong việc sử dụng hóa đơn tài chính.

Xử lý tội phạm gian lận hóa đơn: Lập tổ đặc nhiệm chống sai phạm - Hình 1

Hàng loạt DN “ma” với những đường dây buôn bán hóa đơn đã được Cục Thuế phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện. Thực trạng này cho thấy điều gì?

 Thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội đã nỗ lực cải cách hành chính thuế nhằm hướng tới mục tiêu bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Đại bộ phận NNT đã chấp hành tốt chính sách, pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những DN làm ăn chân chính, một số DN đã lợi dụng sự thông thoáng của chính sách để thực hiện hành vi gian lận hóa đơn nhằm trục lợi bất, trốn, gian lận thuế, thành lập DN “ma” để mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Thông qua việc kiểm soát cung cấp thông tin, Cục thuế đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố  đấu tranh, khởi tố, xử lý các vụ vi phạm về phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Điển hình là vụ Nguyễn Trường cầm đầu đã thành lập 16 DN “ma”; vụ Lê Văn La và Nguyễn Thị Dậu thành lập 8 công ty để mua bán hóa đơn trái phép. Nổi bật gần đây nhất là vụ Công ty TNHH TM&DV nhà hàng vườn nướng hải sản (quận Đống Đa) có hành vi bán hóa đơn bất hợp pháp, bị cơ quan thuế phát hiện và phối hợp với cơ quan công an xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Để quản lý hóa đơn và ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp, Cục thuế đã triển khai những giải pháp gì?

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an nhằm phát hiện và xử lý nghiêm sai phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng hóa đơn, Cục thuế đã thành lập Tổ chống vi phạm hóa đơn nhằm nghiên cứu các hành vi sai phạm và đưa ra các giải pháp quản lý.

Cục cũng đã tổ chức tập huấn triển khai nội dung kiểm soát hóa đơn có dấu hiệu vi phạm đến cán bộ chủ chốt trong khối thanh tra, kiểm tra thuế, xây dựng nguyên tắc, quy trình xử lý hóa đơn nhằm thống nhất cách xử lý các trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và quán triệt trong toàn ngành.

Bên cạnh đó, Cục Thuế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; ứng dụng “đối chiếu chéo hoá đơn”, thực hiện việc phân tích, sàng lọc, kiểm tra chéo dữ liệu DN. Qua kiểm soát bằng công cụ hỗ trợ tra cứu hóa đơn của các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh, Cục Thuế  đã phát hiện và thông tin cảnh báo đến khoảng 23.000 lượt DN với hàng trăm nghìn số hóa đơn được xác định là có dấu hiệu bất hợp pháp. Chúng tôi cũng đã phát hiện, kiểm soát, cung cấp thông tin, chuyển cơ quan công an điều tra về những ổ nhóm lớn chuyên thành lập DN để bán hóa đơn trái phép.

Được biết, nhiều biện pháp siết chặt quản lý sẽ được ngành thuế Hà Nội triển khai nhằm quản lý chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn tài chính. Ông có thể chia sẻ về điều này?

Trung tuần tháng 10 vừa qua, Cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, chống các hành vi vi phạm hóa đơn - do Cục trưởng Nguyễn Thế Mạnh trực tiếp làm trưởng Ban chỉ đạo. Ban sẽ là đầu mối thực hiện kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử; phối hợp với các chi cục thuế rà soát, nhận diện NNT có dấu hiệu in, phát hành, mua hóa đơn bất hợp pháp…

Cục sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, đặc biệt là các vi phạm liên quan đến mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Đặc biệt, trên cơ sở phân tích dữ liệu bảng kê đã thu thập trước tháng 1/2015, Cục Thuế đã thực hiện thông báo và kiểm soát các DN có dấu hiệu vi phạm thông qua chương trình thanh kiểm tra điện tử, thí điểm với 60 DN trong tháng 7/2016 và mở rộng từ tháng 9/2016 đối với trên 16.000 DN. Hiện Cục Thuế đã chỉ đạo xử lý nghiêm các đối tượng đã mua và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế.

Cơ quan thuế Hà Nội cũng sẽ triển khai sử dụng hóa đơn điện tử để thay thế cho hóa đơn giấy nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và hỗ trợ cơ quan thuế quản lý hiệu quả, ngăn chặn kịp thời gian lận trong lĩnh vực sử dụng hóa đơn. Các DN trên địa bàn Thủ đô có nhu cầu thực hiện hóa đơn điện tử, có thể liên hệ với cơ quan thuế để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng cảm ơn ông!

 Cao Huyền (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.