Trước đó, ngày 17/6, bà Đ.T.L.P. (trú tại tỉnh Thái Bình) phản ánh về việc một nhà hàng ở Hạ Long có dấu hiệu chặt chém giá và có thái độ hành xử thiếu văn hóa khi đuổi khách ra ngoài trong lúc khách đang khiếu nại đồ ăn giá đắt.
Theo như clip được bà P chia sẻ, gia đình bà vào nhà hàng Minh Phi 1 ăn trưa ngày 17/6. Bữa ăn trị giá hơn 2,3 triệu đồng; trong đó đĩa bề bề rang khoảng 10 con có giá 765.000 đồng và bát canh ngao giá 200.000 đồng.
Bà P cho rằng giá như vậy là đắt nên yêu cầu nhà hàng kiểm tra lại hóa đơn.
Trong quá trình thắc mắc, người thân bà P có dùng điện thoại quay lại để làm bằng chứng. Trong lúc phía bên đoàn bà P đang trao đổi với nhân viên ở quầy lễ tân thì bất ngờ xuất hiện hai người đàn ông đến nói chuyện với đoàn với thái độ không được thân thiện, yêu cầu thành viên trong đoàn không được quay video và có lời lẽ xúc phạm, dọa tác động vật lý với du khách, đuổi du khách ra khỏi nhà hàng...
Bức xúc trước thái độ và giá cả của nhà hàng, bà P cùng người thân đã báo cáo sự việc tới Ủy ban Nhân dân phường Hà Khẩu, đồng thời đăng clip lên mạng xã hội.
Sau khi làm việc trực tiếp với các bên có liên quan, UBND phường Hà Khẩu đã tiến hành lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ du lịch và thương mại Minh Phi - Nhà hàng Minh Phi 1 về hành vi: Niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho khách hàng (khoản 5, Điều 3, Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hoá đơn) và khiêu khích, xúc phạm người khác (điểm a, khoản 3, Điều 7, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình), với tổng số tiền phạt 6.500.000 đồng. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu đại diện Nhà hàng Minh Phi 1 trực tiếp gọi điện xin lỗi khách hàng.
Thời gian qua, chính quyền thành phố Hạ Long đã chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp để tăng cường chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch: kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi xe taxi dù, xe điện hoạt động chèo kéo, nâng ép giá; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tăng cường quản lý địa bàn từ xa, từ sớm; cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động du lịch, “không có vùng cấm”, không để “con sâu làm rầu nồi canh”; quyết tâm xây dựng môi trường du lịch Hạ Long văn minh, thân thiện, an toàn, mến khách.
Trần Trang (t/h)