Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu trực tuyến: Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng

XK trực tuyến đang là một trong những lựa chọn của

THCL XK trực tuyến đang là một trong những lựa chọn của nhiều DN nội khi bước chân vào sân chơi toàn cầu với nhiều lợi ích, cũng như nhiều sự cạnh tranh. Các chuyên gia kinh tế nhận định, đây sẽ là “chìa khóa” để mở cánh cửa tăng trưởng XK.

Ảnh minh họa

Tận dụng những ưu thế

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 2 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa XK 2 tháng đầu năm 2016 đạt 23,7 tỷ USD, tăng 2,9% so cùng kỳ năm 2015.

Việc XK một số mặt hàng chủ lực mặc dù có tăng, song tốc độ thấp xa so cùng kỳ năm 2015. Chẳng hạn như XK điện tử, máy tính và linh kiện chưa bằng 1/9, điện thoại và linh kiện bằng 1/6, giày dép bằng 1/4...; trong khi một số mặt hàng chủ lực khác, kim ngạch giảm mạnh là dầu thô giảm 63%, sắt thép giảm 21,3%, sắn và sản phẩm của sắn giảm 28,8%, hạt tiêu giảm 21,1%...

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, XK năm 2016 có thể sẽ khó khăn hơn nhiều so với năm 2015 và mục tiêu tăng 10% tổng kim ngạch XK cả năm rất khó đạt được.

Ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học DN (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho rằng: “Một trong những chìa khóa để tăng trưởng XK trong thời kỳ kinh tế khó khăn đó là XK trực tuyến. Việc tận dụng ưu thế này nhằm tiếp cận tốt hơn với các nhà NK - đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các DN XNK Việt Nam”.

Hiện tại, có tới 74% việc giao thương là gặp gỡ trực tiếp, 65% qua email, bưu điện… Trong khi đó, chỉ có 8% DN giao kết hợp đồng trên sàn giao dịch điện tử và chỉ có 3% DN giao dịch qua webside hoặc webside đối tác.

Trên thực tế, có tới 73% DN cho biết ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) mang lại hiệu quả cao và tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử là rất thấp, chỉ khoảng 8%.

Trước những hiệu quả do ứng dụng TMĐT mang lại, thời gian qua, nhiều DN đã đầu tư vào kênh XK trực tuyến để chủ động hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn còn lúng túng trong việc tiếp cận triển khai mô hình kinh doanh mới này, do đó tiềm ẩn không ít rủi ro. Mặt khác, phương thức kinh doanh này cũng khiến DN chưa đạt hiệu quả cao so với một số quốc gia khác như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc phụ trách thị trường Việt Nam (Tập đoàn Alibaba.com) cho biết: “DN Việt Nam khi tham gia XK trực tuyến thường thiếu kỹ năng chuyên nghiệp như tiếp cận, chăm sóc khách hàng, xử lý thư hỏi hàng…, vì thế, không tận dụng được hết các cơ hội mang lại từ các kênh này.

“Để hỗ trợ các DN trong nước tham gia “sân chơi” này đạt được hiệu quả cao, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã “vào cuộc” nhằm hỗ trợ DN tăng XK bằng cách cung cấp thị trường cho từng nhóm hàng, từng khu vực, hệ thống thương vụ ở các nước, thông tin đối tác, xác thực sản phẩm ở các thị trường…”.

Mở ra hướng đi mới

Tại các nước có nền kinh tế phát triển, xu hướng XK trực tuyến đang là sự lựa chọn hàng đầu của các DN, bởi các nhà NK thường xuyên tìm kiếm bạn hàng thông qua Internet.

Bên cạnh đó, kênh này còn mang lại hiệu quả về mặt chi phí và rất phù hợp với tiềm lực của các DNNVV - chiếm tới 96% tổng số DN Việt Nam hiện nay.

Bà Lê Thị Thanh Hằng, Giám đốc Công ty XK Elmaco (hoạt động trong lĩnh vực vật liệu điện và cơ khí), chia sẻ: “DN tham gia XK trực tuyến có thể mở ra những thị trường XK mới (kinh phí bỏ ra không nhiều). DN chủ yếu đầu tư thời gian, công sức cho việc đăng thông tin, hình ảnh sản phẩm, các chứng chỉ, thanh toán, trả lời phản hồi khách hàng”.

Ông Lê Văn Lợi cũng cho rằng: “Việt Nam, hiện phần lớn là DNNVV. Mức đầu tư cho công nghệ thông tin còn hạn chế. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay, các DN cần thay đổi từ kinh doanh truyền thống (bán hàng trực tiếp) sang kinh doanh bán hàng trực tuyến”.

Ông Thủy cũng lên tiếng: “Để sản phẩm của DN XK thuận lợi khi đăng tải trực tuyến, trước hết, sản phẩm đó phải có đủ điều kiện XK, các nhà sản xuất phải có các chứng chỉ phù hợp về tiêu chí chất lượng, an toàn để tạo lòng tin đối với người mua. Các thông tin về sản phẩm đưa lên phải chi tiết, có chứa các điều kiện thương mại phù hợp về giá, thanh toán, đóng gói vận chuyển… Điều này giúp phía đối tác dễ tìm được những thông tin cần thiết về sản phẩm, tạo được ấn tượng trước mắt”.

Ông Đào Mạnh Khôi, Giám đốc TMĐT khu vực phía Bắc (Công ty OSB, Gold Supplier): “TMĐT ở Việt Nam khá khả quan, thậm chí còn cao hơn so với Indonesia. Điều này cho thấy sự nhanh nhạy của các DN trong việc ứng dụng TMĐT.

Duy Thế

Tin mới

Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 01/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, lượng khách đến Bắc Ninh ước đạt 65.000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch đạt 45 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế
Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế

Theo Thanh tra tỉnh Sơn La, bên cạnh nhiều mặt tích cực, công tác giải quyết TTHC và cung cấp DVHCC tại Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La và các đơn vị trực thuộc cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024
Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024

Trong 4 tháng năm 2024, cả nước có 51.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp, tăng 9,3% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan
Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan

Microsoft mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.