Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt ngưỡng 3,1 tỷ USD

11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam vượt ngưỡng 3,1 tỷ USD.

Xuất khẩu rau quả tháng 11 đã có bước tăng trưởng ấn tượng gần 10% so với tháng trước và hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả 11 tháng đã vượt 3,1 tỷ USD.

Nhiều mặt hàng như sầu riêng, thanh long, chuối… đã tăng rất mạnh nhờ các Nghị định thư về xuất khẩu giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Dự báo, dịp Tết, nhu cầu của thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tới hơn 50% lượng hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam.

Trung Quốc vẫn luôn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn của Việt Nam, thị trường này ngày càng khó tính hơn. Chính sách kiểm dịch đối với rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc cũng liên tục đổi mới, nghiêm ngặt hơn.

Phía Trung Quốc yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hàng hóa qua biên giới, yêu cầu phải đàm phán mở cửa đối với từng loại sản phẩm; yêu cầu khai báo mã vùng trồng và cơ sở đóng gói... Những quy định khắt khe này bắt buộc doanh nghiệp và nông dân của Việt Nam phải thay đổi để không tuột mất thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này.

Quý III/2022, Việt Nam đã vượt qua Philippines trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc, chiếm 43% thị phần.

Tính đến hết tháng 11, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn, Gia Lai đã xuất khẩu gần 20.000 tấn chuối, trong đó lượng chuối xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng gần 70%.

"Công ty của chúng tôi trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn global gap, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Từ khi trồng chúng tôi đăng ký mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói để xuất khẩu chính ngạch qua các thị trường. Xuất khẩu chính ngạch thì giá trị có thể tăng lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với giá bán thị trường trong nước", ông Lê Hoàng Linh - Giám đốc vùng nguyên liệu chuối, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn, Gia Lai cho hay.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc. Để nhanh chóng gia tăng thị phần tại thị trường này, công ty đã có sự chuẩn bị từ sớm, khi một nhà máy chế biến hoa quả với công suất 300 tấn/ngày đã được khởi công xây dựng.

Bà Ngô Tường Vy - Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho hay: "3 năm tới sản lượng sầu riêng sẽ tăng lên gấp đôi, giải pháp của chúng ta là phải đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm chế biến sâu để nâng cao giá trị sản phẩm của Việt Nam khi cạnh tranh rất nhiều với thị trường Thái Lan, Malaysia".

"Chúng ta vào một sân chơi quốc tế phải thực hiện được những yêu cầu trong thương mại quốc tế nên câu chuyện chuyển hẳn sang chính ngạch cũng phải thay đổi là sản xuất hàng hóa theo tín hiệu của thị trường", bà Trịnh Thị Thanh Thủy - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược - Chính sách, Bộ Công Thương nói.

Ước tính mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu khoảng 13 tỷ USD rau quả các loại và sản phẩm từ Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1/5 trong số đó.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.