Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt tăng 13% trong nửa đầu tháng 5; Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất

Nửa đầu tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 76 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra đạt 656 triệu USD, trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu tháng 5/2024 xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 76 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến ngày 15/5/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra đạt 656 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 22 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến 15/5/2024 sang thị trường này đạt gần 175 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam với giá cả hợp lý, chất lượng thịt thơm ngon khiến người tiêu dùng tại Trung Quốc dễ lựa chọn.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc, giá cá tra có mức giá rẻ hơn so với các loại cá nước ngọt được sản xuất trong nước như cá chép. Cá tra đã trở thành loại cá được nhiều người tiêu dùng nấu ăn tại nhà, và cả các chuỗi nhà hàng công cộng. Các nhà nhập khẩu buộc phải tập trung vào các mặt hàng giá rẻ hơn, do kinh tế Trung Quốc đang chững lại khiến người tiêu dùng thận trọng và e dè hơn trong chi tiêu.

Việc có giá cả rẻ hơn so với một số loài cá nội địa như cá chép, cá rô phi, cá quả, khiến cá tra được ưa thích và có chỗ đứng vững chắc hơn tại quốc gia này. Giá cá thịt trắng khác tại thị trường Trung Quốc tăng cao, điển hình là cá rô phi, do sản lượng giảm khiến người tiêu dùng tại không chỉ thị trường này, mà còn tại Mỹ và một số quốc gia khác chuyển sang lựa chọn các sản phẩm cá thịt trắng khác.

Những doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay bao gồm: Trường Giang, Nam Việt, Đại Thành, Vĩnh Hoàn, IDI Corp.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, mặc dù quý I năm nay, xuất khẩu cá tra có những dấu hiệu tích cực tuy nhiên nhu cầu tại các thị trường chính chưa phục hồi mạnh. Dự báo tình hình sẽ tốt lên từ quý III và quý IV kéo theo xu hướng giá sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.

Trong bối cảnh các chi phí như nhân công, xăng dầu, logistics chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, có được mức giá bán phù hợp để đáp ứng nhu cầu từng thị trường là điều cần thiết để ngành cá vượt qua giai đoạn khó khăn và tăng dần giá bán trong thời gian tới của năm 2024.

Minh An(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.