Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu nghêu đạt 21 triệu USD trong quý I/2022 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) trong quý I/2022, xuất khẩu nghêu đạt 21 triệu USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 66% trong tổng xuất khẩu thủy sản có vỏ của cả nước.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Thị trường xuất khẩu nghêu chính của Việt Nam trong quý I/2022 là EU, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Anh và Nhật Bản. Trong đó, xuất khẩu nghêu sang Hàn Quốc có sự tăng trưởng mạnh nhất tăng 182% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, xuất khẩu nghêu sang Bồ Đào Nha và Nhật Bản giảm, các thị trường còn lại đều có xuất khẩu tăng trưởng dương.

Các thị trường xuất khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam tại khối EU trong quý I/2022 gồm Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Bỉ. Trong quý I/2022, xuất khẩu nghêu sang các thị trường Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ đều có sự tăng trưởng mạnh mẽ, duy chỉ có xuất khẩu nghêu sang Bồ Đào Nha giảm 9%.

Trong quý I/2022, Ý là thị trường đơn lẻ nhập khẩu nghêu lớn nhất của Việt Nam, đạt 6,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2021. Đứng vị trí thứ hai là Tây Ban Nha, đạt 6,3 triệu USD, tăng 44% so với quý I/2021.

Các sản phẩm như nghêu thịt, nghêu trắng/nâu hấp nguyên con, sản phẩm giá trị gia tăng chế biến sẵn như nghêu hấp bơ tỏi, nghêu sốt gia vị tomyum, … là sản phẩm yêu thích của thị trường EU.

Lạm phát, giá cả thực phẩm tăng cao tại EU khiến mặt hàng nghêu Việt Nam càng nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng và các nhà nhập khẩu tại EU. Cùng với những ưu đãi thuế từ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu nghêu Việt Nam sang thị trường EU trong năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng tốt.

Tính đến hết quý I/2022, cả nước có 13 địa phương có nghêu xuất khẩu, trong đó Thanh Hóa đứng vị trí đầu tiên với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 3 triệu USD, chiếm trên 24% tổng kim ngạch xuất khẩu nghêu.

Đứng vị trí thứ hai là tỉnh Bến Tre, với kim ngạch đạt 2,1 triệu USD, chiếm 16% tổng kim ngạch xuất khẩu nghêu cả nước. Tiếp theo là tỉnh Nam Định, với kim ngạch đạt 1,8 triệu USD, chiếm 14% tỷ trọng xuất khẩu nghêu cả nước.

Hiện nghêu Việt Nam có ưu thế lớn về uy tín, chất lượng, đặc biệt nghêu ở Bến Tre đã được cấp chứng nhận quốc tế MSC. Nghêu Việt Nam được đánh giá cao về hương vị, dinh dưỡng, có ruột trắng, thịt dày và là sản phẩm được yêu thích tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.

Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu
Yêu cầu các trường tư thục phải công khai học phí, khoản thu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tất cả các trường tư thục phải công khai mức học phí và các khoản thu của cả năm học tại địa điểm tuyển sinh.

Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105
Tỷ giá  USD hôm nay 2/5: Giảm xuống mốc 105

Tỷ giá USD hôm nay 2/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD không đổi, hiện ở mức 24.246 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,59%, xuống mốc 105,63.

Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 2/5: Giảm mạnh 1.200 đồng/kg

Hôm nay ngày 2/5, giá cà phê bất ngờ giảm mạnh 1.200 đồng/kg, trong khoảng 132.500 - 133.200 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên.

Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác
Dự báo thời tiết ngày 2/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (2/5), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 1/5 đến 3h ngày 2/5 có nơi trên 50mm như: Yên Thế (Yên Bái) 97.6mm, Hùng Đức (Tuyên Quang) 80.2mm, Bản Rịa (Hà Giang) 57.6mm, Tân Linh (Thái Nguyên) 56mm,…

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới tiếp tục giảm, trong nước trái chiều?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, giá dầu thế giới trượt dài, xuống mức thấp nhất trong 7 tuần. Giá xăng dầu trong nước nhiều khả năng được điều chỉnh nhẹ theo hướng xăng tăng, dầu giảm.