Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu tháng 5/2024 xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 76 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính đến ngày 15/5/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra đạt 656 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 22 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, lũy kế xuất khẩu cá tra tính đến 15/5/2024 sang thị trường này đạt gần 175 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam với giá cả hợp lý, chất lượng thịt thơm ngon khiến người tiêu dùng tại Trung Quốc dễ lựa chọn.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc, giá cá tra có mức giá rẻ hơn so với các loại cá nước ngọt được sản xuất trong nước như cá chép. Cá tra đã trở thành loại cá được nhiều người tiêu dùng nấu ăn tại nhà, và cả các chuỗi nhà hàng công cộng. Các nhà nhập khẩu buộc phải tập trung vào các mặt hàng giá rẻ hơn, do kinh tế Trung Quốc đang chững lại khiến người tiêu dùng thận trọng và e dè hơn trong chi tiêu.

Việc có giá cả rẻ hơn so với một số loài cá nội địa như cá chép, cá rô phi, cá quả, khiến cá tra được ưa thích và có chỗ đứng vững chắc hơn tại quốc gia này. Giá cá thịt trắng khác tại thị trường Trung Quốc tăng cao, điển hình là cá rô phi, do sản lượng giảm khiến người tiêu dùng tại không chỉ thị trường này, mà còn tại Mỹ và một số quốc gia khác chuyển sang lựa chọn các sản phẩm cá thịt trắng khác.

Những doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá tra sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay bao gồm: Trường Giang, Nam Việt, Đại Thành, Vĩnh Hoàn, IDI Corp.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đánh giá, mặc dù quý I năm nay, xuất khẩu cá tra có những dấu hiệu tích cực tuy nhiên nhu cầu tại các thị trường chính chưa phục hồi mạnh. Dự báo tình hình sẽ tốt lên từ quý III và quý IV kéo theo xu hướng giá sẽ được điều chỉnh tăng ít nhất khoảng 10% so với giá hiện tại.

Trong bối cảnh các chi phí như nhân công, xăng dầu, logistics chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, có được mức giá bán phù hợp để đáp ứng nhu cầu từng thị trường là điều cần thiết để ngành cá vượt qua giai đoạn khó khăn và tăng dần giá bán trong thời gian tới của năm 2024.

Minh An(t/h)