Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá: Nhà thuốc Phúc Loan bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

Sau khi nhận được phản ánh của Thương hiệu & Công luận về hoạt động bán thuốc có nhiều dấu hiệu trái quy định của nhà thuốc Phúc Loan tại chợ Nhì, huyện Yên Định (Thanh Hoá), UBND huyện Yên Định đã nhanh chóng kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng nói trên.

Cơ sở chính của nhà thuốc Phúc Loan
Cơ sở chính của nhà thuốc Phúc Loan nằm tại Chợ Nhì (huyện Yên Định).

Nhà thuốc vi phạm nhiều quy định

Từ những ghi nhận thực tế về việc, nhà thuốc Phúc Loan tại khu vực Chợ Nhì, huyện Yên Định có nhiều dấu hiệu kinh doanh trái quy định pháp luật, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng người bệnh, cần được chấn chỉnh các vi phạm (nếu có) nên phóng viên Thương hiệu & Công luận đã phản ánh các thông tin trên đến chính quyền và các cơ quan chức năng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Yên Định đã thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động hành nghề y, dược đối với cơ sở kinh doanh này.

Kết quả kiểm tra hồ sơ pháp lý tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa cung cấp được Chứng chỉ hành nghề dược.

Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Yên Định đã nhanh chóng thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật
Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Yên Định thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của nhà thuốc Phúc Loan.

Về điều kiện, hoạt động của cơ sở, nhà thuốc cũng vi phạm về các lỗi trong cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện khác.

Cụ thể, trong biển hiệu của nhà thuốc không ghi số giấy phép (Giấy chứng nhận) đủ điều kiện kinh doanh dược và số chứng chỉ hành nghề; không có nhiệt kế, ẩm kế, sắp xếp tủ thuốc chưa đúng quy định, cách bảo quản thuốc không đảm bảo theo quy định, không có bảng niêm yết giá, các chứng từ hoá đơn xuất nhập kho không khoa học…

Cùng với đó, đoàn kiểm tra phát hiện thấy nhà thuốc đang kinh doanh một số sản phẩm thuốc không có nguồn gốc rõ ràng, không có nhãn phụ Tiếng Việt và thậm chí, có cả thuốc đã hết hạn sử dụng. (!)

Nhà thuốc Phúc Loan cũng đã có hành vi vi phạm khi thực hiện việc bán thuốc lưu động ngay tại cổng Chợ Nhì. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở dừng hoàn toàn việc bán thuốc lưu động này.

Nhà thuốc Phúc Loan cũng đã có hành vi vi phạm khi thực hiện việc bán thuốc lưu động ngay tại cổng Chợ Nhì
Nhà thuốc Phúc Loan đã có hành vi vi phạm khi thực hiện việc bán thuốc lưu động tại cổng Chợ Nhì.

UBND huyện Yên Định đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với nhà thuốc Phúc Loan với mức phạt 2.000.000 đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính bán lẻ thuốc lưu động không thông báo bằng văn bản đến Sở Y tế tại địa phương nơi dự kiến có hoạt động bán lẻ thuốc lưu động trước khi tổ chức bán lẻ thuốc lưu động.

Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập

Hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tại tỉnh Thanh Hóa đã và đang phát triển mạnh mẽ, các hoạt động này đã góp phần tích cực cùng với các cơ sở y tế công lập trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tình trạng cơ sở hành nghề y, dược hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; hoạt động quá phạm vi chuyên môn; hoạt động không đúng thời gian ghi trên giấy phép hoạt động; tình trạng quảng cáo tràn lan các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…

Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hoá hiện có 1562 cơ sở hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập (trong đó gồm 19 bệnh viện, 1.543 phòng khám đa khoa, chuyên khoa) và 3.455 cơ sở kinh doanh dược.

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Công văn 2250/UBND-VX ngày 27/2/2023 về việc tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm chế tài xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ y tế và các cơ sở y tế, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;…

Tại Yên Định, nhằm tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đúng theo quy định của pháp luật, góp phần tăng cường hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về y tế, đưa hoạt động của các cơ sở y, dược, mỹ phẩm ngoài công lập vào nề nếp, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ Nhân dân, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược, mỹ phẩm ngoài công lập trên địa bàn huyện năm 2023 và Kế hoạch tổ chức hội nghị tập huấn một số quy định của pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân.

Qua đó, sẽ giúp nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý, hiệu quả hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện.

hhjj
Quầy thuốc lưu động của nhà thuốc Phúc Loan vi phạm quy định trong lĩnh vực y tế

Trước đó, như Thương hiệu & Công luận đã thông tin, theo phản ánh từ người dân, quầy thuốc lưu động của nhà thuốc Phúc Loan bán tại Chợ Nhì, xã Định Hoà, huyện Yên Định, có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cơ sở vật chất không đảm bảo, hoạt động bán hàng lưu động trái phép. Trong khi thuốc tân dược là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Việc kinh doanh sản phẩm này đòi hỏi các yêu cầu ngặt nghèo về địa điểm, trang thiết bị bảo quản, nhân sự, chuyên môn… Vì vậy, việc bày bán lưu động các loại thuốc tại chợ là trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro tới sức khỏe con người.

Cùng với đó, người dân cũng lo lắng về nguồn gốc một số loại thuốc không rõ ràng, không rõ xuất xứ, nhiều sản phẩm không có nhãn phụ bằng Tiếng Việt…có dấu hiệu là hàng trôi nổi, hàng lậu.

Với những thông tin, hình ảnh, video… thu thập và ghi nhận thực tế về những dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của cơ sở nhà thuốc Phúc Loan, phóng viên đã cung cấp thông tin đến UBND huyện Yên Định, Đội Quản lý thị trường số 8 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá) để các cơ quan chức năng kiểm tra.

An Dương

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 17/9 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 17/9 của các công ty chứng khoán.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành
Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Mang Tết Trung thu đến với bản “đặc biệt” xã Tân Thành

Ngày 16/9, tại Bản Hà Lệt, xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa), Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) phối hợp với Đoàn cơ sở xã Tân Thành tổ chức Chương trình “Biên cương - Đêm hội trăng rằm”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết Trung thu

Ngày 16/9 (tức ngày 14/8 Âm lịch), Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trẻ em ở Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá
Xây dựng Đề án chuyển đổi số cần xác định các mũi đột phá

Trong quá trình xác định các mũi đột phá, các bộ, ngành, địa phương bám sát thực tiễn chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, gắn liền với triển khai Đề án 06 tại bộ, ngành, địa phương mình.

Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân
Ngành Y tế Lạng Sơn tập trung chỉ đạo xử lý môi trường, truyền thông phòng chống dịch bệnh cho người dân

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm, hỗ trợ và kiểm tra công tác y tế, khắc phục hậu quả bão lụt tại tỉnh Lạng Sơn ngày 16/9/2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu
Bắc Giang: Nhiều hoạt động chăm lo con công nhân, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Trung thu

Nhân dịp Tết Trung thu năm 2024, nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang quan tâm bố trí kinh phí, vận động các nguồn tài trợ để tổ chức nhiều hoạt động chăm lo con công nhân lao động, thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do bão số 3.